Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 9. Xa ngắm thác núi Lư (Vọng Lư sơn bộc bổ)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Xuyến
Ngày gửi: 21h:13' 22-10-2015
Dung lượng: 59.5 KB
Số lượt tải: 106
Số lượt thích: 0 người
Ngày 8-10-2015
Tuần 9 - Tiết 34

Hướng dẫn đọc thêm: XA NGẮM THÁC NÚI LƯ
( Vọng Lư Sơn bộc bố ) Lý Bạch
A.Mục tiêu cần đạt: Giúp hs nắm được
- Kiến thức :Sơ giản về tác giả Lí Bạch.Vẻ đẹp độc đáo, hùng vĩ, tráng lệ của thác núi Lư qua cảm nhận đầy hứng khởi của thiên tài Lí Bạch, qua đó phần nào hiểu được tâm hồn phóng khoáng, lãng mạng của nhà thơ.Đặc điểm nghệ thuật độc đáo trong bài thơ.
- Kĩ năng : Đọc hiểu văn bản thơ Đường qua bản dịch tiếng việt.Sử dụng phần dịch nghĩa trong việc phân tích tác phẩm và phần nào biết tích luỹ vốn từ Hán Việt
-Thái độ : Yêu quê hương , yêu thiên nhiên.
B.Chuẩn bị :
GV: PPDH tích cực: Động não, thảo luận .đặt câu hỏi,đọc hợp tác ,viết tích cực
HS: Đọc văn bản, nắm được tác giả, tác phẩm, soạn các câu hỏi sgk.
C.Hoạt động dạy và học:
(1’) 1.Ôn định:
4’) 2.Kiểm tra bài cũ:
GV: Đọc thuộc lòng bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến và nêu cảm nhận của em về tình bạn trong bài thơ này ?
3.Bài mới: Giới thiệu bài mới

Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung cơ bản

5’













10’











21’








































































































3’

2’
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu tác giả, tác phẩm )
Gọi hs đọc chú thích * sgk.
- Hãy nêu những hiểu biết của em về tác giả ,tác phẩm ?
GV nói thêm: khi còn trẻ, Lí Bạch thích múa kiếm, khinh tài trọng nghĩa, thích làm hiệp khách và giỏi thơ phú …Cùng với Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị, ông là một trong ba nhà thơ lớn nhất đời Đường và là một trong số những nhà thơ cổ điển Trung Quốc quen thuộc nhất đối với Việt Nam … Vọng lư sơn bộc bố là một bài thơ tiêu biểu về thiên nhiên
Hoạt động 2:Hướng dẫn HS đọc
GV hướng dẫn đọc:cần đọc nhấn giọng các từ nắng rọi,khói tía bay,ba nghìn thước ,tuột khỏi mây.Đặc biệt câu thơ cuối cần đọc giọng cao hơn,nhịp 4/3
-GV đọc mẫu .
Gọi HS đọc chú thích, chú ý các chú thích 1và 2
Gv kiểm tra một số từ :dao,quải,phi,lạc
?Em có nhận xét gì về bố cục bài thơ
GV:Như vậy bài thơ không theo bố cục 4 phần :khai,thừa,chuyển ,hợp
Hoạt động 3: Hướng dẫn phân tích
- Bài thơ được viết theo thể thơ nào ?

- Căn cứ vào đầu đề bài thơ và câu thơ thứ 2, em hãy xác định vị trí đứng ngắm thác nước của tác giả ?
( Gợi ý: chú ý từ vọng và từ dao)
- Vị trí này có lợi thế gì trong việc phát hiện những đặc điểm của thác nước ?
G : Điểm nhìn này không cho phép khắc họa chi tiết tỉ mỉ nhưng lại có thể làm nổi bật được sắc thái hùng vĩ của thác nước …
GV liên hệ vị trí quan sát khi làm văn miêu tả
- Gọi HS đọc câu thơ đầu .
?Theo em câu thơ dịch thứ nhất không dich chữ nào của nguyên tác
?Sinh trong bài thơ có nghĩa là gì
?Theo em động từ sinh gợi tả được điều gì?
?Qua đó giúp em hình dung cảnh thác nước như thế nào?



?Em có nhận xét gì về cách miêu tả
?Câu thơ thứ nhất có vai trò gì trong toàn bài thơ ?
GV bình: Với hình thể ngọn núi như cái lư hương, Lí Bạch đem tới cho Hương Lô vẻ đẹp khi miêu tả nó dưới những tia nắng mặt trời cùng với làn hơi nước phản quang ánh sáng mặt trời đã chuyển thành một màu tím vừa rực rỡ kì ảo. Từ "sinh" khiến cho ánh sáng mặt trời hiện như chủ thể làm cho mọi vật sinh sôi nảy nở và trở nên sống động hơn
-
 
Gửi ý kiến