Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 38. Cân bằng hoá học

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Minh Trung
Ngày gửi: 10h:10' 30-03-2020
Dung lượng: 88.5 KB
Số lượt tải: 107
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn:
Người soạn: Huỳnh Minh Trung

Bài 38. CÂN BẰNG HÓA HỌC
tt

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
Hs biết:
-Thế nào là sự dịch chuyển cân bằng hóa học.
Hs hiểu:
- Các yếu tố ảnh hưởng đến cân bằng hóa học và nội dung nguyên lý chuyển dịch cân bằng hóa học Lơ-sa-tơ-li-ê.
2. Về kỹ năng
-Phân tích, nhận biết các yếu tố làm chuyển dịch cân bằng hóa học.
-Vận dụng nguyên lý chuyển dịch cân bằng hóa học Lơ-sa-tơ-li-ê đối với một phản ứng cụ thể.
-Dự đoán được chiều chuyển dịch cân bằng trong những điều kiện cụ thể.
3. Về tình cảm, thái độ:
-Giáo dục HS có thái độ nghiêm túc trong việc học tập, say mê khoa học, học tập các nhà nghiên cứu khoa học cách tìm hiểu các quy luật.
II. PHƯƠNG PHÁP
-Diễn giảng, phát vấn, đàm thoại nêu vấn đề, thảo luận, hoạt động nhóm..
III. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
Các phiếu học tập, giáo án, máy chiếu, máy tính
2. Học sinh:
Ôn tập phản ứng thuận nghịch, cân bằng hóa học và sự chuyển dịch cân bằng hóa học
Xem trước bài ở nhà.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong, giới thiệu giáo viên dự giờ (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (8 phút)
Câu hỏi: 1. Thế nào là phản ứng thuận nghịch? Cho ví dụ.
2. Cân bằng hóa học là gì?
3. Sự chuyển dịch cân bằng hóa học là gì?Các yếu tố nào làm ảnh hưởng đến chuyển dịch cân bằng hóa học ?
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu bài mới: Trong phản ứng thuận nghịch luôn tồn tại phản ứng thuận và phản ứng nghịch, khi tốc độ phản ứng thuận bằng tốc độ phản ứng nghịch thì phản ứng đạt tới trạng thái cân bằng. Cân bằng hóa học là cân bằng động, các yếu tố ảnh hưởng đến cân bằng hóa học như thế nào ta sẽ học trong bài học hôm nay.

TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG

Hoạt động 1. Tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến cân bằng hóa học

3 phút
-GV: Các yếu tố làm ảnh hưởng đến cân bằng hóa học được nhà bác học người Pháp Lơ-sa-tơ-li-ê tổng kết thành một nguyên lý mang tên ông.

GV: Chiếu cho HS xem nguyên lý chuyển dịch cân bằng hóa học Lơ-sa-tơ-li-ê.



-HS lắng nghe:

III. Các yếu tố ảnh hưởng đến cân bằng hóa học
*Nguyên lý chuyển dịch cân bằng hóa học Lơ-sa-tơ-li-ê.
Một phản ứng thuận nghịch đang ở trạng thái cân bằng khi chịu một tác động từ bên ngoài như biến đổi nồng độ, áp suất, nhiệt độ thì cân bằng sẽ chuyển dịch theo chiều làm giảm tác động bên ngoài đó.

Hoạt động 2. Tìm hiểu về ảnh hưởng của nồng độ

4
phút
GV: Hướng dẫn HS dựa vào nguyên lý chuyển dịch cân bằng hóa học Lơ-sa-tơ-li-ê.
tìm hiểu ảnh hưởng của nồng độ đến cân bằng hóa học.
GV: đưa ra ví dụ
C (r) +CO2 (k) 2CO (k)
- GV: Chiều thuận nồng độ các chất thay đổi như thế nào?
Chiều nghịch nồng độ các chất thay đổi như thế nào?



- GV: Vậy theo nguyên lý chuyển dịch cân bằng hóa học Lơ-sa-tơ-li-ê khi tăng hoặc giảm nồng độ của CO2→Cân bằng chuyển dịch theo chiều nào? Tương tự với nồng độ CO?
GV: Nhận xét, bổ sung và cho điểm

HS: đọc hiểu nguyên lý chuyển dịch cân bằng hóa học Lơ-sa-tơ-li-ê






-HS:
Phương trình
Nồng độ

Thuận
CO2 giảm
CO tăng

Nghịch
CO2 tăng
CO giảm


-HS: Khi tăng nồng độ của CO2→Cân bằng chuyển dịch theo chiều thuận (nhằm làm giảm nồng độ CO2.
Khi giảm nồng độ của CO2→Cân bằng chuyển dịch theo chiều nghịch (nhằm làm tăng nồng độ CO2

1. Ảnh hưởng của nồng độ.
* Khi tăng nồng độ của một chất cân bằng hóa học chuyển dịch theo chiều làm giảm nồng độ của chất đố và ngược lại.
VD:
 
Gửi ý kiến