Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 37. Dung dịch

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hứa Văn Lê
Ngày gửi: 10h:12' 09-02-2019
Dung lượng: 22.2 KB
Số lượt tải: 17
Số lượt thích: 0 người
Trường:ĐH Thủ Dầu Một
Lớp:D15TH01
Nhóm 5:
1. Lê Hồng Nhung
2. Nguyễn Ngọc Diệu Trinh
3. Hứa Vũ Hải Thụy
4. Nông Thị Ngọc Mỹ
5. Nguyễn Tố Trinh
6. Tô Thị Thảo Nguyên
GIÁO ÁN PHƯƠNG PHÁP
BÀN TAY NẶN BỘT

Môn:Khoa học lớp 5
GVHD:Vũ Trọng Đông


Bài 37: DUNG DỊCH.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:Sau bài học này HS sẽ:
- Hiểu biết về thế nào là dung dịch.
- Nêu được một số ví dụ về dung dịch.
2. Kĩ năng:
- Học sinh biết cách tạo các dung dịch và tách các chất ra khỏi dung dịch.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS yêu khoa học, ham học hỏi, tìm tòi và mạnh dạn đặt câu hỏi.
II. Đồ dùng dạy học.
- Phiếu học tập cho các nhóm.
- Các lọ nhỏ chứa đường (hoặc muối), nước, xà phòng,... Các vỏ lon nhôm được cắt ra, cồn cháy (tách dung dịch), bật lửa, các đĩa nhỏ, bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
1. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 2 HS nhắc tên bài cũ.
- GV gọi 2 HS khác trả lời câu hỏi: “Hỗn hợp là gì?” ; “Làm thế nào để tạo nên hỗn hợp?”.
- Mời các em khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Bài mới.


Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

Hoạt động 1: Thực hành tạo một dung dịch.
Mục tiêu:HS biết phân biệt dung dịch và hỗn hợp. Biết tạo ra các dung dịch và nêu một số ví dụ về dung dịch.

Bước 1: Tình huống xuất phát:
- GV phát cho mỗi nhóm: muối, nước, dầu ăn, nước lau sàn, gạo. Và yêu cầu: Bằng các kiến thức đã học, các em hãy tạo ra hỗn hợp.
- GV cho HS tiến hành thí nghiệm tạo hỗn hợp. Trong những hỗn hợp này, hỗn hợp nào khác với hỗn hợp còn lại? Vì sao? Ghi lại kết quả thí nghiệm, cử đại diện trả lời câu hỏi. (Tiến hành quan sát các hỗn hợp và rút ra được hỗn hợp đặc biệt)
- Gọi các nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến.
- GV nhận xét, chốt.

- Trong thí nghiệm tạo hỗn hợp khi nãy, có hỗn hợp muối và nước được gọi là dung dịch. Vậy dung dịch là gì?
Bước 2: Bộc lộ quan điểm ban đầu:
- Cho HS trả lời theo nhóm, điền vào phiếu học tập. Gọi HS trình bày quan điểm của mình.










- Gọi các nhóm khác trình bày ý kiến, so sánh với nhóm mình và nhóm bạn. GV gạch chân những chỗ khác nhau. (Cho HS nêu những điểm khác biệt trong những suy đoán của các nhóm.)
- GV ghi tóm lược nhanh về những hiểu biết trên bảng.
Bước 3: Đề xuất câu hỏi, thiết kế phương án thực nghiệm.
- Cho HS đặt những câu hỏi nghi vấn cho các nhóm bạn (Qua những suy đoán ban đầu của các nhóm, em có những thắc mắc gì hãy đặt câu hỏi để chất vấn nhóm bạn).






- GV ghi nhanh những câu hỏi lên bảng. Và tóm các ý câu hỏi theo nhóm:
1. Làm thế nào để tạo một dung dịch?
2. Công dụng của các dung dịch là gì?
- Để trả lời các câu hỏi của các em, chúng ta cần phải làm gì?
- GV ghi bảng và chốt cách thực hiện.
- GV chốt: Ngay tại đây để biết dung dịch là gì sẽ tiến hành thí nghiệm.
Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi-nghiên cứu.
- Cho HS chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm.
- Yêu cầu HS tiến hành thực nghiệm tạo dung dịch.
- Yêu cầu HS ghi các kết quả thí nghiệm vào phiếu học tập. (Trong quá trình làm thí nghiệm, GV lưu ý về lượng nước, ... hướng dẫn các nhóm gặp khó khăn).
Bước 5: Kết luận, hợp thức hóa kiến thức.
- Cho HS trình bày và so sánh kết quả thí nghiệm, với dự đoán ban đầu.
+Vậy dung dịch là gì?

+Muốn có một dung dịch ta cần có điều kiện gì?



- Hỗn hợp chất lỏng với chất rắn bị hòa tan và phân bố đều hoặc hỗn hợp chất lỏng với chất lỏng hòa tan vào nhau gọi là dung dịch.
Chuyển: Để tách muối trong dung dịch nước muối ta làm thế nào?

- HS tạo các hỗn
 
Gửi ý kiến