Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn ánh minh
Ngày gửi: 09h:36' 29-03-2018
Dung lượng: 21.4 KB
Số lượt tải: 21
Số lượt thích: 0 người
Tuần 32
Tiết 125:ÔN TẬP VĂN MIÊU TẢ

I. Mục tiêucần đạt
1. Kiến thức:
- Sự khác nhau giữa văn miêu tả và văn tự sự; văn tả cảnh và văn tả người.
- Yêu cầu và bố cục của một bài .văn miêu tả.
2. Kĩ năng:
- Quan sát, nhận xét, so sánh và liên tưởng.
- Lựa chọn trình tự miêu tả hợp lí.
- Xác định đúng những đặc điểm tiêu biểu khi miêu tả.
3. Thái độ:- Thấy được tác dụng của việc vận dụng các thao tác quan sát, tưởng tượng, nhận xét, so sánh, liên tưởng…trong văn tả cảnh và tả người.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên
Đọc và nghiên cứu về văn miêu tả.
2. Học sinh
Ôn tập kiến thức về văn miêu tả.
III. Tiến trình tổ chức dạy - học:
1.Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học

HĐ1: Hướng dẫn HS ôn lại lí thuyết.
- GVcho học sinh thảo luận nhóm (nhóm bàn)
? So sánh sự giống và khác nhau giữa văn miêu tả và văn tự sự ?
- -> Nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét, kết luận.












? So sánh sự giống và khác giữa văn tả cảnh và văn tả người ?
- HS thảo luận nhóm
- GV nhận xét, kết luận










HĐ2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
- Lớp thảo luận nhóm
- GV giao nhiệm vụ: Tìm cái hay, độc đáo trong đoạn văn và giải thích vì sao?
- Đại diện nhóm trả lời
-> Nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét, kết luận








- GV hướng dẫn HS lập dàn ý sơ lược.
- GV nhận xét, chữa bài
- GV hướng dẫn HS tìm chi tiết


















? Chỉ ra những liên tưởng, ví von, so sánh trong các đoạn văn đã tìm được?




HS: Đại diện nhóm trả lời
Điểm giống và khác nhau giữa văn miêu tả và văn tự sự.
* Giống nhau: Có đối tượng (kể và tả)
* Khác nhau:
- Tự sự: hành động chính mà tác giả sử dụng là hành động kể: có sự việc, đối tượng, diễn biến, kết quả…
- Miêu tả: Sử dụng hành động tả: có đối tượng tả, đặc điểm riêng của đối tượng qua hình ảnh, chi tiết…
Điểm giống và khác giữa văn tả cảnh và văn tả người
* Giống nhau: cùng xác định đối tượng tả, tả chi tiết theo trình tự, có nhận xét, cảm nghĩ về đối tượng mình tả.
* Khác nhau:
- Tả cảnh: tả bao quát đến tả từng bộ phận
- Tả người: tả hình dáng đến tính tình qua lời nói, cử chỉ, thái độ…


- HS đọc và nêu yêu cầu bài tập













- Học sinh đọc yêu cầu bài tập




















- HS tìm và đọc các đoạn văn và giải thích vì sao?

I.Củng cố kiến thức

-Dù là tả cảnh hay tả người thì cũng phải lựa chọn được các chi tiết tiêu biểu, hình ảnh đặc sắc, tiêu biểu, sau đó trình bày theo một thứ tự nhất định. Muốn tả sinh động, cần phải biết liên tưởng, tưởng tượng, ví von, so sánh.
- Các bước để làm một bài văn miêu tả: xác định đối tượng cần tả; quan sát, lựa chọn các chi tiết tiêu biểu; trình bày kết quả quan sát theo một trình tự hợp lí.
- Dàn ý của một bài văn miêu tả:
+ Mở bài: Giới thiệu đối tượng được tả.
+ Thân bài:Tả chi tiết đối tượng.
+ Kết bài: Nêu suy nghĩ của bản thân về đối tượng được tả.





II. Bài tập
Bài tập 1:
Cái độc đáo trong đoạn văn
- Lựa chọn các chi tiết tiêu biểu, hình ảnh đặc sắc, thể hiện được linh hồn của cảnh vật .
- Có những liên tưởng, so sánh độc đáo.
- Ngôn ngữ phong phú, diễn đạt sống động, sắc sảo.
- Thể hiện rõ tình cảm , thái độ của người viết đối với cảnh vật.
Bài tập 2:
Lập dàn ý
 
Gửi ý kiến