Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 1. Các phương châm hội thoại

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Khuyên
Ngày gửi: 22h:16' 13-09-2015
Dung lượng: 362.0 KB
Số lượt tải: 428
Số lượt thích: 2 người (Nguyễn Thị Diệu, Lương Thị Ngọc Bích)

BÀI THỰC HÀNH MÔN NGỮ VĂN DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ
NGỮ VĂN LỚP 9

BƯỚC 1: CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP ( 5 tiết)
BƯỚC 2: XÁC ĐỊNH CHUẨN KIẾN THỨC - KỸ NĂNG
1. Kiến thức
- Nhận biết, hiểu, phân tích được nội dung phương châm về lượng, phương châm về chất, phương châm quan hệ, phương châm cách thức và phương châm lịch sự, mối quan hệ giữa các phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp; hệ thống từ ngữ xưng hô và đặc điểm của việc sử dụng từ ngữ xưng hô trong tiếng Việt.
- Nhận biết và hiểu tác dụng của cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp. Phân biệt được cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp qua lời của một người hoặc một nhân vật.
- Hiểu và giải thích đúng nguyên nhân của việc không tuân thủ các phương châm hội thoại. Đánh giá được hiệu quả diễn đạt ở những trường hợp tuân thủ (hoặc không tuân thủ) các phương châm hội thoại trong những hoàn cảnh giao tiếp cụ thể.
- Hiểu được tính chất phong phú tinh tế giàu sắc thái biểu cảm của từ ngữ xưng hô tiếng Việt trong giao tiếp.
2. Kĩ năng
- Nhận biết và phân tích được cách sử dụng phương châm về lượng, phương châm về chất, phương châm quan hệ, phương châm cách thức, phương châm lịch sự trong một tình huống giao tiếp cụ thể. Sử dụng thích hợp từ ngữ xưng hô trong giao tiếp, nhận ra được cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
- Vận dụng các phương châm về lượng, phương châm về chất, phương châm quan hệ, phương châm cách thức và phương châm lịch sự trong hoạt động giao tiếp, lựa chọn đúng các phương châm hội thoại trong quá trình giao tiếp.
- Sử dụng thích hợp từ ngữ xưng hô trong giao tiếp, chuyển lời dẫn trực tiếp thành lời dẫn gián tiếp và ngược lại.
- Phân tích để thấy rõ mối quan hệ giữa việc sử dụng từ ngữ xưng hô trong văn bản cụ thể.
- Sử dụng được cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp trong quá trình tạo lập văn bản.
3. Thái độ
- Yêu quý và bảo vệ sự trong sáng của Tiếng Việt.
- Sử dụng phù hợp các phương châm hội thoại trong giao tiếp.
- Sử dụng từ ngữ xưng hô phù hợp với đối tượng và tình huống giao tiếp.
- Sử dụng cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp trong quá trình tạo lập văn bản.





BƯỚC 3: BẢNG MÔ TẢ

Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao

 - Các phương châm hội thoại.


- Nhớ được các khái niệm về PCVL, VC, CT, QH, LS


- Hiểu được thế nào là PCVC, VL, CT, QH, LS.



- Phát hiện lỗi liên quan đến phương châm hội thoại và lí giải nguyên nhân của việc vi phạm p/c hội thoại trong một đoạn văn cụ thể.


- Vận dụng các phương châm HT vào thực tiễn giao tiếp.


- Xưng hô trong hội thoại

- Biết được các từ ngữ xưng hô và việc sử dụng từ ngữ xưng hô.


- Giải thích được cách xưng hô như thế nào cho phù hợp.

- Phân tích được cách sử dụng từ ngữ xưng hô phù hợp đối tượng và tình huống giao tiếp.

- Lựa chọn các từ ngữ xưng hô hợp lý trong tình huống cụ thể đạt hiệu quả.

- Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

-Nhớ khái niệm cách dẫn trực tiếp và dẫn gián tiếp.


- Phân biệt được cách dẫn trực tiếp và dẫn gián tiếp.
- Chuyển được cách dẫn trực tiếp sang dẫn gián tiếp.


- Vận dụng cách dẫn trực tiếp và dẫn gián tiếp trong khi tạo lập văn bản

- Lựa chọn sử dụng cách dẫn trực tiếp và dẫn gián tiếp để viết đoạn văn phù hợp với tình huống cụ thể.


BƯỚC 4: XÂY DỰNG CÂU HỎI, BÀI TẬP THEO CHỦ ĐỀ
* Gói câu hỏi nhận biết:
Câu 1: Kể tên các phương châm hội thoại đã học.
Đáp án:
Mức tối đa: Kể được 5 phương châm hội thoại đã học
Mức chưa tối đa: kể thiếu một trong 5 PCHT hoặc kể được dưới 5 PCHT.
Mức chưa đạt: không kể được PCHT nào hoặc kể sai các phương châm hội thoại.
Câu 2: Khoanh vào đúng (Đ) hoặc sai (S) cho mỗi nội dung sau:

A
 Khi giao tiếp, cần nói cho có nội dung, nội dung của lời nói phải đáp ứng yêu cầu của cuộc giao tiếp không thiếu, không thừa (phương châm về lượng)
Đ - S


 
Gửi ý kiến