Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 5. Khai báo biến

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Trường
Ngày gửi: 15h:27' 05-01-2022
Dung lượng: 40.6 KB
Số lượt tải: 35
Số lượt thích: 0 người
BÀI 5: KHAI BÁO BIẾN

MỤC TIÊU BÀI HỌC
Về kiến thức
Biết được cấu trúc chung của khai báo biến;
Hiểu cách khai báo biến.
Về kỹ năng
Sử dụng được kiểu dữ liệu và khai báo biến để viết được một chương trình đơn giản.
Về thái độ
Sử dụng số lượng biến đúng mục đích của chương trình, khai báo chính xác kiểu dữ liệu biến mục đích là tối ưu hoá dung lượng bộ nhớ.
Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
Năng lực tự học;
Năng lực hợp tác (trao đổi, thảo luận, giao tiếp).
THIẾT BỊ, HỌC LIỆU
Chuẩn bị của giáo viên
Kế hoạch bài dạy;
Tài liệu TIN HỌC 11.
Chuẩn bị của học sinh
Tài liệu TIN HỌC 11;
Tập bài tập.
NỘI DUNG BÀI HỌC
Cách khai báo;
Ví dụ.



TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG – Gợi ý HS tình huống giải quyết
Mục tiêu: HS nhận biết dòng lệnh khai báo biến.
Phương thức: HS suy nghĩ tình huống do GV gợi ý, HS thảo luận tìm cách giải quyết tình huống do GV đặt ra. GV hướng suy nghĩ của HS đến kiến thức đúng, chính xác (hoạt động phát triển năng lực hợp tác giải quyết tình huống).
Nội dung: Tình huống GV đặt ra cho HS.
Sản phẩm: Không có.
Kiểm tra đánh giá: Không có.
Dự kiến hoạt động: Nếu HS không xác định được câu trả lời tình huống là “nhận biết cách khai báo biến”. GV giải quyết bằng cách gợi ý kiến thức bằng cách “xem lại bài cấu trúc chương trình - tài liệu tin học 11 trang 10”
Thời lượng: 5 phút
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

( GV đưa ra tình huống: Trong chương trình sau đây có mấy phần? Phần khai báo gồm có gì?
#include
using namespace std;
int main()
{
int x, y ;
cout<<" Nhap x: ";
cin>> x ;
cout<<" Nhap y: ";
cin>> y ;
return 0;
}
( Nhận định tình huống:Tuỳ theo kiểu dữ liệu mà ta có cách khai báo biến khác nhau.
int x, y;
float x, y;

Có 2 phần: phần khai báo và phần thân chương trình.


Phần khai báo gồm có: khai báo tên chương trình bằng từ khoá #include và khai báo biến bằng từ khoá int


HOẠT ĐỘNG 2: KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI – Cách khai báo biến
Mục tiêu: HS biết được cách khai báo biến;
Phương thức: GV trình bày yêu cầu kiến thức cần đạt (thông qua câu hỏi), HS thảo luận tự tìm hiểu kiến thức cần thiết để trả lời câu hỏi do GV đặt ra (hoạt động phát triển năng lực tự học, tìm tòi khám phá kiến thức mới; năng lựchợp tác giải quyết tình huống)
Nội dung: Tài liệu TIN HỌC 11 trang 21, 22.
Sản phẩm: HS hoàn tất ví dụ trong tài liệu TIN HỌC 11 trang 22
Kiểm tra đánh giá: GV xác định đúng/sai kết quả của HS
Dự kiến hoạt động: Nếu HS không hoàn tất ví dụ có thể do HS chưa phân biệt tốt cách chọn kiểu dữ liệu cho biến thì yêu cầu HS xem lại bài 4 – Các kiểu dữ liệu chuẩn của C++.
Thời lượng: 25 phút

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

(Yêu cầu HS nghiên cứu tài liệu TIN HỌC 11 và cho biết vì sao phải khai báo biến?
( Nhấn mạnh: Tên biến dùng để xác lập quan hệ giữa biến với địa chỉ bộ nhớ nơi lưu trữ giá trị của biến.
( Vấn đáp: Cấu trúc chung của khai báo biến trong ngôn ngữ C++.

Cho ví dụ để khai báo một biến nguyên và một biến kiểu kí tự.


(Trình bày một số khai báo và yêu cầu HS chọn khai báo đúng trong ngôn ngữ lập trình C++?
int x, y;
int : z ;
float a, b ;
float : c ;

( Nhấn mạnh kiến thức cần ghi nhớ: Việc khai báo biến rất quan trọng nên lưu ý những ý sau:
Khai báo đủ số lượng biến cần thiết cho chương trình.
Xác định đúng kiểu dữ liệu cho biến tránh lãng phí bộ nhớ đôi khi ảnh hưởng đến dung lượng bộ nhớ để thực hiện chương trình.
Mọi biến dùng trong chương trình đều phải được khai báo tên biến và kiểu dữ liệu của biến.


;


int x;
char y ;



Khai báo đúng:
int x, y ;
float a,
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác