Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 3. Xã hội nguyên thuỷ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: dương thị mai sương
Ngày gửi: 17h:54' 30-09-2018
Dung lượng: 62.0 KB
Số lượt tải: 38
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn : 17/9/2018
PHẦN 1: LỊCH SỬ THẾ GIỚI
Tiết 3 - Bài 3: XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ.
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: HS nắm được .
- Nguồn gốc loài người và các mốc lớn của quá trình chuyển biến từ Người tối cổ trở thành Người hiện đại.
- Đời sống vật chất và tổ chức xã hội của người nguyên thuỷ.
- Vì sao xã hội nguyên thuỷ tan dã .
2. Kỹ năng:
- Bước đầu rèn luyện kỹ năng quan sát tranh ảnh.
3.Thái độ:
- Bước đầu hình thành cho HS ý thức đúng đắn về vai trò của LĐSX trong sự phát triển của XH loài người.
4. Các năng lực hình thành cho học sinh
- Hình thành năng lực tư duy, phát triển khả năng giao tiếp thông qua xây dựng bài học
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên:
+ Nghiên cứu tài liệu, soạn bài. Bài giảng điện tử
+ Tranh ảnh, mẩu truyện ngắn về sinh hoạt của thị tộc, bộ lạc
2. Học sinh:
+ Nghiên cứu bài mới theo câu hỏi sách giáo khoa.
+ Sưu tầm tranh ảnh hiện vật về cách lao động đồ trang sức.
+ Đọc trước bài 3 và sưu tầm tranh ảnh XH nguyên thuỷ.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Bài học sử dụng phương pháp đàm thoại, nhóm, so sánh, giải thích vấn đề
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
Giải thích khái niệm âm lịch, dương lịch, công lịch ? Vì sao trên tờ lịch chúng ta ghi thêm ngày tháng âm lịch?
3. Bài mới
Lịch sử loài người cho chúng ta biết những sự việc diễn ra trong đời sống con người từ khi xuất hiện với tổ chức nguyên thuỷ cho đến ngày nay. Nguồn gốc của con người từ đâu? Đời sống của họ trong buổi đầu sơ khai đó như thế nào? Vì sao tổ chức đó lại tan dã. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu điều này




Hoạt động của GV và HS
Nội dung

HĐ1: Tìm hiểu con người đã xuất hiện như thế nào.
Kể câu chuyện về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam (Bà Âu Cơ với cái bọc trăm trứng và chuyện Thượng đế sáng tạo ra loài người)
Câu chuyện kể trên có ý nghĩa gì?
- Câu chuyện truyền thuyết đó phản ánh xa xưa con người muốn lý giải về nguồn gốc của mình, song chưa đủ cơ sở khoa học nên đó gửi gắm điều đó vào sự thần thánh.
- Ngày nay, khoa học phát triển, đặc biệt là khảo cổ học và sinh học đó tỡm được bằng cứ nói lên sự phát triển lâu dài của sinh giới, từ động vật bậc thấp lên động vật bậc cao mà đỉnh cao của quá trình này là sự biến chuyển từ vượn thành người.
Con người xuất hiện ntn ? (Theo em con người có nguồn gốc từ đâu?)
- Cách đây hàng chục triệu năm, trên trái đất có loài vượn cổ sinh sống trong những rừng rậm.
Vượn cổ là loài vốn có hình dáng người (vượn nhân hình), vượn nhân hình là quá trình tiến hoá từ động vật bậc cao.
Trải qua quá trình nào thì vượn cổ chuyển thành người tối cổ?
- Trong quá trình tìm kiếm thức ăn -> dần biết đi bằng hai chân, dùng chi trước để cầm .
Người tối cổ có điểm nào tiến bộ ?
- Biết sử dụng hòn đá, cành cây làm công cụ.
HS: q.sát H 5.
? Em có nhận xét gì về người tối cổ.
GV: giải thích: "Người tối cổ". Còn dấu tích của loài vượn (trán thấp và bợt ra phía sau, mày nổi cao, xương hàm còn choài về phía trước, trên người có 1 lớp lông bao phủ…) những người tối cổ đã hoàn toàn đi bằng 2 chân. Hai chi trước đã biết cầm, nắm, hộp sọ đã p.triển, thể tích sọ não lớn, biết sử dụng và chế tạo công cụ.
Những dấu vết của người tối cổ được phát hiện ở đâu?
- Di cốt tìm thấy ở Đông Phi, Gia-va (Indonexia), Bắc Kinh (Trung Quốc)... Thanh Hóa (Việt nam).
GV: cho HS q.sát H3, H4.
? Nhìn vào hình 3, 4 em thấy người tối cổ sống như thế nào?
Sống thành từng bầy trong hang động, núi đá, chủ yếu là hái lượm săn bắn, có tổ chức, có người đứng đầu, bước đầu biết chế tạo công cụ lao động, biết sử dụng và lấy lửa bằng cách cọ sát đá (khác với động vật).
? Em có nhận xét gì về cuộc sống của người tối cổ.
Cuộc sống bấp bênh.
 
Gửi ý kiến