Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 10. Cấu tạo bên trong của Trái Đất

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Khánh
Ngày gửi: 20h:41' 24-04-2020
Dung lượng: 4.0 MB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích: 0 người


Tiết 11. Bài 10
CẤU TẠO BÊN TRONG CỦA TRÁI ĐẤT

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức
- Biết và trình bày cấu tạo bên trong của Trái Đất gồm: 3 lớp ( Vỏ, trung gian, lõi ).
- Đặc tính riêng của mỗi lớp về độ dày, trạng thái, tính chất về nhiệt độ.
- Biết lớp vỏ Trái Đất được cấu tạo do 7 mảng lớn và nhỏ.
- Các địa mảng có thể di chuyển, tách xa nhau hoặc xô vào nhau => Tạo nên các hiện tượng động đất, núi lửa, các dãy núi ngầm dưới đáy đại dương hoặc ven bờ các lục địa.
2. Kĩ năng
- Biết quan sát sơ đồ xác định các bộ phận bên trong của Trái Đất.
- Biết vị trí của các địa mảng và xu hướng chuyển dịch của chúng.
3. Thái độ.
- Khám phá tự nhiên, yêu thích môn học.
4. Năng lực cần hình thành và phát triển
- Năng lực chung: tư duy, hợp tác, tự học, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, tự quản.
- Năng lực riêng: quan sát và sử dụng tranh ảnh.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên
- Quả Địa Cầu.
- Bản đồ tự nhiên thế giới.
- Tranh cấu tạo bên trong của Trái Đất.
2.Học sinh
- Sự chuẩn bị bài
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tổ chức (1 phút)
Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
? Trái Đất có mấy vận động chính ? Đó là những vận động nào ? Các vận động đó sinh ra các hệ quả gì ?
3. Bài mới (34 phút)
*Giới thiệu bài mới: (1 phút) Trái Đất được cấu tạo ra sao và bên trong nó gồm những gì? Đó là vấn đề mà từ xưa con người vẫn luôn muốn tìm hiểu. Ngày nay, nhờ có sự phát triển của khoa học kĩ thuật, con người đã biết bên trong Trái Đất gồm mấy lớp. Đặc điểm của chúng ra sao và sự phân bố các lục địa cũng như đại dương trên Trái Đất như thế nào.
*Dạy bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
PTNL





*Hoạt động 1:
HDHS tìm hiểu cấu tạo bên trong của Trái Đất (18 phút)
? Nhắc lại độ dài bán kính của Trái Đất ?
HS nhắc lại:
GV: Bán kính Trái Đất là 6370 km. Trong lúc đó mũi khoan sâu nhất chỉ được 15000 m (khoan thăm dò dầu mỏ) vì vậy không thể nghiên cứu cấu tạo bên trong của Trái Đất bằng các phương pháp trực tiếp.
? Theo em, người ta nghiên cứu cấu tạo bên trong của Trái Đất bằng cách nào ? Mục đích của việc nghiên cứu là gì ?
HS suy nghĩ trả lời
GV: Phương pháp thông thường là nghiên cứu những sóng lan truyền, do sự chấn động của các lớp đất đá dưới sâu, gọi là các sóng địa chấn. Mục đích của việc nghiên cứu là tìm hiểu trong lòng Trái Đất có mấy lớp, trạng thái, nhiệt độ của chúng ra sao.
Ngoài ra gần đây con người còn n/c TPhần, tính chất của các thiên thạch và mẫu đất, các thiên thể khác như Mặt Trăng để tìm hiểu thêm về cấu tạo và thành phần của Trái Đất.
GV: Yêu cầu HS quan sát H.26, cho biết:
? Trái Đất gồm mấy lớp ?Tên gọi của mỗi lớp ?
HS: (3 lớp )




GV: Để HS dễ hình dung, Gv lấy VD: Trái Đất như quả trứng gà.
+ Vỏ trứng: vỏ Trái Đất
+ Lòng trắng: Lớp trung gian
+ Lòng đỏ: Nhân (lõi) Trái Đất.
? Dựa vào kiến thức xác định lại các lớp cấu tạo của Trái Đất trong hình bên?
HS: xác định


? Dựa vào hình 26 và bảng thông tin trang 32 SGK, hãy trình bày đặc điểm cấu tạo của từng lớp ?
HS:
GV cung cấp, mở rộng thêm thông tin về các lớp: vỏ, trung gian và lõi Trái Đất tới HS.
? Qua đây, em có nhận xét gì về trạng thái, nhiệt độ và độ dày của 3 lớp trên ?
HS:
+ Trạng thái: khác nhau
+ Nhiệt độ: Càng vào trong nhiệt độ càng cao
+ Độ dày không đều nhau.
? Tâm động đất là lò mắc ma nằm ở phần nào của Trái Đất, lớp đó có trạng thái vật chất như thế nào ?
HS:
GV chuyển ý:
Trong các lớp cấu tạo bên trong Trái
 
Gửi ý kiến