Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 27. Cảm ứng ở động vật (tiếp theo)

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hoàng Anh
Ngày gửi: 18h:39' 24-02-2019
Dung lượng: 690.7 KB
Số lượt tải: 9
Số lượt thích: 0 người
Chương II: CẢM ỨNG
Bài 27: Cảm ứng ở động vật (tiếp theo)

MỤC TIÊU:
Năng lực:
Tự chủ và tự học:Thông qua nghiên cứu SGK và tài liệu tham khảo trên mạng internet,..
Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động nhóm
Giải quyết vấn đề và sáng tạo:Thể hiện thông qua việc trả lời câu hỏi liên hệ,..
Năng lực ngôn ngữ:Học sinh nắm được thuật ngữ chuyên ngành sinh học như: Hệ thần kinh trung ương, hệ thần kinh ngoại biên,....
Năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội: Từ các các hoạt động phản xạ có điều kiện hình thành thói quen hay bản năng tốt hơn như việc dậy sớm học bài giúp cho bộ não ghi nhớ tốt hơn,....
Năng lực tin học: Năng lực tìm kiếm thông tin trên internet.
Năng lực thể chất: HS biết cách giữ gìn sức khỏe bằng cách hình thành thói quen dậy sớm tập thể dục,..
Phẩm chất:
Yêu nước:Tuyên truyền cho mọi người ý thức tự giác học tập, tự học, hình thành thói quen tốt cho bản thân, cải thiện cuộc sống và môi trường.
Chăm chỉ: Hình thành phẩm chất ham học, có tinh thần tự học, chăm làm, tham gia tích cực trong việc hoạt động nhóm, chăm chỉ trong các hoạt động vệ sinh cá nhân và môi trường.
Trung thực:Thật thà, ngay thẳng trong học tập.
Trách nhiệm: Bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, xã hội và môi trường sống.
Phương tiện dạy học:
Máy chiếu, máy tính.
Hình ảnh về cấu trúc của hệ thần kinh dạng ống
Hình ảnh về sơ đồ cung phản xạ tự vệ ở người.
Phiếu học tập.
Phiếu học tập số 1:





Đại diện




Cấu tạo hệ TK




Hệ TK dạng




Hoạt động của hệ TK
Nguyên tắc
Khi có kích thích











Đáp án:





Đại diện
Ngành ruột khoang: Thủy tức, Sao biển,...
Ngành giun dẹp, giun tròn, chân khớp.
?

Cấu tạo hệ TK
Tế bào TK
Dây TK
Hạch TK
Chuỗi TK
Não
Tủy sống
Dây TK
Hạch TK

Hệ TK dạng
Lưới
Chuỗi hạch
?

Hoạt động của hệ TK
Nguyên tắc
Khi có kích thích


Phản xạ
Co toàn bộ cơ thể


Phản xạ
Co rút 1 phần cơ thể


?




Phiếu học tập số 2: Sơ đồ tư duy qua hình ảnh

Đáp án:

Phiếu bài tập số 3: Trả lời các câu hỏi sau dựa vào số ô chữ đã cho và giải được từ khóa cuối cùng.
Câu 1: Em làm rớt đồ xuống gầm giường, em phải chui vào để lấy món đồ đó. Khi chui ra thì em thấy trên áo em dính bụi, em sẽ làm gì?
Câu 2: Trong lúc em đang trên đường đi học, em gặp 1 chú chó dại đang lấy đà tấn công em thì em sẽ làm gì?
Câu 3: Lúc đói thì em sẽ nghĩ đến việc gì đầu tiên?
Câu 4: Lúc khát thì em sẽ làm gì?
Câu 5: Nhân vật Thị Nở nổi tiếng về cái gì?
Câu 6: Vào 1 ngày đẹp trời em bước ra đường mà dẫm phải cây đinh thì em có cảm giác gì?
Ô chữ:
Đáp án:
Câu 1:
Câu 2:
Câu 3:
Câu 4:
Câu 5:
Câu 6:

Phiếu bài tập số 4:
Đặc điểm
Phản xạ không điều kiện
Phản xạ có điều kiện

Nguồn gốc



Tính chất



Loại kích thích



Trung ương thần kinh




Đặc điểm
Phản xạ không điều kiện
Phản xạ có điều kiện

Nguồn gốc
Bẩm sinh
Học tập trong quá trình sống

Tính chất
Đặc trưng và di truyền loài
Mang tính cá thể, có thể bị biến mất

Loại kích thích
Kích thích xác định tác dụng vào thụ quan tương ứng
Kích thích bất kỳ

Trung ương thần kinh
Trụ não, tủy sống
Vỏ não



Tổ chức hoạt động học:
Hoạt động 1 (Hoạt động khởi động):Động vật có xương sống có hệ thần kinh nào?
Mục đích:
Tạo tâm thế vui vẻ, thoải mái cho học sinh.
Làm bộc lộ những hiểu biết sẵn có của học sinh.
Tạo mối liên tưởng giữa kiến thức đã có (Phiếu học tập 1)
Học sinh huy động được kiến thức kĩ năng kinh nghiệm của
 
Gửi ý kiến