Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 12. Độ to của âm

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: lê văn phẩm
Ngày gửi: 13h:53' 05-11-2016
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 48
Số lượt thích: 0 người
Bài 12 - Tiết 13
Tuần 13
ĐỘ TO CỦA ÂM

I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- HS nhận biết được âm to có biên độ dao động lớn, âm nhỏ có biên độ dao động nhỏ.
- HS nêu được thí dụ về độ to của âm.
2/ Kĩ năng:
- HS sử dụng thuật ngữ âm to, âm nhỏ khi so sánh 2 âm.
- HS sử dụng đơn vị đêxiben.
3/ Thái độ:
- Tích hợp giáo dục BVMT: Phần II/ độ to của âm.
- Yêu thích học tập bộ môn.
II/NỘI DUNG HỌC TẬP: Âm to, âm nhỏ, biên độ dao động.
III/CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
- Đối với cả lớp: H.12.1; H.12.2 /SGK; 1 quả cầu bấc; 1 giá đở TN; 1 thước đàn hồi dài 20-30 cm; 1 trống và dùi gõ.
- Đối với mỗi nhóm HS: 1 thước thép đàn hồi; 1 hộp gỗ rỗng; Bảng 1/ SGK.
2/ Học sinh: Soạn bài ở nhà + Bảng 1/ SGK-34.
IV/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: (1’)
GV điểm danh. Kiểm tra vở soạn bài của HS.
2/ Kiểm tra miệng: (5’)
Câu1: Tần số là gì? Đơn vị tần số. Mối quan hệ giữa dao động nhanh chậm và tần số.(10đ)
*Đáp án: - Tần số là số dao động trong 1 giây.(2đ)
- Đơn vị tần số: Héc (Hz) (2 đ)
- Dao động càng nhanh (hoặc chậm), tần số dao động càng lớn
(hoặc càng nhỏ), âm phát ra càng cao (hoặc càng thấp).(5đ)
- Soạn bài + bài tập (1đ)
Câu 2: Vật phát ra âm khi nào? Tại sao quả cầu bấc có thể chuyển động? Đơn vị độ to của âm là gì? (10đ)
* Đáp án:
- Vật dao động sẽ phát ra âm. Quả cầu bấc chuyển động được là nhờ vào mặt trống dao động (rung động) khi quả cầu tiếp xúc với mặt trống. Đơn vị độ to của âm là đêxiben.(10đ).
3/ Tiến trình bài học: (33’)

Hoạt động GV và HS
Nội dung bài học

*Hoạt động 1: Vào bài (2’)
- HS: Đọc phần mở đầu bài 12.
-GV: Khi nào vật phát ra âm to?
? Khi nào vật phát ra âm nhỏ?
Chúng ta cùng nghiên cứu bài mới.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu về biên độ dao động và mối liên hệ giữa âm to, âm nhỏ (20’)
- GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK. Quan sát H. 12.1/ SGK.







- HS: Nêu dụng cụ TN có trong hình vẽ, cách thực hiện thí nghiệm.
- HS: Thí nghiệm theo nhóm theo sự hướng dẫn của GV.
- Ghi kết quả TN vào bảng 1/ SGK + trả lời câu C1/ sgk.
- GV:Thông báo biên độ dao động.
- HS: trả lời câu C2/sgk.
- HS: đọc thông tin SGK, nêu dụng cụ thí nghiệm trong hình 12.2 /SGK.
- GV: Hướng dẫn HS làm TN, HS quan sát và làm TN theo nhóm + trả lời câu C3/ SGK.







-HS: Qua 2 TN trên, HS rút ra kết luận chung về mối quan hệ âm to âm nhỏ và biên độ dao động.
- GV: Gọi HS nêu kết luận chung của mối quan hệ âm to, âm nhỏ.


* Hoạt động 3: Tìm hiểu độ to của 1 số âm.(11’)
- HS: Đọc thông tin SGK.
- GV: Giới thiệu độ to của 1 số âm ở bảng 2/SGK.
- HS: Nêu 1 số âm thường gặp trong thực tế: Âm loa phát thanh; âm của tiếng máy nổ; âm phát ra từ nhà máy xay thóc…
GV: Tích hợp GDMT:
Trong giờ học phải làm gì để thực hiện giờ học nghiêm túc lắng nghe GV giảng bài ?
+ Trong giờ học không được nói chuyện riêng làm mất trật tự .
- Trong trường hợp nào sẽ làm ảnh hưởng lớp học?
+ Đi dép lê, kéo lê thật mạnh trên hành lang lớp đang học.
+ Chạy xe gắn máy nẹc bô ở gần lớp học.
+ Học sinh đùa giỡn ồn khi GV vắng tiết sẽ ảnh hưởng lớp học bên cạnh…
Biện pháp khắc phục là gì?
- Không đi
 
Gửi ý kiến