Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 12. Độ to của âm

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: đỗ thị hồng châu
Ngày gửi: 13h:27' 10-11-2015
Dung lượng: 29.4 KB
Số lượt tải: 63
Số lượt thích: 0 người
BÀI 12: ĐỘ TO CỦA ÂM Tiết PPCT: 13
Ngày:
A.MỤC TIÊU.
1)Kiến thức.
- Nhận biết được âm to có biên độ dao động lớn, âm nhỏ có biên độ dao động nhỏ. Nêu được ví dụ về độ to của âm.
2)Kĩ năng.
- Qua thí nghiệm rút ra được khái niệm biên độ dao động. Độ to nhỏ của âm
phụ thuộc vào biên độ.
3)Thái độ.
- Nghiêm túc trong học tập, có ý thức bảo quản dụng cụ .
B. CHUẨN BỊ.
1)Giáo viên: giáo án, dụng cụ TN cho bài học
2)Học sinh:
Đối với mỗi nhóm HS:
Một thước đàn hồi hoặc một lá thép mỏng dài khoảng 20 – 30 cm được vít chặt vào hộp gỗ như hình 12.1 của SGK.
Một cái trống và dùi gõ.
Một con lắc bấc.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP.
1)Ổn định lớp, kiểm tra kiến thức cũ( 5’ )
Câu hỏi 1:( 7a2)
Tần số là gì? Đơn vị tần số? Âm cao thấp phụ thuộc như thế nào vào tần số ?
Sữa bài tập 11.1.
Đáp án:
+ Số dao động trong một giây gọi là tần số. Đơn vị tần số là héc ( Hz).
+ Âm phát ra càng cao khi tần số dao động càng lớn. Âm phát ra càng thấp khi tần số dao động càng nhỏ.
+ Bài 11.1 D
Câu 2:(7a1)
Tần số là gì? Đơn vị tần số? Âm cao thấp phụ thuộc như thế nào vào tần số ?
Tần số dao động của 1 dây đàn là 20Hz hãy cho biết ý nghĩa con số đó ?
Đáp án:
+ Số dao động trong một giây gọi là tần số. Đơn vị tần số là héc ( Hz).
+ Âm phát ra càng cao khi tần số dao động càng lớn. Âm phát ra càng thấp khi tần số dao động càng nhỏ.
+ Dây đàn dao động 20 lần trong 1 giây
2) Giảng kiến thức mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung

HĐ1:(5’)Tổ chức tình huống học tập
-Một vật dao động thường phát ra âm có độ cao nhất định. Nhưng khi nào vật phát ra âm to, khi nào vật phát ra âm nhỏ? Chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.
HĐ2:(15’) Nghiên cứu về biên độ dao động và mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm phát ra.
-Yêu cầu HS đọc TN1
-GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm, yêu cầu HS thực hiện th/ng?, yêu cầu HS quan sát, nhận xét?
-Cho học sinh làm thí nghiệm 1, trả lời câu hỏi C1.
C1: Quan sát dao động của đầu thước, lắng nghe âm phát ra rồi điền vào bảng 1.


-Giới thiệu về biên độ dao động.
Độ lệch lớn nhất so với vị trí cân bằng được gọi là biên độ dao động.
Yêu cầu HS thực hiện câu C2?
C2: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống.






-GV: Làm thí nghiệm 2, HS quan sát, nhận xét?
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. Trả lời câu C3 (SGK).
C3: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống.







-Qua các phần trên yêu cầu HS rút ra kết luận


-Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C4 , C5, C6 của phần vận dụng.
C4: Khi gãy mạnh một dây đàn, tiếng đàn sẽ to hay nhỏ ? Tại sao ?



C5: Hãy đo biên độ dao động của điểm giữa sợi dây ( điểm M) trong hai trường hợp ở hình 12.3
C6: Khi máy thu thanh phát ra âm to, âm nhỏ thì biên độ dao động của màng loa khác nhau thế nào ?

-Với mỗi câu trả lời của HS, GV nhận xét
HĐ3: Tìm hiểu độ to của một số âm.( 10’ )
-Cho học sinh đọc nội dung của mục II.
-Giới thiệu với học sinh đơn vị đo độ to của âm.
Độ to của âm được đo bằng đơn vị đêxiben (dB).
Yêu cầu học sinh trả lời câu C7.
C7: Hãy ước lượng độ to của tiếng ồn trên sân trường giờ ra chơi nằm trong khoảng nào ?
Giới thiệu giới hạn ô nhiễm tiếng ồn là 70dB.
HĐ4: Hướng dẫn học sinh nhắc lại phần nội dung cần ghi nhớ, làm bài tập trong sách bài tập. ( 7’ )
-Hướng dẫn HS làm các bài trong SBT
-Gọi HS đọc nội dung phần có thể
 
Gửi ý kiến