Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 27. Cảm ứng ở động vật (tiếp theo)

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: đỗ thị huyền trang
Ngày gửi: 14h:00' 14-01-2019
Dung lượng: 30.6 KB
Số lượt tải: 8
Số lượt thích: 0 người
Ngày dạy



Lớp dạy
11B3
11B4

Sĩ số




Tiết 28: CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT
ĐIỆN THẾ NGHỈ

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được sự phân hóa về cấu tạo của hệ thần kinh dạng ống.
- Trình bày được ưu điểm trong hoạt động của hệ thần kinh dạng ống.
- Trình bày được các đặc điểm của phản xạ có điều kiện và không điều kiện, phân tích các bộ phận của cung phản xạ.
- Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện.
- Trình bày ý nghĩa tiến hóa của hệ thần kinh dạng ống.
- Nêu được khái niệm điện sinh học, phân biệt được khái niệm điện tĩnh và điện động.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện các kỹ năng phân tích, so sánh, tổng hợp.
3. Thái độ
- Vận dụng kiến thức để giải thích các hiện tượng thực tế.
4. Phát triển năng lực
- Năng lực tự học, sáng tạo: khả năng suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi, biết tự tìm kiếm thông tin qua tài liệu, hình ảnh...
- Năng lực giải quyết vấn đề: biết nhận thức và giải quyết các tình huống trong học tập thông qua họat động cá nhân hoặc nhóm.
- Năng lực hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ: chủ động trong giao tiếp, biết vận dụng ngôn ngữ phù hợp đặc thù bộ môn, tinh thần hợp tác, chia sẻ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Bài soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.
- SGK và tài liệu tham khảo.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Học bài và chuẩn bị bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1.Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra.
2. Bài mới
a. Hoạt động khởi động (3’)
* Mục tiêu:
- Tạo tâm thế vui vẻ, thoải mái cho học sinh.
- Giúp học sinh huy động kiến thức, kỹ năng của bản thân có liên quan đến bài học mới, kích thích sự tò mò, mong muốn tìm hiểu bài học mới.
- Giúp giáo viên tìm hiểu mức độ kiến thức của học sinh liên quan đến bài học.
* Các hoạt động cụ thể:
GV: Đưa ra câu hỏi cho HS suy nghĩ trả lời.
+ Cho một số loài động vật sau: thủy tức, giun dẹp, đỉa, cá, chim, người, côn trùng. Những động vật nào thuộc hệ thần kinh dạng lưới? Những động vật nào thuộc hệ thần kinh dạng chuỗi hạch?
HS: Suy nghĩ trả lời.
GV: Người, chim, cá thuộc dạng hệ thần kinh nào?
HS: Hệ thần kinh dạng lưới.
GV: Nhận xét. Dẫn dắt vào bài.
- Có thể nói loài người chúng ta là một sinh vật đạt đến sự thành công trên con đường tiến hóa về cả hình dáng và trí tuệ. Con người có khả năng thích ứng với nhiều môi trường sống khác nhau và có khả năng cải tạo thiên nhiên. Đó là nhờ vào sự tiến hóa của hệ thần kinh dạng ống, đặc biệt là sự phát triển của não bộ.
Như vậy, hệ thần kinh dạng ống có đặc điểm gì ưu thế hơn các dạng hệ thần kinh còn lại về cấu tạo và hoạt động ?Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài 27 Cảm ứng ở động vật (tt).
b. Hoạt động hình thành kiến thức mới (35’)
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài giảng

Hoạt động 1: (25phút)
Tìm hiểu cảm ứng ở động vật có hệ thần kinh dạng ống
* Mục tiêu:
- HS chỉ ra được sự phân hóa về cấu tạo của HTK dạng ống.
- HS nêu được tính ưu việt trong hoạt động của HTK dạng ống
GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi:
+ Hệ thần kinh dạng ống gặp ở những động vật nào?
+ Hệ thần kinh dạng ống được cấu tạo từ những bộ phận nào?
+ Điền tên các bộ phận của hệ thần kinh dạng ống vào các ô chữ nhật ở hình 27.1 SGK– 111.
HS: Trả lời câu hỏi.
GV:Nhận xét, bổ sung.
- Tất cả các ĐVCXS đều có hệ thần kinh dạng chuỗi hạch nằm ở phía lưng, được phân hóa thành não, tủy sống, các dây TK và hạch TK.
+ Não và tủy sống: hệ TK trung ương, được bảo vệ trong hộp sọ và ống xương sống.
+ Dây thần kinh và hạch thần kinh: thần kinh ngoại biên.
GV: Não có vai trò gì trong cấu tạo HTK dạng ống?
HS: Điều khiển mọi hoạt động của cơ thể.
GV:
 
Gửi ý kiến