Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Kiểu dữ liệu tệp

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Trường
Ngày gửi: 15h:32' 05-01-2022
Dung lượng: 42.0 KB
Số lượt tải: 47
Số lượt thích: 0 người
BÀI 14-15: KIỂU DỮ LIỆU TỆP & THAO TÁC VỚI TỆP
THÔNG TIN BÀI HỌC
Loại giáo án: Giáo án lý thuyết
Chủ đề lớn: Chủ đề F (Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính)
Chủ đề con: Kĩ thuật lập trình (CS)
Vị trí bài học: Đây là bài học về ngôn ngữ lập trình C++
Thời lượng: 2 tiết
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Về kiến thức
Biết cách phân loại tệp: theo cách tổ chức dữ liệu và theo cách truy cập;
Biết khai báo biến tệp và các thao tác cơ bản với tệp văn bản;
Biết các bước làm việc với tệp: gắn tên cho biến tệp, mở tệp, đọc/ghi tệp, đóng tệp.
Về kỹ năng
Khai báo được biến kiểu tệp trong ngôn ngữ lập trình C++. Sử dụng được các thao tác về tệp để giải quyết một số bài tập về tệp.
Thái độ
Giúp học sinh hiểu rõ hơn về kiểu tệp.
Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
Năng lực tự học;
Năng lực hợp tác (trao đổi, thảo luận, giao tiếp).
NỘI DUNG BÀI HỌC
Khái niệm về dữ liệu tệp
Vai trò và phân loại kiểu dữ liệu tệp
Cách khai báo kiểu tệp
Thao tác với tệp văn bản
PHƯƠNG PHÁP
Phương pháp dạy học: Thuyết trình, Vấn đáp, và “Phát hiện và giải quyết vấn đề”
Kĩ thuật dạy học: “Vấn đáp tìm tòi”
Phương tiện dạy học: CT GDPT Tin học (12/2018): máy tính, máy chiếu và màn chiếu, bài giảng điện tử và phần mềm C++.
TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM
Tiết
Hoạt động
Thời gian


1
HĐ1: Khởi động và gợi ý tình huống
10 phút


HĐ2: Khám phá kiến thức mới - Giới thiệu Kiểu dữ liệu tệp
30 phút

2
HĐ2: Khám phá kiến thức mới – Thao tác với tệp
20 phút


HĐ3: Vận dụng kỹ năng tìm hiểu khám phá – Thảo luận nhóm giải quyết vấn đề.
10 phút


HĐ4: Củng cố kiến thức đã học – Thảo luận nhóm giải quyết vấn đề
10 phút


HĐ5: Ứng dụng thực tiễn – Vận dụng kiến thức
10 phút


HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG – Gợi ý HS tình huống giải quyết
Mục tiêu: HS nhận diện tình huống nhập và xuất dữ liệu là hai công việc rất phổ biến khi thực hiện một chương trình.
Phương thức: HS suy nghĩ tình huống do GV gợi ý, HS thảo luận tìm cách giải quyết tình huống do GV đặt ra. GV hướng suy nghĩ của HS đến kiến thức đúng, chính xác (hoạt động phát triển năng lực hợp tác giải quyết tình huống).
Nội dung: Tình huống GV đặt ra cho HS.
Sản phẩm: Không có.
Kiểm tra đánh giá: Không có.
Dự kiến hoạt động: Nếu HS không xác định được câu trả lời tình huống GV giải quyết bằng cách gợi ý kiến thức bằng tình huống cụ thể và yêu cầu HS đưa ra tình huống tương tự.
Thời lượng: 10 phút

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

( GV đưa ra tình huống: Nhập dữ liệu từ bàn phím và xuất dữ liệu ra màn hình?
(GV đặt vấn đề:Khi chạy xong một chương trình các dữ liệu này sẽ như thế nào khi kết thúc chương trình?
( GV đưa ra tình huống: Muốn lưu trữ các dữ liệu lâu dài để sử dụng được nhiều lần thì các em phải làm sao ?
(GV đặt vấn đề: chọn kiểu dữ liệu gì cho phù hợp ?
( Dẫn nhập giải quyết tình huống thông qua kiến thức mới: Như vậy, cần có một kiểu dữ liệu mới cho phép ta nhập/xuất dữ liệu mà không bị mất chính là kiểu dữ liệu tệp ( tập tin ) trong C++ là một kiểu dữ liệu có cấu trúc.

HS trình bày suy nghĩ của mình


HS trình bày suy nghĩ của mình


HS trình bày suy nghĩ của mình





HOẠT ĐỘNG 2: KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI – KIỂU DỮ LIỆU TỆP VÀ THAO TÁC VỚI TỆP
Mục tiêu: HS nắm được khái niệm , biết cách khai báo kiểu tệp và các thao tác.
Phương thức: GV trình bày yêu cầu kiến thức cần đạt (thông qua câu hỏi), HS thảo luận tự tìm hiểu kiến thức cần thiết để trả lời câu hỏi do GV đặt ra (hoạt động phát triển năng lực tự học, tìm tòi khám phá kiến thức mới; năng lực hợp tác giải quyết tình huống)
Nội dung: Tài liệu TIN HỌC 11 trang 72 ( 76.
Sản phẩm: HS thực hiện được ví dụ minh hoạ kiến thức do GV yêu cầu
Kiểm tra đánh giá: GV nhận xét chương trình
 
Gửi ý kiến