Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 1. Các phương châm hội thoại

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyên tứ
Ngày gửi: 12h:17' 02-09-2017
Dung lượng: 22.7 KB
Số lượt tải: 67
Số lượt thích: 0 người
Tuần 02 Ngàysoạn: 2/9/2017
Tiết 08 Ngàydạy: 5/9/2017
Tiếngviệt: CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (Tiếptheo)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiếnthức:
Nắmđượcnội dung của 3 phươngchâmhộithoạitrongbài: phươngchâmquanhệ, phươngchâmcáchthứcvàphươngchâmlịchsự.
2. Kỹnăng:
- Vậndụng 3 phươngchâmhộithoạivàoviệcgiaotiếp.
- Nhậnbiếtvàphântíchđượccáchsửdụng 3 phươngchâmtrêntrongmộttìnhhuốngcụthể.
3. Tháiđộ: Nghiêmtức, cónhậnthứctrongviệcsửdụngcácphươngchâmhộithoại.
4. Xácđịnhnội dung trọngtâmcủabài:
- Nắmđượcnhữngcốtyếuvề 3 phươngchâmhộithoại.
- Vậndụngtốtphươngchâmquanhệtronggiaotiếp.
5. Địnhhướngpháttriểnnănglực:
- Năng lực chung : Giải quyết vấn đề, Năng lực sáng tạo, Hợp tác, Tự quản bản thân   (Thực chất là KNS), Năng lực giao tiếp Tiếng Việt, Năng lực thưởng thức văn học cảm thụ thẩm mĩ
- Năng lực chuyên biệt : Nhận biết và phân tích được cách sử dụng phương châm quan hệ, phương châm cách thức và phương châm lịch sựtrong một tình huống giao tiếp.Vận dụng các phương châm quan hệ và phương châm lịch sự trong hoạt động giao tiếp.
II. CHUẨN BỊ
- Gv: SGK, Sách giáo viên, giáo an, bảng phụ,.
- Hs: SGK, vở soạn, vở ghi.
III. PHƯƠNG PHÁP
Đặt vấn đề, thảo luận nhóm, giảng bình...
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
Nêu nội dung của phương châm về lượng, phương châm về chất? Lấy ví dụ?
3. Bài mới:
Để có hiệu quả khi giao tiếp, ta cần tuân thủ các phương châm hội thoại, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các phương châm hội thoại khi giao tiếp.
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS
NĂNG LỰC HÌNH THÀNH

I. BÀI HỌC
1. Phương châm quan hệ:
Vd: Ông nói gà, bà nói vịt.
Nghĩa là một người nói một đề tài khác nhau, không hiểu nhau.
=> Vậy khi giao tiếp cần nói đúng đề tài, tránh nói lạc đề.

2. Phương châm cách thức:
Vd: Kiểu nói: “ dây cà ra dây muống”
- Là nói dài dòng, rườm rà.
Kiểu nói: “ lúng búng như ngậm hột thị”
- Là nói ấp úng, không rõ ràng, rành mạch.
=> Hai cách nói trên đều gây khó hiểu, hiểu sai ý.
* Vậy khi giao tiếp cầ nói ngắn gọn, rõ ràng.




3. Phương châm lịch sự:
Vd: Câu chuyện về người ăn xin và cậu bé.
- Người ăn xin và cậu bé đều nhận được ở nhau sự chân thành, tôn trọng và cảm thông với nhau.
=> Khi giao tiếp cần tế nhị, tôn trọng người khác, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn.
II. LUYỆN TẬP
Bài 1:
Khuyên ta khi giao tiếp phải suy nghĩ lựa chọn ngôn ngữ và tôn trọng người đối thoại, vì: Đó là phép lịch sự, một điều nhịn, chín điều lành.
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.
Bài 2:
Phép tu từ : so sánh, ẩn dụ, nhân hoá, hoán dụ, điệp ngữ, nói quá,... liên quan đến phương châm lịch sự: Nói giảm nói tránh.
Bài 3:
Chọn từ thích hợp:
a. Nói mát.
b. Nói hớt.
c. Nói móc.
d. Nói leo.
e. Nói ra đầu ra đũa.

* Hoạt động 1: Tìm hiểu phương châm quan hệ.
GV viết thành ngữ “ ông nói gà, bà nói vịt” lên bảng.
? Theo em, tình huống “ông nói gà, bà nói vịt” là tình huống như thế nào?
Vậy khi giao tiếp cần chú ý điều gì?

? Em hiểu như thế nào về cách nói “dây cà ra dây muống”, “lúng búng như ngậm hột thị” trong giao tiếp?
- Hs trao đổi và trình bày.
? Hai cách nói trên gây hậu quả như thế nào?
Cho ví dụ?
-Hs suy nghĩ trả lời.
Vậy khi giao tiếp cần phải nói như thế napf?


? Trong câu chuyện, người ăn xin và cậu bé nhận được ở nhau điều gì?
Thái độ của cậu bé với người ăn xin ra sao/

? Để giữ lịch sự khi giao tiếp ta cần phải làm gì?


* Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập.
GV hướng dẫn cho học sinh làm bài tập SKH.
- HS thảo luận theo nhóm.
Hs đọc yêu cầu bài tập, trình bày miệng và các học sinh khác nhận xét.








Năng lực tư duy. Nhận biết và phân tích được cách sử dụng phương châm
 
Gửi ý kiến