Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 3. Xã hội nguyên thuỷ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Tấn Linh
Ngày gửi: 10h:57' 06-10-2020
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 54
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 9/2020
Tiết:
CHỦ ĐỀ: XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ

I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
Sau bài học, học sinh :
- Biết được nguồn gốc loài người.
- Hiểu được quá trình chuyển biến từ vượn thành người; so sánh được những đặc điểm của người tinh khôn và người tối cổ; nguyên nhân dẫn tới sự tan rã của xã hội nguyên thuỷ.
- Biết được những dấu tích của người nguyên thuỷ trên lãnh thổ Việt Nam; những đặc trưng về đời sống vật chất, tổ chức xã hội của con người thời nguyên thuỷ.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kỉ năng thuyết trình nội dung lịch sử, kỉ năng quan sát tranh ảnh lịch sử và kỉ năng hợp tác
3. Thái độ
- HS biết yêu quý lao động và tìm hiểu cội nguồn cũng như trân trọng nhũng sáng tạo của con người trong quá trình lao động
4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất:
- Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo để tìm hiểu, giải thích được nguồn gốc, quá trình phát triển của con người và xã hội loài người trên trái đất và đời sống của người nguyên thủy trên đất nước ta.
- Chăm chỉ: có ý thức tự giác chăm chỉ học tập, lao động, vượt khó vươn lên phát triển bản thân.
- Trách nhiệm: bước đầu hình thành được ở học sinh nhận thức đúng đắn về vai trò lao động sản xuất trong quá trình phát triển của xã hội loài người
- Nhân ái: luôn đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ mọi người.
II. Tài liệu và phương tiện
1. GV chuẩn bị: Bản đồ hành chính Việt Nam, hộp phục chế hiện vật cổ.
Tranh ảnh: Sinh hoạt của bầy người nguyên thủy; Hạt gạo cháy
2. HS chuẩn bị: SGK; tìm hiểu trước kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
Công lịch là gì? Cách tính thời gian theo Công lịch?3. Bài mới
3. Hoạt động khởi động
Bước 1: GV cho HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi:


+ Hãy kể tên các công cụ mà các em quan sát trong hình?
+Theo em với những công cụ như vậy, con người có thể kiếm sống như thế nào?
+ Em có hiểu biết gì về dời sống người nguyên thủy
* Sản phẩm mong đợi:
- Công cụ bằng đá: ghè đẽo thô sơ, mài thành hình thù rừi đá, mũi tên, cày
- Hái lượm, san bắn, trồng trọt
- Cuộc sống khó khăn, phụ thuộc nhiều vào tự nhiên
4. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Con người đã xuất hiện như thế nào?
* Mục tiêu: HS cần biết được sự xuất hiện con người trên Trái Đất và Việt Nam: thời điểm, động lực.
* Phương thức:
+Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm.
+Hoạt động nhóm
? Con người đã xuất hiện trong hoàn cảnh nào?
- Học sinh quan sát hình vẽ SGK Người tối cổ sống ra sao?
Bước 1 Chuyển giao nhiệm vụ
? Di cốt Người tối cổ tìm thấy ở những nơi nào trên thế giới ? Họ sống ra sao?
? Em có nhận xét gì về cuộc sống của người tối cổ ?
Bước 2 Học sinh thực hiện nhiệm vụ
Chia học sinh thành 3 nhóm thảo luận
Bước 3 Học sinh báo cáo
Các nhóm cử đại diện báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4 GV nhận xét và hướng dẫn học sinh sác định vị trí tìm thấy dấu tích người tối cổ trên lược đồ.
GDMT: Nhờ có quả trình lao động từ loài vượn cổ chuyển thành người. Qua đó, thấy được vai trò quan trọng của lao động đã tạo ra con người và xã hội loài người .
GV nhận xét, đánh giá sản phẩm
* Sản phẩm mong đợi:
- Thế giới: Người tối cổ sống cách ngày nay khoảng 3-4 triệu năm và được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới.
- Việt Nam: Người tối cổ sống cách ngày nay khoảng 40 – 30 vạn năm và được tìm thấy ở Núi Đọ, Quan Yên (Thanh Hóa),...
+ Đặc điểm: thoát khỏi giới động vật,con người hoàn toàn đi đứng bằng hai chân, đôi tay trở lên khéo léo,có thể cầm nắm.và biết sự dụng những hòn đá, cành cây ...làm công cụ.
- Biết chế tạo công cụ và phát minh ra lửa.

Hoạt động 2: Người tinh khôn sống như thế nào?
* Mục tiêu: HS hiểu được sự khác nhau giữa Người tối cổ và
 
Gửi ý kiến