Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 3. Con lắc đơn.

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Konsaha Rôn
Ngày gửi: 07h:06' 10-06-2018
Dung lượng: 46.8 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người
CON LẮCĐƠN
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
Học sinh biếtvà hiểuđược các khái niệm về con lắcđơn và các bước khảo sát chuyểnđộng của con lắcđơn.
Nắmđược các công thức tính chu kì, năng lượng của con lắcđơn.
Biếtđượcứng dụng của con lắcđơn trong việc xácđịnh gia tốc rơi tự do.
2. Kỹ năng:
Áp dụng các công thức tính chu kì, tần số, năng lượng của con lắcđơn.
Giải quyếtđược các bài tậpđịnh tính liên quan đến con lắcđơn
3. Thái độ:
Rèn luyện cho học sinh có tháiđộ nghiêm túc trong học tập.
Học sinh ứng dụng kiến thứcđã học giải thích các hiện tượngđời sống.
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
Chuẩn bị Powerpoint bài giảng.
Con lắcđơn để làm thí nghiệm tại lớp.
2. Học sinh:
Học bài cũ.
Xem trước bài mới.
III. Các hoạt động tại lớp:
1.Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệusơ qua vềbài mới
3. Tiến hành giảng dạy:
Các hoạt động trên lớp
Nôi dung bài học

Hoạt động 1: Giới thiệu về con lắcđơn.
Giáo viên giới vật dụng phục vụ thí nghiệm, bố trí thí nghiệm.
Trình bày các khái niệm về con lắc đơn.

Giáo viên đặt câu hỏi:Dao động của con lắc là dao động gì? Dao độngđó có phải là dao độngđiều hoà không?
I, Thế nào là con lắcđơn?
Cấu tạo: Con lắcđơn gồm một vật nhỏ, khối lượng m, treo trên một sợi dây không dãn, chiều dài l.
Vị trí cân bằng là vị trí vật có v=0, có phương thẳngđứng. Nếu kéo vật ra khỏi vị trí cân bằng một góc thìvật sẽ chuyểnđộng xung quanh vị trí cân bằng cho đến khi dừng hẳn.

Hoạt động 2: Chứng minh chuyển động của con lắcđơn là chuyển độngđàn hồi ?
Giáo viên tiến hành thí nghiệm, kéo con lắc ra khỏi vị trí cân bằng một và thả cho con lắc chuyển động.
Xácđịnh các lực tácđộng lên hệ vật, khi hệđứng yên, và khi hệ chuyểnđộng.
Đưa ra quan điểm, lý luận. Chứng minh các công thức.
Xây dựng các công thức vàđưa ra công thức tính chu kỳ của con lắc đơn dựa trên lý thuyết.
II, Khảo sát dao động của con lắcđơn về mặt động lực học:
Vẽ hình:
/
Xác định các lực tác dụng lên vật M ( vì sợi dây có khối lượng không đáng kể ):
Khi dao động, các lực tác dụng lên vật M gồm: Trọng lực
𝑃, lực căng của sợi dây
𝑇.
Áp dụng quy tắc hình bình hành, ta phân tách trọng lực
𝑃 thành tổng của hai lực là
𝑃
𝑛 ( bằng lực căng của sợi dây vềđộ lớn ) và
𝑃
𝑡 , hay ta có thể viết là:
𝑃
𝑃
𝑛
𝑃
𝑡
Xét tam giác vuông ∆PtPPn ta có:
𝑃𝑡=−𝑚𝑔
sin
𝛼

≪ (𝛼
10) thì
sin
𝛼≈ 𝛼 (𝑟𝑎𝑑) nên:
𝑃𝑡=−𝑚𝑔𝛼=−𝑚𝑔
𝑠
𝑙

Ta thấy
𝑚𝑔
𝑙
đóng vai trò tương tự như k trong con lắc lò xo, do đó
𝑔
𝑙 có vai trò
𝑚
𝑘 trong công thức tính chu kỳ của con lắc.
Công thức tính chu kỳ của con lắc đơn
sin
𝛼≈𝛼: 𝑇=2𝜋
𝑙
𝑔

Phương trình chuyểnđộng:
𝑆=𝑆𝑜
cos
𝜔𝑡+𝜑

Trong đó: 𝑆𝑜=𝑙𝛼𝑜

Hoạtđộng 3: Tìm năng lượng của con lắcđơn.
Giáo viên đưa ra công thức tínhđộng năng của con lắcđơn vàđưa ra lời giải thích.
Công thức tính thế năng của con lắcđơn ( chứng minh ).
Cơ năng của con lắcđơn trong trường hớp không kểđến ma sát.
III, Khảo sát dao động của con lắc về mặt năng lượng:
Động năng của con lắc:
𝑊đ
1
2
𝑚
𝑣
2

Thế năng của con lắc là thế năng trọng trường của vật:
𝑊𝑡=𝑚𝑔𝑙(1
cos
𝛼

Cơ năng của con lắc ( bỏ qua ma sát ):
𝑊
1
2
𝑚
𝑣
2+𝑚𝑔𝑙(1
cos
𝛼

( W= Const )

Hoạt động 4: Ứng dụng của con lắcđơn
Giáo viên giới thiệu cho học sinh vềứng dụng của con lắcđơn trong việcđo gia tốc trọng trường.
Một sốứng dụng khác của con lắcđơn trong đời sống.

IV, Ứng dụng: Xácđịnh gia tốc rơi tự do:
Con lắc lò xo đượcứng dụngđểđo gia tốc trọng trường của tráiđất.
Cho mộtđoạn dây chiều dài l, được nốiđến tâm của một quả cầu khối lượng m, kéo quả
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác