Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 23. Chiều tối (Mộ)

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bế Thị Thúy (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:02' 12-04-2016
Dung lượng: 94.0 KB
Số lượt tải: 353
Số lượt thích: 0 người
Dạy học tích hợp Ngữ văn, Lịch sử, GDCD bài Chiều tối ( Ngữ văn 11- tập 2)

Tiết 85:
CHIỀU TỐI
- Hồ Chí Minh -
Lớp
Ngày dạy
HS vắng mặt
Ghi chú

11B




11D





I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
Giúp HS nắm được:
1.Về kiến thức.
a. Kiến thức chung:
- Cảm nhận được vẻ đẹp của tâm hồn Hồ Chí Minh: sự kết hợp hài hòa giữa chiến sĩ và thi sĩ, giữa yêu nước và nhân đạo.
- Thấy được được sắc thái vừa cổ điển vừa hiện đại của bài thơ.
b. Kiến thức trọng tâm:
- Lòng yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu cuộc sống, nghị lực kiên cường vượt lên hoàn cảnh, phong thái tự tại và niềm lạc quan của Hồ Chí Minh.
- Vẻ đẹp của thơ trữ tình Hồ Chí Minh: sự kết hợp hài hòa giữa cổ điển và hiện đại, giữa chất thép và chất tình.
- Từ kiến thức của các bộ môn: Lịch sử, GDCD để làm rõ giá trị của bài thơ.
2.Về kỹ năng.
- Đọc - hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
- Phân tích, bình giá tác phẩm theo đặc trưng thể loại.
- Ứng dụng kiến thức môn Lịch sử, GDCD....để làm nổi bật hình tượng người thi sĩ – chiến sĩ trong thơ Bác, qua đó, giáo dục lý tưởng sống, tình yêu thiên nhiên.
3. Về thái độ.
- Giúp học sinh thêm yêu mến các tác phẩm văn chương, biết trân trọng những giá trị thơ ca dân tộc.
4. Năng lực hình thành:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực giải quyết tình huống đặt ra trong các văn bản.
- Năng lực đọc hiểu thơ hiện đại theo đặc trưng thể loại.
- Năng lực trình bày suy nghĩ , cảm nhận của cá nhân về ý nghĩa của văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về nội dung và nghệ thuật của văn bản.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
II. PHƯƠNG PHÁP.
GV tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: gợi tìm, kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi, thảo luận nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV: SGK, chuẩn KT-KN, giáo án, tài liệu tham khảo, thiết kế bài giảng Ngữ văn 11 – tập 2; Bài tập Ngữ văn 11 – tập 2.
- HS: vở soạn, vở ghi, SGK, soạn bài theo hệ thống câu hỏi trong SGK.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
1.Ổn định tổ chức lớp
2.Kiểm tra bài cũ (5’).
Câu hỏi: kiểm tra vở soạn của HS
3.Bài mới.
Mở đầu tập “Nhật kí trong tù”, HCM viết:
“Ngâm thơ ta vồn không ham
Nhưng vì trong ngục biết làm chi đây
Ngày dài ngâm ngợi cho khuây
Vừa ngâm vừa đợi đến ngày tự do.”
Đó chính là những lời tâm sự mộc mạc khiêm nhường của chiến sĩ, thi sĩ HCM trong tập “Ngục trung nhật kí”. Song nói như nhà văn Lỗ Tấn: “Bắt nguồn từ mạch nước chảy ra đều là nước, bắt nguồn từ mạch máu chảy ra đều là máu”; bắt nguồn từ một tâm hồn lớn, một nhân cách lớn thì dù không chủ ý trở thành nhà thơ song những vần thơ của Bác trong tập “Nhật kí trong tù” vẫn ngời sáng vẻ đẹp của truyền thống và hiện đại.
Hôm nay, cô và các em sẽ tìm hiểu bài thơ “Chiều tối” để thấy được vẻ đẹp cổ điển và hiện đại cũng như tinh thần lạc quan yêu đời vượt lên trên hoàn cảnh của Hồ Chí Minh.

TG

HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC


Hoạt động 1
Tìm hiểu chung
 GV: nhắc lại đôi nét về tác giả Hồ Chí Minh: HCM (1890 – 1969) sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước tại làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Bản thân là một người thông minh, ham học hỏi và có lòng yêu nước, thương dân sâu sắc. Trong cuộc đời, Người viết văn để phục vụ cách mạng và để lại cho hậu thế một sự nghiệp văn chuơng phong phú về thể loại, đặc sắc trong phong cách biểu hiện.
+ Một số tác phẩm đã được học ở THCS: Tức cảnh Pác Pó, Ngắm trăng, Đi đường...
(?): Dựa vào phần Tiểu dẫn trong SGK, em hãy cho biết hoàn cảnh ra đời của tập thơ “Nhật kí trong tù”?
- Tích hợp lịch sử: Sau 30 mươi năm bôn
 
Gửi ý kiến