Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

vat li 10 bài 45 định luật Sác lơ nhiệt độ tuyệt đối

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyên thu hằng
Ngày gửi: 20h:34' 15-03-2019
Dung lượng: 126.5 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn : 05/03/2019
Ngày dạy : 04/03/2019 Lớp : 10B1 - Tiết 1

Tiết 64 : Bài 46 : Định luật Sác-Lơ . Nhiệt độ tuyệt đối

I - MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Định nghĩa được quá trình đẳng tích .
Mô tả thí nghiệm về định luật Sác -Lơ .
Phát biểu nội dung , viết biểu thức và phạm vi áp dụng của định luật .
2. Kỹ năng :
Quan sát và theo dõi thí nghiệm , rút ra nhận xét ( nếu có ).
Giải thích một số hiện tượng có liên quan .
Vận dụng cô thức để tính toán một số bài tập .
3. Thái độ :
Có thái độ khách quan khi theo dõi thí nghiệm ( nếu có ).
Sôi nổi , hào hứng trong giờ học .
Liên hệ kiến thức vật lý với thực tiễn cuộc sống , tích cực tìm hiểu , sáng tạo
II - PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
Phương pháp :
PP đọc sách
PP hợp tác
PP diễn giải
PP đàm thoại mở , phát vấn .
Phương tiện :
Giáo án , sách giáo khoa , sách bài tập vật lý 10 nâng cao , sách cho giáo viên .
Hệ thống bài tập củng cố kiến thức .
Có thể sử dụng các sile ,hình ảnh , phần mềm thí nghiệm ảo để phục vụ cho bài học .
III - NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Kiểm tra bài cũ :
Hãy phát biểu định luật Bôi- lơ- Ma - ri- ốt và điều kiện áp dụng .
Như thế nào là quá trình đẳng nhiệt .
2. Giới thiệu bài mới:
Tại sao khi để xe đạp ngoài trời nắng thì xe bị nổ lốp hoặc khi đặt 1 quả bong bóng ngoài trời nắng thì quả bong bóng sẽ bị nổ ?
Vậy hiện tượng vật lý và định luật vật lý nào liên quan?
bài trước ta đã tìm hiểu sự phụ thuộc của áp suất vào thể tích của một lượng khí khi nhiệt độ không đổi. Bây giờ nếu ta giữ thể tích không đổi thì áp suất sẽ quan hệ với nhiệt độ như thế nào?
. Chúng ta sẽ đi nghiên cứu nội dung bài học hôm nay. Bài 46
3.Hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Tim hiểu và tiến hành thí nghiệm :





Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung

? Từ hiện tượng trên. Các em có dự đoán gì về sự thay đổi của áp suất khi nhiệt độ thay đổi?
- Các em hãy đọc SGK trang 226 phần 1 .Và đưa

ra phương án TN


- Nhận xét :
- Giới thiệu bộ TN:
- Xét lượng khí chứa trong bình A có thể tích không đổi . Nhiệt kế T đo nhiệt độ ở bình chứa A .
? Bây giờ ta muốn tăng nhiệt độ khối khí ta phải làm gì ?

? Ở đây quạt khuấy nước có tác dụng gì ?
- Do không có TN nên yêu cầu học sinh quan sát bằng số liệu và yêu cầu học sinh tính tỷ số  và kiểm tra dự đoán .
- làm nhiều thí nghiệm với các lượng khí khác nhau thì hằng số B khác nhau . Vì vậy B là hằng số đối với lượng chát khí nhất định .
- Dựa vào nhiều thí nghiệm với phạm vi đo rộng hơn có thể thừa nhận rằng hệ thức 1 đúng với mọi độ biến thiên khác nhau của ∆t khác nhau .
? Nếu cho nhiệt độ biến đổi từ 0° C đến t° C thì độ biến thiên nhiệt độ và áp xuất xác định thế nào ? Khi đó biểu thức (1 ) được biến đổi như thế nào ?
-Nhiệt độ tăng thì áp xuất cũng tăng .

- Hs đọc sách .
- Dùng một bình chứa khối khí , thay đổi nhiệt độ của khối khí và đo áp xuất tương ứng . Đo áp xuất bằng áp kế , đo nhiệt độ bằng nhiệt kế .



- Cho dòng điện chạy qua điện trở R , dây nóng lên và làm nước nóng truyền nhiệt vào khối khí trong bình .
- Làm nhiệt độ trong khối khí nóng đều .
- Kiểm tra đúng với dự đoán : nhiệt độ tỷ lệ thuận với áp xuất .
 = B (1)

- Lắng nghe , chú ý .







- Nếu nhiệt độ biến đổi từ 0° C đến t°C , thì :
∆ t = t- 0 =t (2)
- Độ biến thiên áp xuất tương ứng :
∆p =  -  (3)
- Trong đó  và  là áp xuất của khí lần lượt ở nhiệt độ 0℃ và t
Thay (2) ,(3) vào (1) :
 - = Bt
Hay
 
1. Bố trí thí nghiệm :
 
Gửi ý kiến