Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 37. Dung dịch

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng Thị Thanh Nga
Ngày gửi: 20h:56' 17-05-2017
Dung lượng: 16.3 KB
Số lượt tải: 38
Số lượt thích: 0 người
Họvàtên: ĐặngThịThanh Nga
Lớp: K40B
Mãsv: 145D1402020177
Soạngiáoánmônkhoahọclớp 5

Bài 37: Dung dịch

I. Mụctiêu
- Họcsinhbiếtcáchtạoramột dung dịch.
- Nêuđượcmộtsốvídụvề dung dịch.
- HS  biếttáchcácchấtrakhỏimộtsố dung dịchbằngcáchchưngcất
- Giáodục HS yêukhoahọc, trântrọngthànhquảmàcácnhàkhoahọcđãnghiêncứura.
II. Đồdùngdạyhọc:  
- Phiếu  họctậpchocácnhóm.
- Mộtítđường (hoặcmuối), nướcsôiđểnguội, mộtcốcthủytinh, thìanhỏcócándài. Nướcđunsôi, bìnhnhựa, thìanhỏ, cácchénnhỏ, bảngnhóm. Vởthínghiệm.
- Máy chiếu, máy tính.
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
GV: Để tạo ra một hỗn hợp cần có ít nhất mấy chất? Mỗi chất trong hỗn hợp cần phải có tính chất gì? (cần ít nhất hai chất được trộn lẫn nhau. Chúng không hòa tan nhau).
2. Bài mới
a/ Giới thiệu bài: Có hai chất khác nhau , một chất là đường , một chất là nước. Cho một thìa đường vào trong cốc nước sau đó lấy thìa khuấy đều lên . Vậy đường trong cốc đã đi đâu? (GV vừa nêu câu hỏi vừa thực hiện)
 ( HS: đường tan trong nước).
GV : Chất mới được tạo thành có được gọi là hỗn hợp không? Tại sao?
 (HS : Không là hỗn hợp. Nếu HS không nói được thì Gv giới thiệu. Đó chính là Dung dịch).
GV ghi bảng tên bài học – HS mở SGK trang 76 .
Hoạt động 1: Thực hành tạo một dung dịch
Chia lớp thành các nhóm 4 : Đại diện các nhóm nêu tên các dụng cụ- vật liệu của nhóm mình đã chuẩn bị.
Lệnh :  Bằng những dụng cụ và nguyên liệu đã chuẩn bị,  hãy pha chế thành các loại dung dịch theo ý muốn của mình và điền thông tin cần thiết theo mẫu sau: Thời gian 5 phút.
Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra
dung dịch
Tên dung dịchvàđặcđiểmcủa
dung dịch


……………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………

Đại diện nhóm có nguyên liệu khác nhau báo cáo kết quả.

Nhóm 1:


Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra dung dịch.
Tên dung dịch và đặc điểm của dung dịch

1. Nước sôi để nguội: trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
2. Đường: Màu trắng, có vị ngọt.
Dung dịch nước đường:  có vị ngọt.



Nhóm 2:


Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra dung dịch.
Tên dung dịch và đặc điểm của dung dịch

1. Nước sôi để nguội: trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
2. Muối: Màu trắng, có vị mặn.
Dung dịch nước muối: có vị mặn.


Nhận xét, bổ sung.
- GV yêu cầu HS đi nếm dung dịch của các nhóm khác. Nhận xét về độ mặn- ngọt.
GV: Muốn tạo ra độ mặn, độ ngọt khác nhau của dung dịch ta làm thế nào?
(HS : thêm hoặc bớt chất hòa tan vào trong nước) .
GV: yêu cầu HS nêu một vài ứng dụng của dung dịch nước muối; dung dịch nước đường trong cuộc sống hằng ngày.
Kết luận:  Dung  dịch là hỗn hợp chất lỏng với chất rắn bị hòa tan và phân bố đều hoặc hỗn hợp chất lỏng với chất lỏng hòa tan vào nhau gọi là dung dịch.
- Muốn tạo ra dung dịch cần ít nhất từ 2 chất trở lên được trộn lẫn vào nhau trong đó phải có một chất ở thể lỏng và chất kia phải hòa tan được trong chất lỏng đó.
GV: So sánh hỗn hợp và dung dịch? (HS: ..............)
-GV: Hãy kể tên một số dung dịch mà em biết.
- HS kể:    + dung dịch nước xà phòng.
       + dung dịch giấm và đường.
       + dung dịch nước mắm và mì chính....
Hoạt động 2: Phương pháp tách các chất ra khỏi dung dịch ( PPBTNB)
Bước 1: Tình huống xuất phát
GV : Hãy pha dung dịch nước muối nóng.
Từ các dụng cụ : Đĩa nhỏ, dung dịch nước muối nóng, em hãy lấy ra chút nước trắng từ những dung dịch vừa pha. Sau đó hãy cho biết nước thu được có vị gì?
Bước 2: bộc lộ quan niệm ban đầu
+ Nước thu được có vị mặn                   
+ Nước thu được có vị không mặn                 
+ Nước thu được có vị mặn nhưng không bằng nước ở dung dịch.
Bước 3: Nêu ý kiến thắc mắc, và đề xuất phương án thực nghiệm.
GV: Muốn biết dự đoán nào đúng thì các em cần làm gì?(tiến hành làm thí nghiệm)
- Đại diện nhóm lần lượt đề xuất phương án thí nghiệm. 
Bước 4: Tiến hành thí nghiệm và báo cáo kết quả. (Gv lưu ý điều kiện để thí nghiệm thành công như: Dung dịch phải đủ độ
 
Gửi ý kiến