Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 1. Các phương châm hội thoại

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vi Văn Hữu
Ngày gửi: 14h:31' 10-10-2016
Dung lượng: 57.0 KB
Số lượt tải: 22
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 21/8/2014
Ngày giảng:9a: 29/8/2014. 9b: 04/9/2 014
Tiết 8. CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (tiếp theo)
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Nội dung phương châm quan hệ, phương châm cách thức và phương châm lịch sự.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng phương châm quan hệ, phương châm cách thức và phương châm lịch sự trong hoạt động giao tiếp.
- Nhận biết và phân tích được cách sử dụng phương châm quan hệ, phương châm cách thức và phương châm lịch sự trong một tình huống giao tiếp cụ thể.
* Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong bài: Xác định giá trị con người, kĩ năng giao tiếp ứng xử cá nhân, giao tiếp của bản thân...
3. Thái độ: Giáo dục ý thức sử dụng ngôn ngữ trong sáng, có hiệu quả trong giao tiếp.
4. Năng lực: giao tiếp tiếng Việt, quản lí bản thân, năng lực hợp tác.
II. Phương pháp kĩ thuật dạy học.
1. Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề, đọc sáng tạo, vấn đáp gợi tìm sáng tạo…
2. Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, hoạt động nhóm bàn...
III Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. GV: Bài soạn, sgk, sgv, bảng phụ.
2. HS: Soạn bài,sgk.
IV Kiểm tra bài cũ: 5’.
? Em đã học những phương châm hội thoại nào? nêu khái niệm và lấy ví dụ?
V.Tiến trình các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên và học sinh
tg
Nội dung chính

Hoạt động 1: Khởi động:
Hoạt động 2:Tìm hiểu phương châm quan hệ
Hs: Đọc ví dụ (sgk.21).
? Hãy giải thích thành ngữ: Ông nói gà bà nói vịt?
Hs: Mỗi người nói một vấn đề.
? Điều gì sẽ xảy ra trong tình huống giao tiếp như vậy?
- Không đạt hiệu quả giao tiếp, xã hội rối loạn. (Người nói và người nghe không hiểu nhau).
Gv? Hãy rút ra nhận xét từ ví dụ trên?
Hs: T.lời.
H/s đọc ghi nhớ sgk
Hoạt động 3: Tìm hiểu phương châm cách thức
Hs: Đọc ví dụ.
Gv? Hai thành ngữ trên để chỉ những cách nói ntn?
Hs: Câu 1 –dài dòng, rườm rà.
Câu 2- ấp úng, không rành mạch.
Gv? Tác hại của cách nói trên?
Hs: Người giao tiếp khó tiếp nhận nội dung giao tiếp.
Hs: Đọc câu văn trong sgk.
Gv? Nói như vậy người nghe sẽ hiểu theo mấy cách?
Hs: 2.
? Nếu nói theo hai cách này hậu quả của giao tiếp sẽ ra sao?
- Hậu quả ; người nghe không hiểu hoặc hiểu sai, bị ức chế, không gây thiện cảm.
? Em rút ra bài học gì qua ví dụ trên?
Hs: T.lời
- Đọc ghi nhớ.

Hoạt động 4: Tìm hiểu phương châm lịch sự
Hs: Đọc văn bản: Người ăn xin.
? Theo em cả 2 người đã nhận được cái gì?
Hs: Tình cảm của nhau.
?Vì sao cậu bé và người ăn xin đều cảm thấy nhận được một cái gì đó ?
- Cả hai đều có thái độ chân thành thể hiện sự tôn trọng và quan tâm lẫn nhau. (Không có 1 vật chất nào x. hiện trong tình huống đó).
? Hãy rút ra nhận xét?
Hs: T.lời.

- Đọc ghi nhớ.
Hoạt động 5: luyện tập
Nêu yêu cầu bài 1- Hoạt động độc lập.





Hs: Nêu yêu cầu bài 2 - Hoạt động độc lập.

Hs: Nêu yêu cầu bài 3 –Họat động độc lập



Hs: Nêu yêu cầu bài 4.- Hoạt động nhóm bàn.




1
10













7






















7














12

I. Phương châm quan hệ:
1. Xét ví dụ (sgk.21)









2. Nhận xét
- Trong giao tiếp cần nói đúng đề tài.
3. Ghi nhớ 1 (sgk.21)
II. Phương châm cách thức:
Xét ví dụ (sgk.22)
















2
 
Gửi ý kiến