Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 12. Độ to của âm

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Minh Hải
Ngày gửi: 01h:04' 09-11-2016
Dung lượng: 63.0 KB
Số lượt tải: 88
Số lượt thích: 0 người
TIẾT 13: BÀI 12. ĐỘ TO CỦA ÂM
A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nêu được mối liên hệ giữa biên độ và độ to của âm phát ra; Sử dụng được thuật ngữ âm to, âm nhỏ khi so sánh hai âm
2. Kĩ năng: Quan sát, nghe và phân biệt âm to, âm nhỏ
3.Thái độ: Hứng thú học tập môn Vật lí; Tác phong làm việc khoa học, cẩn thận, tỉ mỉ; Tính trung thực trong khoa học; Tinh thần nổ lực cá nhân, hợp tác trong học tập.
4.Năng lực hướng tới: Sử dụng kiến thức; Phương pháp; Trao đổi thông tin; Cá thể.
B. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN:
1. Phương pháp-Kỹ thuật dạy học:
-PPDH: Nêu và giải quyết vấn đề; DH Nhóm
-KTDH: Động não ; Thảo luận viết ; XYZ ; Giao nhiệm vụ ; Đặt câu hỏi…
2. Phương tiện-Hình thức tổ chức dạy học :
+ Phương tiện: Sgk-SBT; Bảng phụ ; Phiếu học tập ; Thiết bị thí nghiệm
+ Hình thức tổ chức dạy học: Học tập theo lớp, cả lớp cùng nghiên cứu Độ to của âm. Chia nhóm tiến hành thí nghiệm, quan sát, rút ra nhận xét mối liên hệ giữa biên độ và độ to của âm phát ra
3. Chuẩn bị của GV- HS:
Cho mỗi nhóm HS:1 lá thép mỏng dài 20-30cm được vít chặt vào 1 hộp gỗ rỗng. 1 cái trống và dùi gõ.1 con lắc bấc ; Bảng phụ; Phiếu học tập: Bài tập trắc nghiệm
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
* TỔ CHỨC: Kiểm tra sĩ số ; Ổn định lớp
THỨ
NGÀY GIẢNG
TIẾT
LỚP
SĨ SỐ
TÊN HỌC SINH VẮNG




7A






7B






7C



 * KIỂM TRA (5 ph):Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
HS1: Tần số là gì? Đơn vị của tần số? Độ cao của âm phụ thuộc như thế nào vào tần số? Chữa bài tập 11.1 & 11.2 (SBT); HS2: Chữa bài tập 11.4 (SBT)
* BÀI MỚI:
1. GIỚI THIỆU BÀI HỌC: Tại sao các bạn nữ thường có giọng cao hơn các bạn nam? Khi náo phát ra âm to, khi nào phát ra âm nhỏ? (Dây âm thanh của các bạn nữ dao động nhanh hơn. Mỗi vật phát ra âm đều có độ cao nhất định.)
2. DẠY HỌC BÀI MỚI:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HƯỚNG DẪN CỦA GV
MỤC TIÊU KIẾN THỨC

1.HĐ1: Nghiên cứu về biên độ dao động và mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm phát ra (15 ph)
- Làm việc cá nhân: nghiên cứu SGK
-Nhận dụng cụ và làm thí nghiệm theo nhóm, quan sát và lắng nghe âm phát ra.
- Các nhân HS hoàn thành B1. Thảo luận kết quả TN 1
-Nắm được khái niệm: Độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng gọi là biện độ dao động

-Yêu cầu HS đọc thí nghiệm để thu thập thông tin

-Phát dụng cụ và yêu cầu HS làm thí nghiệm 1 theo nhóm


-Yêu cầu HS hoàn thành câu C1 vào bảng 1

-Hướng dẫn HS toàn lớp thảo luận về kết quả thí nghiệm 1

-Giới thiệu về biên độ dao động
I.ÂM TO, ÂM NHỎ-BIÊN ĐỘ DAO ĐỘNG:
1.Thí nghiệm 1:
+Dụng cụ: 1 thước thep dẹt đàn hồi dai 20cm; hộp gỗ.
+Tiến hành: Nâng đầu tự do của thước lệch khỏi vị trí cân bằng thả tay cho thước dao động khi
-Thước lệch nhiều
-Thước lệch ít
+Kết quả:
Cách làm thước dao động
Đầu thước dao động mạnh hay yếu
Âm phát ra to hay nhỏ

Nâng đầu thước lệch nhiều



Nâng đầu thước lệch ít






HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HƯỚNG DẪN CỦA GV
MỤC TIÊU KIẾN THỨC

-Trả lời C2. Thảo luận để thống nhất câu trả lời: Đầu thước lệch khỏi vị trí cân bằng nhiều, biên độ dao động càng lớn, âm phát ra càng to

-Yêu cầu HS làm việc cá nhân hoàn thành câu C2


-Độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng gọi là biện độ dao động
+Nhận xét: Đầu thước lệch khỏi vị trí cân bằng nhiều, biên độ dao động càng lớn, âm phát ra càng to


-Làm thí nghiệm 2 theo nhóm, quan sát, nghe âm phát ra. Hoàn thành câu C3:
 
Gửi ý kiến