Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 1. Khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Trường
Ngày gửi: 15h:00' 05-01-2022
Dung lượng: 47.0 KB
Số lượt tải: 47
Số lượt thích: 0 người
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀLẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG
Kiến thức:
Học sinh cần nắm được;
Một số khái niệm cơ sở về ngôn ngữ lập trình;
Hai loại chương trình dịch: Biên dịch và thông dịch;
Các thành phần cơ sở của ngôn ngữ lập trình C++.
Thái độ:
HS nhận thức được quá trình phát triển của ngôn ngữ lập trình là một trong các quá trình nỗ lực phát triển của tin học.
Ham muốn học một ngôn ngữ lập trình để có khả năng giải một bài toán bằng máy tính.
NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA CHƯƠNG
Phân loại ngôn ngữ lập trình;
Chương trình dịch;
Các thành phần của ngôn ngữ lập trình;
Các thành phần cơ sở của ngôn ngữ lập trình C++.



BÀI 1: KHÁI NIỆM LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

MỤC TIÊU BÀI HỌC
Về kiến thức
Biết và phân biệt được có 3 loại ngôn ngữ lập trình (ngôn ngữ máy, hợp ngữ, ngôn ngữ bậc cao);
Biết được khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình;
Biết được khái niệm chương trình dịch.
Về kỹ năng
Phân biệt được hai loại chương trình dịch là biên dịch và thông dịch.
Về thái độ
Nhận thức được máy tính thực hiện chương trình đã được biên dịch sang ngôn ngữ máy.
Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
Năng lực tự học;
Năng lực hợp tác (trao đổi, thảo luận, giao tiếp).
THIẾT BỊ, HỌC LIỆU
Chuẩn bị của giáo viên
Kế hoạch bài dạy;
Tài liệu TIN HỌC 11.
Chuẩn bị của học sinh
Tài liệu TIN HỌC 11;
Tập bài tập.
NỘI DUNG BÀI HỌC
Khái niệm lập trình;
Chương trình dịch.


TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG – Gợi ý HS tình huống giải quyết vấn đề thực tế bằng ngôn ngữ lập trình
Mục tiêu: HS nhận biết để xử lý dữ liệu tự động thì sử dụng công cụ ngôn ngữ lập trình là giải pháp tối ưu.
Phương thức: HS suy nghĩ tình huống do GV gợi ý, HS thảo luận tìm cách giải quyết tình huống do GV đặt ra. GV hướng suy nghĩ của HS đến kiến thức đúng, chính xác (hoạt động phát triển năng lực hợp tác giải quyết tình huống).
Nội dung: Tình huống GV đặt ra cho HS.
Sản phẩm: HS rút ra kết luận cho bản thân mình khi gặp tình huống tương tự và biết cách giải quyết vấn đề.
Kiểm tra đánh giá: Hoàn tất bảng trả lời gợi ý của GV.
Dự kiến hoạt động: Nếu HS không xác định được câu trả lời tình huống là “sử dụng ngôn ngữ lập trình”. GV giải quyết bằng cách gợi ý kiến thức đã học “Lớp 10 bài 5 – Ngôn ngữ lập trình”. GV yêu cầu HS về nhà xem lại kiến thức cũ đã học.
Thời lượng: 10 phút.

HOẠT ÐỘNG CỦA GV
HOẠT ÐỘNG CỦA HS

GV đưa ra tình huống: Biện luận nghiệm của phương trình ax + b = 0.
Gợi ý 1: Xác định các yếu tố Input và Output của bài toán


Gợi ý 2: Xác định các bước để tìm output.




Gợi ý 3: Các bước này trong thực tế những người lập trình viên gọi là gì?

Gợi ý 4: Nếu trình bày thuật toán với một người nước ngoài, chúng ta sẽ dùng ngôn ngữ nào để diễn đạt ?
Nhận định tình huống: Nếu diễn đạt thuật toán này cho máy hiểu, em sẽ dùng ngôn ngữ nào?
Quan sát nội dung và yêu cầu bài toán
Input: a, b
Output: x = -b/a, Vô nghiệm; vô số nghiệm.

Bước 1: Nhập a, b.
Bước 2: Nếu a<>0. kết luận có nghiệm x = -b/a.
Bước 3: Nếu a= 0 và b<>0, kết luận. Vô nghiệm.
Bước 4: Nếu a=0 và b=0, kết luận. Vô số nghiệm.

Thuật toán dạng liệt kê.

Ngôn ngữ Tiếng Anh.


Dùng ngôn ngữ lập trình.


HOẠT ĐỘNG 2: KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI – Khái niệm lập trình và Ngôn ngữ lập trình
Mục tiêu: HS biết được khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình; phân biệt được có 3 loại ngôn ngữ lập trình (ngôn ngữ máy, hợp ngữ, ngôn ngữ bậc cao); biết được khái niệm chương trình dịch;
Phương thức: GV trình bày yêu cầu kiến thức cần đạt (thông qua câu hỏi), HS thảo luận tự tìm hiểu kiến thức cần thiết để trả lời câu hỏi do GV đặt ra (hoạt động phát triển năng lực tự học, tìm tòi
 
Gửi ý kiến