Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 45. Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đinh Văn Nam
Ngày gửi: 22h:42' 08-01-2020
Dung lượng: 188.9 KB
Số lượt tải: 150
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: .....................
Chủ đề
ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỜI THẤU KÍNH HỘI TỤ
VÀ THẤU KÍNH PHÂN KÌ

1. Xác định vấn đề cần giải quyết trong dạy học chuyên đề sẽ xây dựng.
1.1. Căn cứ để lựa chọn chuyên đề:
Trong chương trình vật lý 9, chủ đề ảnh của một vật tạo bời thấu kính hội tụ và thấu kính phân kì là một trong những phần quan trọng. Chủ đề đã giải quyết một số vấn đề như sau:
+ Các đặc điểm về ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ và thấu kính phân kì như thế nào?
+Có mấy cách dựng ảnh qua thấu kính
+ Dùng những tia sáng đặc biệt nào qua thấu kính để dựng ảnh?
+ Vật đặt ở vị trí nào thì cho ảnh ao, ở vị trí nào thì cho ảnh thật qua thấu kính hội tụ.
+Làm thế nào để tính được độ lớn ảnh và khoảng cách từ ảnh đến thấu kính
* Chủ đề nhiệt năng gồm 4 tiết:
Tiết 1: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ
Tiết 2: Luyện tập
Tiết 3: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì
Tiết 4: Luyện tập
1.2.Vấn đề cần giải quyết trong chuyên đề
Giúp học sinh có cái nhìn tổng thể về cách dựng ảnh qua thấu kính và biết cách tính khoảng cách từ vật, từ ảnh đến thấu kính và tính chiều cao của ảnh, của vật.
2. Xây dựng nội dung chuyên đề
Tên bài học
Nội dung bài học
Thời gian dạy

Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ
Đặc điểm về ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ.
cách dựng ảnh.
1 tiết

Luyện tập
- Dựng ảnh của vật qua thấu kính hội tụ.
tính chiều cao ảnh và khoảng cách từ ảnh đến thấu kính.
1 tiết

Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì
- Đặc điểm của thấu kính phân kì
-Cách dựng ảnh
-So sánh độ lớn của ảnh ảo tạo bởi các thấu kính.

1 tiết

Luyện tập
-Cách xác định các yếu tố của TKPK.
Tính chiều cao của ảnh và khoảng cách từ ảnh đến thấu kính.
1 tiết

3. Xác định mục tiêu dạy học
3.1. Mục tiêu về kiến thức
- Nêu được các đặc điểm về ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ
- Củng cố cách dựng ảnh của một vật qua thấu kính hội tụ, biết tính độ lớn ảnh và khoảng cách từ ảnh đến thấu kính
- Nêu được các đặc điểm về ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì
3.2. Mục tiêu về kỹ năng
- Dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ bằng cách sử dụng các tia sáng đặc biệt.
-Dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ và tính được độ lớn ảnh, khoảng cách từ ảnh đến thấu kính.
- Dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì bằng cách sử dụng các tia đặc biệt.
-Xác định được các yếu tố: Quang tâm, tiêu điểm, điểm sáng, ảnh nhờ đường truyền của các tia sáng đặc biệt qua TKPK.
-Dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì và tính được độ lớn của ảnh và khoảng cách từ ảnh đến thấu kính.
3.3. Mục tiêu về thái độ
- Hứng thú học tập, yêu thích môn học, ham hiểu biết khám phá thế giới xung quanh.
- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt khi vẽ hình.
-Cần cù chịu khó trong học tập, cẩn thận trong tính toán.
3.4. Mục tiêu về phát triển năng lực
- Năng lực tự học:
+ Tự giác, chủ động xác định nhiệm vụ học tập, tích cực, tự lực thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ Biết tìm kiếm, chọn lọc và ghi chép được các thông tin cần thiết khi tự nghiên cứa tài liệu hoặc tham gia thảo luận.
+ Biết phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan đến vấn đề nghiên cứu từ các nguồn thông tin khác nhau.
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề học tập
+ Từ những tình huống học tập biết phát hiện vấn đề học tập
+ Biết đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề và biết cải tiến hay thay thế các giải pháp không phù hợp
+ Thực hiện được giải pháp đã đề ra và biết chủ động tìm sự hỗ trợ từ bạn hoặc thày cô khi gặp khó khăn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
+ Xác định được nhiệm vụ và vai trò của bản thân trong nhóm
+ Chủ động hoàn thành công việc được giao.
+ Khiêm tốn lắng nghe, học hỏi các thành viên trong nhóm
+ Biết lắng nghe và
 
Gửi ý kiến