Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 41. Âm thanh

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Tuyết NHi
Ngày gửi: 17h:23' 11-06-2018
Dung lượng: 69.5 KB
Số lượt tải: 9
Số lượt thích: 0 người
BÀI 41 : ÂM THANH
I. MỤC TIÊU:
  1. Kiến thức
HS nhận biết được những âm thanh xung quanh.
  - HS biết và thực hiện được các cách khác nhau để lam cho vật phát ra âm thanh.
  2. Kỹ năng
- HS nêu được ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản chứng minh về sự liên hệ giữa rung động và sự phát ra âm thanh.
3. Thái độ
- Học sinh hứng thú, tích cực học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
  - Một số đồ vật khác để tạo ra âm thanh.
  - Chuẩn bị theo nhóm: ống bơ, thước, vài hòn sỏi, trống nhỏ, một ít vụn giấy. 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

A.Bài cũ:
+ Nguyên nhân nào làm cho không khí bị ô nhiễm?
+ Em hãy nêu một số việc làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch.

- GV nhận xét và cho điểm.

B. Bài mới:
HĐ1:Giới thiệu bài:
H: Nêu một số âm thanh mà em biết?
Vậy các em có muốn biết âm thanh được tạo thành như thế nào không?  Hôm nay cô cùng các em sẽ tìm tòi, khám phá để tìm hiểu điều đó.
HĐ 2: Tìm hiểu âm thanh xung quanh
GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi kể cho nhau nghe những âm thanh mà mình đã nghe được.
GV gọi các nhóm trình bày
GV nhận xét
GV: như vậy là các con đã tìm được rất nhiều âm thanh khác nhau như tiếng còi xe, tiếng chuông,....Bây giờ các cô sẽ chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm hãy sắp xếp những âm thanh mà mình vừa tìm được vào từng nhóm âm thanh mà cô có trên bảng đây.
Nhóm 1: kể tên các âm thanh do con người gây ra
Nhóm 2: kể tên các âm thanh không do con người gây ra
Nhóm 3: kể tên các âm thanh thường nghe thấy vào ban ngày
Nhóm 4: kể tên các âm thanh thường nghe thấy vào ban đêm
GV yêu cầu các nhóm trình bày
















GV tổ chức cho HS nhận xét
GVKL: Xung quanh ta có rất nhiều âm thanh thật phong phú và đa dạng. Có âm thanh do con người gây ra, có âm thanh có sẵn tron tự nhiên, nhiều âm thanh ta thường nghe thấy vào ban ngày, còn có những âm thanh ta thường nghe thấy vào ban đêm.
* HĐ 3: Cách làm vật phát ra âm thanh
GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm lấy các vật liệu đã chuẩn bị ở nhà ra, trong 2 phút, từ những vật liệu này hãy tìm cách để tạo ra âm thanh
GV yêu cầu các nhóm trình bày








GV nhận xét
GV hỏi: Vậy khi nào vật lại phát ra âm thanh?



GVNX,KL: Âm thanh được phát ra từ nhiều nguồn với những cách khác nhau.
*HĐ 4: Khi nào vật phát ra âm thanh?
GV: Âm thanh có ở khắp mọi nơi, xung quanh các em.
H:Theo các em, âm thanh được tạo thành như thế nào?
GV yêu cầu HS ghi lại những hiểu biết ban đầu của mình vào vở ghi chép khoa học .
 
 
 
 
GV cho HS đính phiếu lên bảng
GV gọi nhóm 1 nêu kết quả của nhóm mình.
GV yêu cầu các nhóm còn lại nêu những điểm khác biệt của nhóm mình so với nhóm 1.
Gv: Như vậy, qua kết quả này, nhóm nào có thắc mắc gì không? Nếu có thắc mắc thì chúng ta cùng nêu câu hỏi nào.
GV giúp các em đề xuất câu hỏi liên quan đến nội dung kiến thức tìm hiểu bài học.
GV tổng hợp câu hỏi của các nhóm và chốt các câu hỏi chính:
-   Âm thanh được tạo thành như thế nào?
GV cho HS thảo luận đề xuất phương án tìm tòi .
GV chốt phương án : Làm thí nghiệm
 
 
 







Để trả lời câu hỏi: * Âm thanh được tạo thành như thế nào?, theo các em chúng ta nên tiến hành làm thí nghiệm như thế nào?
- GV cho HS làm thí nghiệm thứ nhất: Rắc một ít gạo lên mặt trống. Gõ trống và quan sát xem hiện tượng gì xảy ra
+ Khi rắc hạt gạo lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống như thế nào?



+ Khi rắc gạo và gõ lên mặt trống, mặt trống có rung động không? Các hạt gạo chuyển động như thế nào?


+Khi gõ mạnh hơn thì các hạt gạo chuyển động
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác