Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 1. Các phương châm hội thoại

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Thị Thanh Huyền
Ngày gửi: 20h:24' 22-04-2016
Dung lượng: 70.0 KB
Số lượt tải: 26
Số lượt thích: 0 người
Tuần 2
Tiết 8
Ngày dạy: CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI (tt)

1.Mục tiêu :
1.1/ Kiến thức :
- Vận dụng hiệu quả phương châm quan hệ, phương châm cách thức, phương châm lịch sự.
- Hiểu được những cốt yếu về ba phương châm hội thoại: phương châm quan hệ, phương châm cách thức, phương châm lịch sự.
1.2/ Kỹ năng :
- Vận dụng phương châm quan hệ, phương châm cách thức, phương châm lịch sự, trong hoạt động giao tiếp.
- Nhận biết và phân tic1ch được cách sử dụng phương châm quan hệ, phương châm cách thức, phương châm lịch sự trong một tình huống giao tiếp cụ thể.
1.3/ Thái độ : Giáo dục HS thái độ nhận thức đúng đắn khi sử dụng phương châm hội thoại.
2. Nội dung học tập:
- Phương châm quan hệ.
- Phương châm cách thức.
- Phương châm lịch sự.
3.Chuẩn bị :
3.1/ Giáo viên : bảng phụ: (VD mục II)
3.2/ Học sinh : Xem kĩ nội dung bài học, cho VD, làm BT 1,2,3, trả lời các câu hỏi.
4.Tiến trình dạy học :
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện :(1`)
Lớp 9A2:
Lớp 9A3:
Lớp 9A5:
4.2/ Kiểm tra :(5`)
? một tình huống tuân thủ đúng phương châm về chất (5đ)tình huống tuân thủ đúng phương châm về lượng (5đ)
- HS đặt đúng, rõ ràng phù hợp
- Nói rõ lí do không tuân thủ phương châm hội thoại.
4.3/ trình bài học :(33`)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

Vào bài:(1`)
Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu 3 phương châm hội thoại khác sẽ giúp các em nắm được những nguyên tắc trong giao tiếp.
Hoạt động 1:(8`)
Tìm hiểu phương châm quan hệ
? Em hiểu thành ngữ “Ông nói gà, bà nói vịt” là gì?
- Thành ngữ "ông nói gà, bà nói vịt"dùng để chỉ tình huống hội thoại mà trong đó mỗi người nói một đằng, không khớp với nhau, không hiểu nhau.
? Tìm thành ngữ tương tự?
+ Ông nói một đàng, bà nói một nẻo
+ Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược
+ Ông nói sấm, bà nói chớp
? Điều gì sẽ xảy ra nếu gặp các tình huống đó?
- Hậu quả: người nói và người nghe không hiểu nhau, không giao tiếp với nhau được.
? Qua đó em rút ra bài học gì trong giao tiếp?
- Bài học: Khi giao tiếp cần nói đúng vào đề tài mà hội thoại đang đề cập, tránh nói lạc đề.
- HS trả lời, GV chốt ý từ ghi nhớ
- Gọi HS đọc ghi nhớ
Hoạt động 2:(8`)
Tìm hiểu phương châm cách thức
- Gọi HS đọc hai thành ngữ
? Em hiểu nghĩa của hai thành ngữ là gì?
. - Thành ngữ "dây cà ra dây muống"dùng để chỉ cách nói dài dòng, rườm rà.
- Thành ngữ "lúng búng như ngậm hột thị"dùng để chỉ cách nói ấp úng, không thành lời, không rành mạch, không thoát ý
? Cách nói ấy sẽ ảnh hưởng như thế nào trong giao tiếp?
- Hậu quả:
+ Người nghe không hiểu hoặc hiểu sai ý của người nói.
- Người nghe bị ức chế, không có thiện cảm với người nói.
=> giao tiếp không đạt kết quả mong muốn.
? Qua đó em rút ra bài học gì trong giao tiếp?
- nói năng phải ngắn gọn, rõ ràng, rành mạch
- Tron giao tiếp, phải chú ý tạo được mối quan hệ tốt đẹp với người đối thoại.
? Có mấy cách hiểu đối với câu: " Tôi đồng đồng ý với những nhận định về truyện ngắn của ông ấy"

+ GV chốt ý từ mục 1 của ghi nhớ
Hoạt động3:(8`)
Tìm hiểu phương châm lịch sự
- Gọi HS đọc truyện “Người ăn xin”
? Vì sao ông lão và cậu bé đều cảm thấy mình đã nhận từ người kia một cái gì đó?
- GV gợi ý:
+ Ông lão đã cảm nhận ở cậu bé điều gì?
+ Thái độ của cậu bé như thế nào?
- GV liên hệ: trẻ em tàn tật, lang thang… phải có cái nhìn đúng đắn
? Em rút ra bài học gì từ truyện này?
- GV chốt ý
 
Gửi ý kiến