Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 59. Biện pháp đấu tranh sinh học

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị mỹ Hạnh
Ngày gửi: 23h:36' 16-05-2018
Dung lượng: 16.3 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 28/03/2018

Tiết 65 – Bài 58
BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC

I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS nêu được khái niệm đấu tranh sinh học. Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch. Nêu được nhưng ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát so sánh tư duy tổng hợp, kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ:Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học, bảo vệ môi trường , ý thức bảo vệ động vật.
II. Chuẩn bị
1. GV: Tư liệu về đấu tranh sinh học
2. HS: Đọc trước bài ở nhà
III. Tiến trình dạy - học
1. Ổn định tổ chức (1 phút) Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Nêu những nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học và biện pháp bao vệ đa dạng sinh học?
3. Bài mới (32 phút)
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức

Hoạt động 1: Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học?
- GV cho HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi:
+ Thế nào đấu tranh sinh học?Cho VD về đấu tranh sinh học?
- Cá nhân tự đọc thông tin GK tr.192 trả lời câu hỏi:
- Yêu nêu được: Dùng sinh vật tiêu diệt SV gây hại
VD mèo diệt chuột
- GV giải thích SV tiêu diệt SV có hại gọi là thiên địch
- GV thông báo các Biện pháp đấu tranh sinh học
I. Biện pháp đấu tranh sinh học









- Đấu tranh sinh học là cách sử dụng những thiên địch, gây bệnh truyền nhiễm và gây vô sinh cho sinh vật gây hại, nhằm hạn chế tác động của sinh vật gây hại.

Hoạt động 2: Những biện pháp đấu tranh sinh học
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK quan sát H59.1 và hoàn thành phiếu học tập
- GV kẻ phiếu học tập lên bảng
- GV gọi các nhóm lên viết kết quả trên bảng.
- Đại diện nhóm ghi kết quả của nhóm. Nhóm khác bổ sung ý kiến.
- GV thông báo kết quả đúng của các nhóm và yêu cầu theo dõi kiến thức chuẩn
- GV yêu cầu
+ Giải thích biện pháp gây vô sinh để diệt SV gây hại
- GV thông báo thêm một số thông tin…
II. Những biện pháp đấu tranh sinh học
- Có 3 biện pháp đấu tranh sinh học:
1. Sử dụng thiên địch
a. Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại.

b.Sử dụng thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại.
2. Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại
3. Gây vô sinh tiêu diệt động vật gây hại

Hoạt động 3: Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học
- GV cho HS nghiên cứu SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi?
+ Đấu tranh sinh học có những ưu điểm gì?
+ Hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học là gì ?
- Mỗi cá nhân tự thu thập kiến thức kiến thức ở thông tin trong SGK tr.194.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác bổ sung
- GV ghi tóm tắt ý kiến của nhóm
- GV tổng kết ý kiến đúng của các nhóm cho HS rút ra kết luận
III. Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học




- Ưu điểm: của biện pháp đấu tranh sinh học: tiêu diệt nhiều SV gây hại, tránh ô nhiễm môi trường.
- Nhược điểm:
+ Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định.
+ Thiên địch không diệt được triệt để sinh vật gây hại.

4. Củng cố (5 phút)
- Nêu nhữngbiện pháp đấu tranh sinh học?
- Nêu những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học. Cho ví dụ.
5. Dặn dò (2 phút)
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Tìm hiểu thêm về động vật quý hiếm.

 
Gửi ý kiến