Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 37. Dung dịch

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Tấn Phú (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:54' 01-12-2015
Dung lượng: 121.5 KB
Số lượt tải: 109
Số lượt thích: 0 người


Khoa học
Dung dịch
I. Mục tiêu: cần:
- Nêu được một số ví dụ về dung dịch.
- Biết tách các chất ra khỏi một số dung dịch bằng cách chưng cất.
* GDKNS: Kĩ năng tìm giải pháp để giải quyết vấn đề; kĩ năng lựa chọn phương án thích hîp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một ít đường (hoặc muối), nước sôi để nguội, nước nóng, đĩa con, một cốc thuỷ tinh, thìa nhỏ có cán dài.
III. Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ
- Hỗn hợp là gì?- Nêu cách tạo ra một hỗn hợp?
- Nêu cách tách hỗn hợp gạo và sạn ?
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
2.Tìm hiếu thế nào là dung dịch
Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
GV cho HS quan sát một chai nước cam:
- Nước ngọt này được làm từ những chất liệu gì ? (cam, nước, đường,...)
GV: Nước này người ta gọi là một dung dịch.
Em biết gì về dung dịch ?
lBước 2: Bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh
Mời HS ghi vào vở ghi chép của cá nhân và thống nhất ghi vào phiếu học nhóm những hiểu biết ban đầu của nhóm mình
Đại diện các nhóm lên gắn phiếu và trình bày
Bước 3: Đề xuất câu hỏi và giải pháp tìm tòi nghiên cứu
- Từ những hiểu biết ban đầu này các em hãy nêu những băn khoăn, thắc mắc hay có đề xuất gì về dung dịch, hãy phát biểu ý kiến của mình ?
HS nêu, GV chốt lại ghi bảng:
+ Dung dịch là gì ?
+ Làm thế nào để tạo ra một dung dịch?
GV tổ chức cho HS tìm ra phương án gải quyết và thống nhất làm thí nghiệm
Bước 4: Tiến hành thực hiện giải pháp tìm tòi – nghiên cứu
HS thực hành tạo ra một dung dịch: +Tạo ra một dung dịch đường (hoặc dung dịch muối), .... tỉ lệ nước và đường do từng nhóm quyết định và ghi vào bảng sau:

Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra dung dịch
Tên dung dịch và đặc điểm của dung dịch










HS trình bày
Bước 5: Kết luận kiến thức
GV chức cho các nhóm trình bày kết quả:
+ Để tạo ra dung dịch cần có những điều kiện gì?(Để tạo ra một dung dịch cần ít nhất phải có hai chất trở lên, trong đó phải có một chất ở thể lỏng và chất kia phải hoà tan được vào trong chất lỏng đó.)
+ Dung dịch là gì?
GV ghi kết luận ứng kết quả các nhóm rút ra:
- Muốn tạo ra một dung dịch ít nhất phải có hai chất trở lên, trong đó phải có một chất ở thể lỏng và chất kia phải hoà tan được vào trong chất lỏng đó.
- Hỗn hợp chất lỏng với chất rắn bị hoà tan và phân bố đều hoặc hỗn hợp chất lỏng với chất lỏng hoà tan vào nhau được gọi là dung dịch.
+ Kể tên một số dung dịch mà bạn biết.(Dung dịch nước xà phòng,dung dịch giấm và đường, dung dịch nước mắm với mì chính.)
Cho HS đối chiếu với dự đoán ban đầu
3. Tách các chất ra khỏi dung dịch
GV: Từ những dung dịch các nhóm vừa tạo được hãy tìm cách và tách các chất ra khỏi dung dịch.
HS tiến hành
 
Gửi ý kiến