Tìm kiếm Giáo án
Chương II. §1. Đa giác. Đa giác đều

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Đại (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:22' 28-04-2018
Dung lượng: 108.0 KB
Số lượt tải: 96
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Đại (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:22' 28-04-2018
Dung lượng: 108.0 KB
Số lượt tải: 96
Số lượt thích:
0 người
Tuần 14
Tiết 26
Ngày soạn: 16/11/2015
Ngày dạy 23/11/2015
CHƯƠNG II : ĐA GIÁC - DIỆN TÍCH ĐA GIÁC
§1. ĐA GIÁC - ĐA GIÁC ĐỀU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nắm vững các khái niệm về đa giác, đa giác lồi, nắm vững các công thức tính tổng số đo các góc của một đa giác. Vẽ và nhận biết được một số đa giác lồi, một số đa giác đều. Biết vẽ các trục đối xứng, tâm đối xứng ( Nếu có ) của một đa giác. Biết sử dụng phép tương tự để xây dựng khái niệm đa giác lồi, đa giác đều từ những khái niệm tương ứng.
2. Kỹ năng: Rèn kỷ năng vẽ hình, tính toán, giải thích,...
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong hình vẽ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
- GV: Bảng phụ, thước, êke
- HS: Thước, com pa, đo độ, ê ke.
III. PHƯƠNG PHÁP
- Đặt vân đề, đàm thoại, nhóm, trực quan, ...
IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY – GIÁO DỤC
1. Ổn định: Kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ: Giới thiệu bài
3. Giảng bài mới:
ĐVĐ: “Tam giác, tứ giác gọi chung là gì?”
Hoạt động của Thầy và Trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Khái niệm về đa giác
Mục tiêu: HS Hiểu được khái niệm về đa giác.
- GV: Giới thiệu các hình vẽ bằng bảng phụ
- HS: Quan sát, theo dõi
- GV: Thế nào được gọi là một đa giác?
- HS: Suy nghĩ, trả lời
- GV: Cho hs làm ?1. Tại sao hình 118 SGK không phải là đa giác?
- HS: Trao đổi, làm ?1
- GV: Giới thiệu đa giác lồi
- HS: Quan sát, theo dõi
- GV: Thế nào gọi là một đa giác lồi?
- HS: Suy nghĩ, trả lời
- GV: Cho hs phát biểu đ/n đa giác lồi
- HS: Phát biểu đ/n đa giác lồi
+ Đa giác ABCDE là hình gồm 5 đoạn thẳng AB, BC, CD, DE, EA trong đó bất kì hai đoạn thẳng nào cũng không nằm trên một đường thẳng.
- Các điểm A, B, C, D… gọi là đỉnh
- Các đoạn AB, BC, CD, DE… gọi là cạnh
E
A
D
B
C
?1. Hình 118 SGK không phải đa giác, vì AE và ED nằm trên một đường thẳng.
Đ/nghĩa: SGK
- GV: Cho hs làm ?2
- HS: Trao đổi, làm ?2
- GV: Cho hs làm ?3
- HS: Quan sát, theo dõi
- GV: Cho hs hoạt động nhóm
- HS: Thảo luận nhóm
- GV: Hướng dẫn, gọi đại diện nhóm trình bày
- HS: Đại diện nhóm trình bày
- GV: Gọi hs nhận xét, giải thích
- HS: Nhận xét, giải thích
?2 Hình 112; 113; 114 SGK không phải đa giác lồi.
?3 Các đỉnh: A, B, C, D, E.
Hai đỉnh kề nhau: A và B, B và C, ...
Các cạnh: AB, BC, CD, ....
Các đường chéo: AC, GC, ...
( R B
A
(M (N C
G
P
E D
Hoạt động 2: Đa giác đều
Mục tiêu: HS Hiểu được khái niệm đa giác đều.
- GV Giới thiệu hình vẽ đa giác đều
- HS: Quan sát, theo dõi
- GV: Thế nào gọi là một đa giác lồi?
- HS: Suy nghĩ, trả lời
- GV: Cho hs làm ?4
- HS: Lên bảng trình bày
- GV: Gọi hs nhận xét, giải thích
- HS: Nhận xét, giải thích
Tam giác đều, tứ giác đều, ....
Đ/nghĩa: SGK
?4
4. Cũng cố - Luyện tập
- Thế nào gọi là đa giác, đa giác lồi? B tập 1; 2;3 SGK tr 1115
5. Hướng dẫn hs học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau
- B tập: 4; 5 SGK tr 115. Học: “Diện tích hình chữ nhật”
V. Rút kinh nghiệm
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 26
Ngày soạn: 16/11/2015
Ngày dạy 23/11/2015
CHƯƠNG II : ĐA GIÁC - DIỆN TÍCH ĐA GIÁC
§1. ĐA GIÁC - ĐA GIÁC ĐỀU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nắm vững các khái niệm về đa giác, đa giác lồi, nắm vững các công thức tính tổng số đo các góc của một đa giác. Vẽ và nhận biết được một số đa giác lồi, một số đa giác đều. Biết vẽ các trục đối xứng, tâm đối xứng ( Nếu có ) của một đa giác. Biết sử dụng phép tương tự để xây dựng khái niệm đa giác lồi, đa giác đều từ những khái niệm tương ứng.
2. Kỹ năng: Rèn kỷ năng vẽ hình, tính toán, giải thích,...
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong hình vẽ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
- GV: Bảng phụ, thước, êke
- HS: Thước, com pa, đo độ, ê ke.
III. PHƯƠNG PHÁP
- Đặt vân đề, đàm thoại, nhóm, trực quan, ...
IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY – GIÁO DỤC
1. Ổn định: Kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ: Giới thiệu bài
3. Giảng bài mới:
ĐVĐ: “Tam giác, tứ giác gọi chung là gì?”
Hoạt động của Thầy và Trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Khái niệm về đa giác
Mục tiêu: HS Hiểu được khái niệm về đa giác.
- GV: Giới thiệu các hình vẽ bằng bảng phụ
- HS: Quan sát, theo dõi
- GV: Thế nào được gọi là một đa giác?
- HS: Suy nghĩ, trả lời
- GV: Cho hs làm ?1. Tại sao hình 118 SGK không phải là đa giác?
- HS: Trao đổi, làm ?1
- GV: Giới thiệu đa giác lồi
- HS: Quan sát, theo dõi
- GV: Thế nào gọi là một đa giác lồi?
- HS: Suy nghĩ, trả lời
- GV: Cho hs phát biểu đ/n đa giác lồi
- HS: Phát biểu đ/n đa giác lồi
+ Đa giác ABCDE là hình gồm 5 đoạn thẳng AB, BC, CD, DE, EA trong đó bất kì hai đoạn thẳng nào cũng không nằm trên một đường thẳng.
- Các điểm A, B, C, D… gọi là đỉnh
- Các đoạn AB, BC, CD, DE… gọi là cạnh
E
A
D
B
C
?1. Hình 118 SGK không phải đa giác, vì AE và ED nằm trên một đường thẳng.
Đ/nghĩa: SGK
- GV: Cho hs làm ?2
- HS: Trao đổi, làm ?2
- GV: Cho hs làm ?3
- HS: Quan sát, theo dõi
- GV: Cho hs hoạt động nhóm
- HS: Thảo luận nhóm
- GV: Hướng dẫn, gọi đại diện nhóm trình bày
- HS: Đại diện nhóm trình bày
- GV: Gọi hs nhận xét, giải thích
- HS: Nhận xét, giải thích
?2 Hình 112; 113; 114 SGK không phải đa giác lồi.
?3 Các đỉnh: A, B, C, D, E.
Hai đỉnh kề nhau: A và B, B và C, ...
Các cạnh: AB, BC, CD, ....
Các đường chéo: AC, GC, ...
( R B
A
(M (N C
G
P
E D
Hoạt động 2: Đa giác đều
Mục tiêu: HS Hiểu được khái niệm đa giác đều.
- GV Giới thiệu hình vẽ đa giác đều
- HS: Quan sát, theo dõi
- GV: Thế nào gọi là một đa giác lồi?
- HS: Suy nghĩ, trả lời
- GV: Cho hs làm ?4
- HS: Lên bảng trình bày
- GV: Gọi hs nhận xét, giải thích
- HS: Nhận xét, giải thích
Tam giác đều, tứ giác đều, ....
Đ/nghĩa: SGK
?4
4. Cũng cố - Luyện tập
- Thế nào gọi là đa giác, đa giác lồi? B tập 1; 2;3 SGK tr 1115
5. Hướng dẫn hs học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau
- B tập: 4; 5 SGK tr 115. Học: “Diện tích hình chữ nhật”
V. Rút kinh nghiệm
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
 
Các ý kiến mới nhất