Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 9. Xa ngắm thác núi Lư (Vọng Lư sơn bộc bổ)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Thành Thị Mĩ dung
Ngày gửi: 20h:42' 08-10-2015
Dung lượng: 85.0 KB
Số lượt tải: 253
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 13/10/2013
Ngày dạy: 16/10/2013

Tiết 34 HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM

Văn bản: XA NGẮM THÁC NÚI LƯ
( Vọng Lư sơn bộc bố - Lý Bạch)
ĐÊM ĐỖ THUYỀN Ở PHONG KIỀU
( Phong Kiều dạ bạc – Trương Kế)


I. Mục tiêu cần đạt
- HS cảm nhận được tình yêu thiên nhiên, bút pháp nghệ thuật độc đáo của tác giả Lí Bạch. Bước đầu nhận xét được mối quan hệ giữa tình và cảnh trong thơ cổ. Cảm nhận được tâm trạng của một khách xa quê đang thao thức không ngủ trong đêm đỗ thuyền ở bến Phong Kiều.
- HS biết vận dụng kiến thức về thơ Đường luật để đọc diễn cảm hai bài thơ, đúng nhịp điệu, phân tích thơ tứ tuyệt đường luật.
- HS có tình yêu cảnh đẹp của quê hương đất nước.
* Trọng tâm kiến thức, kĩ năng:
1. Kiến thức:
- HS hiểu sơ giản về tác giả, vẻ đẹp độc đáo, tráng lệ của thác núi Lư, qua đó hiểu tâm hồn phóng khoáng, lãng mạn của tác giả, đặc điểm nghệ thuật độc đáo trong thơ. Cảm nhận được tâm trạng của một khách xa quê đang thao thức không ngủ trong đêm đỗ thuyền ở bến Phong Kiều.

2. Kĩ năng: Đọc- hiểu thơ Đường, phân tích bài thơ.
II. Chuẩn bị
- GV: bảng phụ dịch nghĩa các từ trong bài: Phong Kiều dạ bạc.
- HS: đọc và trả lời các câu hỏi trong sgk.
III. Phương pháp
- Đọc-hiểu, phân tích, bình, nêu vấn đề, ...
IV. Các bước lên lớp:
1.Ổn định tổ chức: 1p
2. Kiểm tra bài cũ : 3p
? Đọc thuộc lòng bài thơ “ Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến? Nêu những nét chính về nghệ thuật và nội dung ?
- Ngôn từ giản dị, dân dã, giọng trào phúng hóm hỉnh đưa vào thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật. Lập ý bằng cách đưa ra tình huống khó xử khi bạn đến chơi để khẳng định tình bạn đậm đà, thắm thiết vượt lên trên tất cả.
3. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học.






Hoạt động của thầy và trò
Tg
Nội dung chính

* Hoạt động 1: Khởi động
- Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS tiếp thu
kiến thức về hai văn bản thơ trung đại
nước ngoài (Vọng Lư Sơn bộc bố và Phong Kiều dạ bạc)
- Cách tiến hành
Văn học Trung Quốc cùng với tiểu
thuyết Minh Thanh, thơ Đường là một mảng, một thể loại đem lại cho nền văn học Trung Quốc những thành tựu rực rỡ nhất. Để hiểu rõ hơn về những bài thơ
Đường luật và đời sống thơ ca thời nhà Đường. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu hai bài thơ : “ Vọng Lư Sơn bộc bố và Phong Kiều dạ bạc”
*Hoạt động 2: Đọc, tìm hiểu chú thích
Mục tiêu: - HS có kĩ năng đọc diễn cảm, hiểu một số nét chính về tác giả, từ khó trong bài.
- Cách tiến hành:
GV hướng dẫn đọc
- Ngắt nhịp 4/3; 2/2/3; giọng đọc diễn cảm thể hiện vẻ hùng vĩ và lãng mạn của cảnh núi Lư nhấn mạnh các từ: vọng, sinh, quải, nghi, lạc.
- GV đọc mẫu
- HS đọc bản phiên âm và dịch nghĩa một cách chậm rãi rõ ràng. Bản dịch thơ theo nhịp 4/3 -> nhận xét
- GV nhận xét, sửa chữa
- GV hướng dẫn HS so sánh bản dịch thơ với phiên âm:
câu 1: Dịch khá chính xác
câu 2: Bỏ mất từ quải (treo)
câu 3,4: Dịch khá chính xác
Giới thiệu về nhà thơ và một số từ khó.
(Lí Bạch hiệu là Thanh Liên cư sĩ, tổ tiên quê ở Cam Túc. Ông xuất thân trong một gia đình thương nhân giàu có.
- Thơ ông bộc lộ tâm hồn tự do phóng khoáng với hình ảnh tươi sáng kì vĩ, ngôn ngữ tự nhiên điêu luyện.
? Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
- Thất ngôn tứ tuyệt luật đường
- HS ôn lại thể thơ này về số tiếng, số câu, vần, nhịp.
* Từ khó SGK /111.



GV hướng dẫn cách đọc: Giọng trầm buồn thể hiện tâm trạng của tác giả.
Hai câu đầu ngắt nhịp 2/2/3. Hai câu sau nhịp 4/3. Giọng trầm lắng
- GV đọc mẫu, HS đọc
- Gv: nhận xét cách đọc và uốn nắn cho hs.
- HS chú ý chú thích trang 112
? Nêu những hiểu biết của em về
 
Gửi ý kiến