Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương II. §4. Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đoàn Ngọc Thành (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:34' 10-11-2017
Dung lượng: 2.0 MB
Số lượt tải: 495
Số lượt thích: 0 người
Tiết 24 - Bài 4:
VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN
I/ MỤC TIÊU: Qua tiết học này, học sinh cần đạt được:
* Kiến thức:
- Nắm được ba vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn.
- Nắm được các khái niệm: Tiếp tuyến, tiếp điểm, cát tuyến của đường tròn.
- Nắm được định lý về tính chất tiếp tuyến.
- Nắm được các hệ thức giữa khoảng cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng và bán kính đường tròn ứng với từng vị trị tương đối cùa đường thẳng và đường tròn.
* Kỹ năng:
- Học sinh biết vận dụng các kiến thức được học để xác định vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn.
- Thấy được một số hình ảnh về vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn trong thực tế.
* Thái độ:
Rèn luyện tính nhanh nhẹn, tính chủ động phát hiện kiến thức, tinh thần hợp tác trong học tập của học sinh.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1/ Giáo viên:
Giáo án điện tử, bài giảng điện tử, thước thẳng, compa, phiếu học tập, phấn màu.
2/ Học sinh:
Sách giáo khoa, thước thẳng, compa.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HOC
A/ HOẠT ĐỘNG 1: ỔN ĐỊNH LỚP.
B/ HOẠT ĐỘNG 2: TIẾN HÀNH LÊN LỚP
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

3 phút
Kiểm tra bài cũ:
GV: Đưa câu hỏi lên màn hình
Cho hình vẽ bên: Hãy cho biết vị trí của các điểm A, B, C so với đường tròn (O;R)? Viết các hệ thức liên hệ giữa khoảng cách từ tâm O đến các điểm A, B, C với bán kính R của đường tròn (O;R)?
GV: Gọi 1 HS trả lời.
GV: Cho HS nhận xét câu trả lời.
GV: Nhận xét và ghi điểm.











HS: Trả lời.
HS: Nhận xét.



GV: Đặt vấn đề: Trong bài tập trên ta có ba vị trí tương đối của một điểm và đường tròn. Vậy đường thẳng và đường tròn có bao nhiêu vị trí tương đối. Để tìm hiểu ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay.




Tiết 24 – Bài 4: VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN


GV: Cho đường thẳng a chuyển động.
? Quan sát hình vẽ cho biết đường thẳng và đường tròn có thể có bao nhiêu điểm chung?
GV: Khi đường thẳng và đường tròn có:
- Hai điểm chung thì đường thẳng và đường tròn cắt nhau.
- Một điểm chung thì đường thẳng và đường tròn tiếp xúc nhau.
- Không có điểm chung thì đường thẳng và đường tròn không giao nhau.
Vậy đường thẳng và đường tròn có thể có nhiều hơn hai điểm chung Không?
GV: Vậy đường thẳng và đường tròn có thể có nhiều hơn hai điểm chung không? Vì sao?
GV: Chốt lại và đi vào phần 1.
1/ Ba vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn:
GV: Cho hình vẽ lên màn hình.
? Đường thẳng và đường tròn thế nào?
HS: Đường thẳng và đường tròn cắt nhau.
GV: Khi đường thẳng a và đường tròn (O) có hai điểm chung A và B ta nói đường thẳng a và đường tròn (O) cắt nhau. Đường thẳng a gọi là cát tuyến của đường tròn (O).
? Khi đường thẳng a đi qua tâm O của đường tròn thì điểm H nằm ở vị trí nào?
HS: H trùng với O


GV: Hãy so sánh OH và R trong từng trường hợp.
HS: Thực hiện.
GV: Vẽ hình lên bảng và viết tóm tắt nội dung phần 1a.
GV: Đưa hình ảnh tiếp theo lên màn hình.
? Theo hình vẽ hãy chi biết đường thẳng a và đường tròn (O) thế nào?
HS: Trả lời.
GV: Ghi đề mục phần b.
GV: Đưa giải thích chi tiết về đường thẳng và đường tròn lên màn hình.
Khi đường thẳng a và đường tròn (O) chỉ có một điểm chung A, ta nói đường thẳng a và đường tròn (O) tiếp xúc nhau. Ta còn nói đường thẳng a là tiếp tuyến của đường tròn (O). Điểm A gọi là tiếp điểm.
? Hãy dự đoán vị trí của điểm H.
HS: H và A trùng nhau.
? Vậy ta cùng nhau chứng minh chỉ có một điểm chung A như thế nào?
HS: Có thể thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.
GV: Đưa hình ảnh và hướng chứng minh gợi ý học sinh.
 
Gửi ý kiến