Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 6. Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Trường
Ngày gửi: 15h:28' 05-01-2022
Dung lượng: 43.9 KB
Số lượt tải: 38
Số lượt thích: 0 người
BÀI 6: CÂU LỆNH GÁN – CÂU LỆNH GHÉP – MỘT SỐ HÀM CHUẨN

MỤC TIÊU BÀI HỌC
Về kiến thức
Biết được chức năng của lệnh gán;
Biết được chức năng của lệnh ghép;
Biết được một số hàm chuẩn.
Về kỹ năng
Viết được câu lệnh gán;
Sử dụng được lệnh ghép để viết chương trình.
Sử dụng một số hàm cơ bản chuẩn.
Về thái độ
Sử dụng câu lệnh ghép đúng yêu cầu của cấu trúc chương trình.
Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
Năng lực tự học;
Năng lực hợp tác (trao đổi, thảo luận, giao tiếp).
THIẾT BỊ, HỌC LIỆU
Chuẩn bị của giáo viên
Kế hoạch bài dạy;
Tài liệu TIN HỌC 11.
Chuẩn bị của học sinh
Tài liệu TIN HỌC 11;
Tập bài tập.
NỘI DUNG BÀI HỌC
Các thành phần cơ bản;
Một số khái niệm.


TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG – Gợi ý HS tình huống giải quyết
Mục tiêu: HS nhận biết biểu thức toán học đều có thể chuyển sang biểu thức trong lập trình bằng phép toán gán.
Phương thức: HS suy nghĩ tình huống do GV gợi ý, HS thảo luận tìm cách giải quyết tình huống do GV đặt ra. GV hướng suy nghĩ của HS đến kiến thức đúng, chính xác (hoạt động phát triển năng lực hợp tác giải quyết tình huống).
Nội dung: Tình huống GV đặt ra cho HS.
Sản phẩm: Không có.
Kiểm tra đánh giá: Không có.
Dự kiến hoạt động:Không có. Vì đây là kiến thức toán học cơ bản nhất
Thời lượng: 5 phút

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

( GV đưa ra tình huống: Trong toán học, chúng ta có những phép toán nào sau đây:
cv= 2*(d + r) (1)
dt = d * r (2)
a = a + b (3)
x = 2*x + 1 (4)

( Diễn giải: Như vậy trong toán học thì nguyên tắc là vế bên trái bằng vế bên phải của dấu bằng. Về mặt ý nghĩa là giá trị vế trái có được là do kết quả tính toán của vế phải. Như vậy trong toán học không giải quyết được vấn đề này. Nhưng lập trình thì giải quyết được về mặt giá trị phép toán được lưu giữ sau khi thực hiện phép toán.
( Dẫn nhập giải quyết tình huống thông qua kiến thức mới: Trong ngôn ngữ lập trình C++ thì dấu bằng được sử dụng trong phép toán so sánh giá trị vế trái và phải của biểu thức nên không được dùng trong biểu thức tính toán mà thay vào đó C++ cung cấp phép toán gán. Phép toán gán sẽ giải quyết được vấn đề của biểu thức (3) và (4) một cách dễ dàng.

HS quan sát đưa ra nhận xét:
Phép toán (1) và (2) là đúng với mọi trường hợp.
Phép toán (3) chỉ đúng khi a và b đều bằng 0
Phép toán (4) thì không đúng với mọi trường hợp.


HS xác nhận ý của GV.



HOẠT ĐỘNG 2: KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI – Câu lệnh gán, Câu lệnh ghép, một số hàm chuẩn
Mục tiêu: HS biết được cách trình bày câu lệnh gán, câu lệnh ghép và nhận diện được một số hàm chuẩn;
Phương thức: GV trình bày yêu cầu kiến thức cần đạt (thông qua câu hỏi), HS thảo luận tự tìm hiểu kiến thức cần thiết để trả lời câu hỏi do GV đặt ra (hoạt động phát triển năng lực tự học, tìm tòi khám phá kiến thức mới; năng lựchợp tác giải quyết tình huống)
Nội dung: Tài liệu TIN HỌC 11 trang 23 ( 25.
Sản phẩm: HS thực hiện được ví dụ do GV yêu cầu
Kiểm tra đánh giá: Hoàn tất ví dụ đúng và hiểu được bản chất yêu cầu của câu lệnh gán, câu lệnh ghép.
Dự kiến hoạt động: Nếu HS không làm được ví dụ GV sẽ làm mẫu và diễn giải lại ý nghĩa của câu lệnh gán, câu lệnh ghép.
Thời lượng: 20 phút

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

( Vấn đáp:Hãy cho biết chức năng của lệnh gán?
( Yêu cầu HS đọc tài liệu tin học 11 và cho biết cấu trúc chung của lệnh gán trong ngôn ngữ C++.
( Nhắc lại ví dụ đã được đề cập trong tình huống đặt ra cho HS về lệnh gán trong C++ sẽ được viết lại như sau:
cv = 2*(d + r) (1)
dt = d * r (2)
a = a + b (3)
x = 2*x + 1 (4)
( Giải thích:
 
Gửi ý kiến