Tìm kiếm Giáo án
Bài 14. Đông Nam Á - đất liền và hải đảo
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Thúy
Ngày gửi: 14h:37' 13-01-2022
Dung lượng: 55.0 KB
Số lượt tải: 27
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Thúy
Ngày gửi: 14h:37' 13-01-2022
Dung lượng: 55.0 KB
Số lượt tải: 27
Số lượt thích:
0 người
Soạn: /12/2021
TIẾT 18. BÀI 22. HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á (ASEAN)
(2 tiết –Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
-Trình bày được 1 số đặc điểm nổi bật về hiệp hội các nước ĐNA (ASEAN).
*Yêu cầu đối với HS khá giỏi: Phân tích được các bảng thống kê để biết đặc điểm kinh tế của ASEAN.
2. Năng lực
-Năng lực chung
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua các câu hỏi, bài tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo: Phân tích được ý nghĩa và sự lí thú của việc học tập môn Địa lí.
-Biết đọc các bảng thống kê để biết đặc điểm kinh tế của ASEAN.
-Đọc được bản đồ để biết quá trình hình thành và phát triển của ASEAN.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập trong thời kì dịch bệnh Covid 19.
- Nhân ái: Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau.
- Trung thực : Tự giác tham gia và vận động người khác tham gia phát hiện, đấu tranh với các hành vi thiếu trung thực trong học tập.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá nhân/nhóm).
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- GV: Máy chiếu
- HS: Chuẩn bị trước nội dung bài học
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Kết nối vào bài học
b. Cách thức tổ chức
2. Khởi động: - GV chiếu cờ của ASEAN: Yêu cầu HS dựa vào sự hiểu biết của bản thân, cho biết cờ của ASEAN gợi cho em những thông tin gì?
- GV ghi những ý kiến của HS lên góc bảng: Biểu hiệp hội "Bó lúa với 10 rẽ lúa, gồm có 10 nước thành viên, …và dẫn dắt HS vào bài học ...
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
2.1. Tìm hiểu Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)
*MT: Trình bày được sự ra đời, mục tiêu thành lập, các nước thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á.
* Cách thức tổ chức
*HĐ nhóm cặp đôi (3’)
- GV chiếu H2 trang 46 yêu cầu HS quan sát kết hợp thông tin mục 1, thảo luận nhóm cặp đôi các câu hỏi trang 46.
CH: + Kể tên các nước thuộc ASEAN và năm gia nhập.
+ Cho biết mục tiêu của ASEAN đã thay đổi như thế nào qua thời gian.
+ Nêu những nguyên tắc hợp tác của ASEAN.
- Đại diện nhóm lên báo cáo trên lược đồ, chia sẻ.
- GV chuẩn lại kiến thức.
2.2. Những vấn đề hợp tác để phát triển kinh tế -xã hội ở ASEAN
*MT: Trình bày những vấn đề hợp tác để phát triển kinh tế - xã hội ở ASEAN
* Cách thức tổ chức
*HĐ nhóm cặp đôi (5’)
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin Tr 47 thảo luận nhóm với nội dung sau:
CH 1: Các nước ĐNÁ có những thuận lợi và khó khăn gì về tự nhiên, kinh tế, xã hội để hợp tác phát triển kinh tế?
CH2: Nêu một số hình thức hợp tác trong ASEAN.
- Đại diện 1 nhóm chia sẻ, các nhóm bổ sung.
- Giáo viên chuẩn xác kiến thức.
1. Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)
- Thành lập ngày 8/8/1967.
- Việt Nam ra nhập ngày 28/7/1995.
* Mục tiêu:
+ 25 năm đầu liên kết về quân sự là chính.
+ Từ đầu thập niên 90 của thế kỉ XX: Giữ vững hòa bình, an ninh, ổn định khu vực và XD một cộng đồng hòa hợp cùng phát triển kinh tế.
+ Đến năm1999 Hiệp hội có 10 nước thành viên hợp tác để cùng phát triển (H2Tr. 46)
*Nguyên tắc: Tự nguyện, tôn trọng chủ quyền và hợp tác toàn diện.
2. Những vấn đề hợp tác để phát triển kinh tế -xã hội ở ASEAN
TIẾT 18. BÀI 22. HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á (ASEAN)
(2 tiết –Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
-Trình bày được 1 số đặc điểm nổi bật về hiệp hội các nước ĐNA (ASEAN).
*Yêu cầu đối với HS khá giỏi: Phân tích được các bảng thống kê để biết đặc điểm kinh tế của ASEAN.
2. Năng lực
-Năng lực chung
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua các câu hỏi, bài tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo: Phân tích được ý nghĩa và sự lí thú của việc học tập môn Địa lí.
-Biết đọc các bảng thống kê để biết đặc điểm kinh tế của ASEAN.
-Đọc được bản đồ để biết quá trình hình thành và phát triển của ASEAN.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập trong thời kì dịch bệnh Covid 19.
- Nhân ái: Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau.
- Trung thực : Tự giác tham gia và vận động người khác tham gia phát hiện, đấu tranh với các hành vi thiếu trung thực trong học tập.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá nhân/nhóm).
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- GV: Máy chiếu
- HS: Chuẩn bị trước nội dung bài học
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Kết nối vào bài học
b. Cách thức tổ chức
2. Khởi động: - GV chiếu cờ của ASEAN: Yêu cầu HS dựa vào sự hiểu biết của bản thân, cho biết cờ của ASEAN gợi cho em những thông tin gì?
- GV ghi những ý kiến của HS lên góc bảng: Biểu hiệp hội "Bó lúa với 10 rẽ lúa, gồm có 10 nước thành viên, …và dẫn dắt HS vào bài học ...
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
2.1. Tìm hiểu Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)
*MT: Trình bày được sự ra đời, mục tiêu thành lập, các nước thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á.
* Cách thức tổ chức
*HĐ nhóm cặp đôi (3’)
- GV chiếu H2 trang 46 yêu cầu HS quan sát kết hợp thông tin mục 1, thảo luận nhóm cặp đôi các câu hỏi trang 46.
CH: + Kể tên các nước thuộc ASEAN và năm gia nhập.
+ Cho biết mục tiêu của ASEAN đã thay đổi như thế nào qua thời gian.
+ Nêu những nguyên tắc hợp tác của ASEAN.
- Đại diện nhóm lên báo cáo trên lược đồ, chia sẻ.
- GV chuẩn lại kiến thức.
2.2. Những vấn đề hợp tác để phát triển kinh tế -xã hội ở ASEAN
*MT: Trình bày những vấn đề hợp tác để phát triển kinh tế - xã hội ở ASEAN
* Cách thức tổ chức
*HĐ nhóm cặp đôi (5’)
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin Tr 47 thảo luận nhóm với nội dung sau:
CH 1: Các nước ĐNÁ có những thuận lợi và khó khăn gì về tự nhiên, kinh tế, xã hội để hợp tác phát triển kinh tế?
CH2: Nêu một số hình thức hợp tác trong ASEAN.
- Đại diện 1 nhóm chia sẻ, các nhóm bổ sung.
- Giáo viên chuẩn xác kiến thức.
1. Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)
- Thành lập ngày 8/8/1967.
- Việt Nam ra nhập ngày 28/7/1995.
* Mục tiêu:
+ 25 năm đầu liên kết về quân sự là chính.
+ Từ đầu thập niên 90 của thế kỉ XX: Giữ vững hòa bình, an ninh, ổn định khu vực và XD một cộng đồng hòa hợp cùng phát triển kinh tế.
+ Đến năm1999 Hiệp hội có 10 nước thành viên hợp tác để cùng phát triển (H2Tr. 46)
*Nguyên tắc: Tự nguyện, tôn trọng chủ quyền và hợp tác toàn diện.
2. Những vấn đề hợp tác để phát triển kinh tế -xã hội ở ASEAN
 
Các ý kiến mới nhất