Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 23. Chiều tối (Mộ)

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Thị Thanh Tuyền
Ngày gửi: 08h:33' 11-06-2018
Dung lượng: 29.8 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người

CHIỀU TỐI
(MỘ)
- Hồ Chí Minh -
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Về kiến thức:
- Thấy được vẻ đẹp của tâm hồn Hồ Chí Minh: dù hoàn cảnh khắc nghiệt đến đâu vẫn luôn hướng về sự sống và ánh sang.
- cảm nhận được bút pháp tả cảnh ngụ tình vừa cổ điển vừa hiện đại của bài thơ.
2. Về kĩ năng:
- Biết được kĩ năng đọc diễn cảm một bài thơ.
- Biết phân tích thơ.
3. Về tư duy và thái độ:
Rèn luyện tư duy nhạy bén và có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên: soạn giáo án và chuẩn kiến thức.
2. Chuẩn bị của học sinh: đọc và soạn bài ở nhà.
III. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN VÀ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
1. Phương tiện thực hiện:
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, thiết kế bài giảng dạy học.
- Sách tham khảo, bảng phụ.
2. Cách thức tiến hành:
GV tổ chức giờ dạy học bằng cách cho học sinh thảo luận, tranh luận, đối thoại và kết hợp với giáo viên thuyết giảng.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp.
2. Kiếm tra bài cũ: Phân tích cảnh thôn Vĩ dạ buổi ban mai và tình người thôn Vĩ trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử.
3. Dạy bài mới:
Lời dẫn vào bài:
Mở đầu tập “Nhật kí trong tù”, HCM viết:
“Ngâm thơ ta vồn không ham
Nhưng vì trong ngục biết làm chi đây
Ngày dài ngâm ngợi cho khuây
Vừa ngâm vừa đợi đến ngày tự do.”
Đó chính là những lời tâm sự mộc mạc khiêm nhường của chiến sĩ, thi sĩ HCM trong tập “Ngục trung nhật kí”. Song nói như nhà văn Lỗ Tấn: “Bắt nguồn từ mạch nước chảy ra đều là nước, bắt nguồn từ mạch máu chỷa ra đều là máu”; bắt nguồn từ một tâm hồn lớn, một nhân cách lớn thì dù không chủ ý trở thành nhà thơ song những vần thơ của Bác trong tập “Nhật kí trong tù” vẫn ngời sáng vẻ đẹp của truyền thống và hiện đại.
Hôm nay, cô và các em sẽ tìm hiểu bài thơ “Chiều tối” để thấy được vẻ đẹp cổ điển và hiện đại cũng như tinh thần lạc quan yêu đời vượt lên trên hoàn cảnh của Hồ Chí Minh.

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung

Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung về tác phẩm.
- GV: Dựa vào SGK, hãy cho biết vị trí và cảm hứng sáng tác của bài thơ “Chiều tối”.
- HS: Trả lời.
- GV: Nhận xét, chốt ý.




- GV: Theo em, bài thơ Chiều tối thuộc thể thơ gì.
- HS: Trả lời.

- GV: Dựa vào bài soạn trước ở nhà, em hãy chia bố cục của bài thơ.
- HS: Trả lởi.
- GV: Nhận xét, giải thích:
Thông thường một bài thơ tứ tuyệt đường luật gồm 4 phần : khai thừa chuyển hợp tương ứng với 4 câu thơ. Nhưng trong bài thơ này chúng ta sẽ tìm hiểu theo bố cục 2 phần để thấy được sự vận động của mạch thơ và tứ thơ.


Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh đọc – hiểu bài thơ.
Thao tác 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bức tranh thiên nhiên.
- GV:
+ Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm lần lượt trả lời các câu hỏi:
Nhóm 1: Xác định điểm nhìn, tâm thế của Hồ Chí Minh.
Nhóm 2: Phân tích hình ảnh cánh chim trong câu thơ đầu.
Nhóm 3: Phân tích hình ảnh chòm mây trong câu thơ thứ hai.
Nhóm 4: Bút pháp nghệ thuật và cảm xúc của nhà thơ được thể hiện như thế nào qua bức tranh thiên nhiên.
+ Thời gian thảo luận 4 phút.
- HS: Thảo luận nhóm, cử đại diện nhóm lên trình bày câu trả lời.
- GV: Nhận xét, bổ sung.
+ Đây là bài thơ được viết vào một buổi chiều mùa thu, khi Bác đang trên đường chuyển lao. Trải qua nhiều ngày vất vả với những bước chân trên những đoạn đường gian nan, đương nhiên tâm trạng lúc đó đang rất là mệt mỏi và chán chường.
+ Bác vốn là một người yêu thiên nhiên và sẵn mang trong mình sự nhạy cảm của tâm hồn thi sĩ, giữa chốn rừng núi ấy, cùng với sự chán chường, Bác như lẽ tự nhiên sẽ tìm đến thiên nhiên để tâm hồn nhẹ nhỏm. Từ đó chúng ta sẽ thấy được bài thơ được viết bởi
 
Gửi ý kiến