Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

vat li 9 - hoạt động trải nghiệm sáng tạo - chế tạo pin đơn giản

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Đình Giáp
Ngày gửi: 17h:43' 06-11-2017
Dung lượng: 34.5 KB
Số lượt tải: 602
Số lượt thích: 0 người
Trường THCS Đồng Văn
Tổ khoa học tự nhiên
Nhóm: Lý – Công Nghệ

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
MÔN VẬT LÝ 9
CHỦ ĐỀ: CHẾ TẠO PIN ĐIỆN HÓA ĐƠN GIẢN
I. Mục tiêu:
- Tổ chức và hướng dẫn học sinh (HS) chế tạo được các Pin điện hóa từ các vật liệu đơn giản, qua đó biết được nguyên tắc hoạt động và nguyên tắc cấu tạo của Pin điện hóa cũng như khả năng ứng dụng các pin điện hóa đơn giản.
- Hướng dẫn HS xây dựng phương án và tiến hành được các thí nghiệm với pin điện hóa
II. Thời gian: ( từ ngày 30 tháng 10 đến 13 tháng 11 năm 2017)
- Tiết 20 tuần 10 tổ chức giao nhiệm vụ thực hiện chủ đề ngoại khóa “Chế tạo pin điện hóa đơn giản”, cụ thể như sau
1. Chia nhóm: Chia theo nhóm học tập ( nhóm 2 bàn)
2. Quy định về thời gian:
Tuần 1: + Tìm kiếm và hệ thống thông tin về pin điện hóa vào phiếu thu thập thông tin .
+ Chế tạo các pin điện hóa và tiến hành thí nghiệm với chúng.
Tuần 2: Xây dựng bản báo cáo tổng kết để giới thiệu kết quả và thực hiện báo cáo tại lớp
* Lưu ý với học sinh về cách thức trao đổi thông tin:
- Nhóm nào khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin hoặc xây dựng kế hoạch thực hiện…thì trực tiếp gặp GV để được tư vấn giúp đỡ.
- Tất cả các thành viên trong nhóm đều phải được giao nhiệm vụ, và khi kết thúc hoạt động thì mỗi thành viên phải có bản tự đánh giá cá nhân về ý thức, thái độ và hiệu quả công việc được giao.
III. Thiết bị + Vật tư: Yêu cầu mỗi nhóm chuẩn bị:
1. Sưu tầm tài liệu để giới thiệu về pin điện hóa: Nguồn thông tin lấy từ SGK vật lý 7,8,9 và từ nguồn Internet
2. Một số đồng hồ đo điện đa năng: loại hiện số hoặc vôn kế kim ( Gặp GV để mượn)
3. Đèn LED có điện áp thấp : ( 1V; 1,5V hoặc 3V) + 6 đến 8 đoạn dây nối
4. Các phiếu học tập theo mẫu để thực hiện nhiệm vụ, cụ thể là:
+ Phiếu đánh giá, nhận xét, nêu cảm xúc và trao đổi về quá trình làm việc: ( theo mẫu ở sách dành cho HS trang 35 – Hoạt động trải nghiệm sáng tạo lớp 9
+ Phiếu thu thập thông tin: ( trang 56 SGV)
+ Phiếu học tập cá nhân: theo mẫu CNTH_01( trang 57 SGV) ; phiếu NTH_01 trang 58 SGV và phiếu NTH_02 trang 59
+ Phiếu tự đánh giá và phiếu đánh giá cá nhân ( mẫu 1 và mẫu 2)
+ Phiếu các thành viên tự đánh giá hoạt động của nhóm ( mẫu 3)
+ Phiếu đánh giá chéo dành cho các nhóm( mẫu 4)
IV. Định hướng tổ chức hoạt động cho học sinh:
Sau khi chia nhóm và yêu cầu các nhóm chuẩn bị vật tư, thiết bị cần thiết cho hoạt động thì giáo viên cần có những định hướng cụ thể để HS đỡ bỡ ngỡ trong quá trình thực hiện cũng như hoàn thành báo cáo…như:
Hoạt động nhóm để thống nhất về việc phân công nhiệm vụ cho từng thành viên thu thập những thông tin liên quan như: dòng điện; nguồn điện; pin điện hóa trong các bài 19, 25 SGK vật lý 7; bài8 SGK vật lý 9 và tài liệu khoa học về pin điện hóa ( Đọc sách và tìm từ nguồn Internet thông qua cụm từ khóa : “Vai trò của pin điện hóa trong các thiết bị điện”; “các bộ phận cơ bản của pin điện hóa nhìn từ bên ngoài”; “cấu tạo bên trong của pin điện hóa: các điện cực của pin, chất điện li”; “các thông số của pin”; “các phương pháp đo điện để xác định các thông số bằng đồng hồ đo đa năng”; “nguyên tắc hoạt động của pin điện hóa”…)
Hoạt động nhóm để xử lí những thông tin liên quan và sơ đồ hóa thông tin tìm kiếm được sau đó là việc thống nhất xây dựng ý tưởng cho sản phẩm
3. Thống nhất ý tưởng thiết kế bằng hình vẽ trên giấy gồm: dung dịch chất điện li và hộp đựng, cách chế tạo và cách bố trí điện cực; cách đấu dây và lấy điện ra. Thực hiện thiết kế theo mẫu CNTH_01
4. Thiết kế, chế tạo sản phẩm và thực hiện các phương án đo.
5. Thống nhất về hình thức báo cáo, có thể bằng tập san hoặc qua trả lời câu hỏi hay qua hoạt động biểu diễn hay thông qua hồ sơ học tập; phiếu học tập…
6. Đánh giá hoạt động cá nhân và tập thể nhóm theo mẫu ở SGV
V
 
Gửi ý kiến