Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 31. Tập tính của động vật

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Văn Vinh
Ngày gửi: 16h:30' 04-04-2014
Dung lượng: 3.6 MB
Số lượt tải: 140
Số lượt thích: 0 người
Trường THPT Lê Lợi
Giáo viên hướng dẫn: Hoàng Thị Sa
Sinh viên thực tập: Trương Thị Kim Quy
Lớp 11B3. Tiết 5, ngày 19/03/2012

GIÁO ÁN
BÀI 32: TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT
( tiếp theo)

I. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
- Phân biệt được một số hình thức học tập ở động vật.
- Nêu được các dạng tập tính chủ yếu ở động vật: tập tính kiếm ăn – săn mồi, tập tính sinh sản, tập tính bảo vệ lãnh thổ, tập tính di cư, tập tính xã hội.
- Nêu được ví dụ về ứng dụng hiểu biết tập tính vào đời sống và sản xuất.
2. Kỹ năng:
- Quan sát, phân tích tranh, sơ đồ.
- Hoạt động nhóm.
- Rèn luyện kỹ năng tư duy logic: quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.
3. Thái độ:
- Có lối sống lành mạnh, hình thành những thói quen tốt trong học tập và sinh hoạt hằng ngày.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
- Giúp học sinh nhận thức đúng về các hình thức học tập, các tập tính của động vật để vận dụng các kiến thức về tập tính vào đời sống và sản xuất.

II. Nội dung trọng tâm của bài:
- Một số tập tính phổ biến ở động vật.
- Các hình thức học tập ở động vật.
III. Phương pháp, phương tiện:
1. Phương pháp:
- Phương pháp nghiên cứu SGK- tìm tòi bộ phận.
- Phương pháp quan sát tranh – tìm tòi bộ phận.
- Phương pháp hỏi đáp – tìm tòi.
- Phương pháp hỏi đáp – tái hiện kiến thức.
2. Phương tiện:
- Một số tranh về hình thức học tập ở động vật.
- Tranh về các dạng tập tính động vật và một số hình ảnh liên quan phần ứng dụng những hiểu biết về tập tính vào đời sống và sản xuất.
- Hình 32.2 (SGK 11- CB): “Học khôn ở tinh tinh” và một số hình ảnh liên quan phần các dạng tập tính phổ biến ở động vật và những ứng dụng của tập tính trong đời sống và sản xuất.
- Một số hình ảnh liên quan đến tập tính ở người.
- Phiếu học tập

IV. Tiến trình dạy học:
Ổn định lớp: (1 phút)
Kiểm tra bài cũ:
Có mấy loại tập tính? Cơ sở thần kinh của tập tính là gì?
Đặt vấn đề:
Bài trước chúng ta đã biết tập tính của động vật có thể thông qua quá trình học tập và rút kinh nghiệm trong quá trình sống. Vậy học được bằng các hình thức nào? Tập tính của động vật có những tập tính nào là phổ biến? chúng ta cùng tìm hiểu trong bài hôm nay “ Bài 32: Tập tính của động vật (tiếp theo)”
Hoạt động dạy học:

Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung

Hoạt động 1: Tìm hiểu một số hình thức học tập ở động vật:

- GV: Chiếu hình “chó và mèo ở chung”, giới thiệu: Chó và mèo thường xảy ra xung đột với nhau, nếu để mèo và chó tiếp xúc với nhau nhiều lần mà không gây xung đột thì chúng quen dần việc chúng ở gần nhau.
- GV: Theo em tại sao tiếp xúc nhiều lần không xung đột thì chúng sẽ quen dần việc ở gần nhau?



- GV: Đặc điểm của tập tính quen nhờn là gì?









- GV: Phản ứng theo kiểu quen nhờn có ý nghĩa gì đối với đời sống động vật?
Gợi ý: Ví dụ khi có bóng đen trên cao ập xuống thì gà con vội chạy đi ẩn nấp ( hành động đó lặp lại nhiều lần có ảnh hưởng gì đến đời sống của chúng?


- GV: Nếu chó và mèo tiếp xúc có xảy ra xung đột thì có quen nhờn hay không?


- GV nhấn mạnh điều kiện để có tính quen nhờn là các kích thích lặp lại nhiều lần mà không mang theo nguy hiểm.
- GV: Hãy nêu một số ví dụ về quen nhờn mà em biết?

- GV: Kích thích tạo nên tính quen nhờn sẽ không có tác dụng gây phản ứng, do đó trong đời sống nếu các bậc cha mẹ dạy dỗ con cái bằng cách đánh đập thì sau này có thể việc đánh đập sẽ không có tác dụng giáo dục mà gây nên tác dụng tiêu cực

- GV dẫn dắt: Chiếu hình “vịt con chạy theo chủ lò”.
- GV: Vịt con mới sinh thường chạy theo mẹ( người chủ lò) là một tập tính bẩm sinh.
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓