Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bộ câu hỏi trắc nghiệm HKI LS 10

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Ngọc
Ngày gửi: 15h:39' 29-05-2017
Dung lượng: 702.0 KB
Số lượt tải: 543
Số lượt thích: 0 người
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
Trong giáo dục, quy trình đào tạo được xem như là một hệ thống bao gồm các yếu tố: Mục tiêu, chương trình đào tạo, nội dung, hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy của thầy, phương pháp học của trò và cuối cùng là kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học. Có thể thấy rằng kiểm tra đánh giá kết quả học tập đóng vai trò then chốt trong quá trình đào tạo. Nếu có phương pháp kiểm tra đánh giá phù hợp, phải có độ chính xác cao thì kết quả của nó sẽ phản ánh được hiệu quả của quy trình đào tạo, từ đó đưa ra những biện pháp khắc phục kịp thời những điểm chưa hợp lý đồng thời phát huy những điểm mạnh.
Trong xu thế toàn cầu hóa, nhất là khi chúng ta đã gia nhập WTO, thì việc giữ gìn bản sắc van hóa dân tộc trở thành một vấn đề cấp thiết được đặt ra. Trong nhà trường phổ thông, môn lịch sử có vị trí quan trọng trong việc giáo dục và hình thành nhân cách cho học sinh, đặc biệt là việc giáo dục việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, chất lượng dạy học môn lịch sử tại các trường phổ thông trung học vẫn còn nhiều bất cập, biểu hiện cụ thể gần đây nhất chính là kết quả thi đại học thấp đến mức báo động. Một trong những nguyên nhân quan trọng của thực trạng này chính là nhiều giáo viên vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc kiểm tra đánh giá đúng, thực chất, khách quan kết quả học tập môn lịch sử của học sinh. Hơn nữa, từ năm học 2007 – 2008, Bộ giáo dục và đào tạo đã áp dụng chương trình phân ban một số môn học ( trong đó có môn lịch sử lớp 10 ) vào trường trung học phổ thông. Với chương trình SGK lịch sử mới này, đa số giáo viên lịch sử vẫn còn lúng túng trong việc thay đổi hình thức, phương pháp và nội dung câu hỏi trong việc kiểm tra – đánh giá kết quả học tập của học sinh cho phù hợp với chương trình mới.
Từ chính những yêu cầu và thực trạng của việc kiểm tra – đánh giá trong môn lịch sử, chúng tôi đã lựa chọn vấn đề “ Xây dựng quy trình kiểm tra – đánh giá kết quả học tập môn lịch sử lớp 10, học kỳ I, ban khoa học cơ bản ”.
















Phần 2: QUY TRÌNH TỔ CHỨC KỲ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ.
I. Xác định mục đích.
Kiểm tra đánh giá được xem là phương tiện và hình thức của đánh giá. Đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm mục đích làm sáng tỏ mức độ đạt được của học sinh về kiến thức, kỹ năng và thái độ so với mục tiêu dạy học đã đề ra, công khai hóa các nhận định về năng lực kết quả học tập của mỗi học sinh, khuyến khích, thúc đẩ việc học tập của các em.
II. Nội dung kiểm tra đánh giá.
Nội dung môn lịch sử học kì I lớp 10 ban cơ bản gồm mảng kiến thức: quá trình lịch sử thế giới từ khi con người và xã hội loài người xuất hiện cho đến thời trung đại. Nội dung kiểm tra đánh giá của phần này gồm cả các mặt kiến thức, kỹ năng, thái độ. Song chủ yếu tập trung kiểm tra, đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh.
Về mặt kiến thức:
Kết quả học tập của học sinh THPT cần đánh giá theo 6 mức độ:
+ Nhận biết.
+ Thông hiểu
+ Vận dụng
+ Phân tích
+ Tổng hợp
+ Đánh giá
Trong thực tiễn các đề kiểm tra môn lịch sử nói chung và các đề kiểm tra trong học kì I lớp 10 nói riêng khó có thể tách bạch một cách tuyệt đối các mức độ này trong một đề kiểm tra, chúng thường đan xen và nhiều khi đi liền với nhau, mức độ trước có thể là cơ sở của mức độ sau:
Về kỹ năng:
Căn cứ vào nội dung của chương trình và cách trình bày nội dung trong SGK lịch sử lớp 10, việc kiểm tra, đánh giá kỹ năng của học sinh còn cần tập trung vào các kỹ năng:
Sử dụng bản đồ, lược đồ.
Quan sát nhận xét tranh ảnh, bản đồ.
Kỹ năng tư duy ( So sánh, phân tích, tổng hợp, đánh giá, vận dụng kiến thức ).
Kỹ năng thu thập, xử lý, viết báo cáo và trình bày các thông tin lịch sử.
Trước yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực của học sinh, việc đánh giá không chỉ dừng lại ở yêu cầu tái hiện kiến thức, lập lại các kỹ năng đã học mà phải khuyến khích thông minh sáng tạo của học sinh; cần hạn chế kiểm
 
Gửi ý kiến