Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Văn9K2.09

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Mai Nguyên
Ngày gửi: 17h:08' 14-02-2009
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 31
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn : ngày 05 tháng 01 năm 2008
Ngày dạy : ..............................................
Tuần thứ mười chín
Tiết 91, 92

( Chu Quang Tiềm )
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Giúp học sinh :
Hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
Rèn luyện thêm cách viết văn nghị luận qua việc lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc, sinh động giàu tính thuyết phục của tác giả.
Rèn luyện kỹ năng tìm và phân tích luận điểm, luận chứng trong văn bản nghị luận.
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên : Soạn giáo án, nghiên cứu ngữ liệu.
Bảng phụ, sơ đồ phát triển các luận điểm.
Học sinh : Đọc văn bản và soạn câu hỏi sgk trang 6.
C . TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ :
Gíao viên kiểm tra sách, vở chuẩn bị cho học kỳ 2.
3. Bài mới :
Nội dung hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò

Hoạt động 1
Giới thiệu bài nêu lên tầm quan trọng của việc đọc sách.
Hoạt động 2
I) Đọc ( hiểu chú thích.
1) Tác giả : sgk trang 6.
( Chu Quang Tiềm ( 1897 ( 1986 ), là nhà mỹ học và lý luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc.
2) Tác phẩm.
( Trích dịch từ sách “ Danh nhân Trung Quốc ” ( Bàn về niềm vui, nỗi khổ của người đọc sách.
3) Từ khó trang 6.
II) Đọc ( hiểu văn bản.
1) Đọc : Trang 3.
( Văn bản nghị luận ( Lập luận giải thích một vấn đề xã hội.


2) Bố cục : Ba phần.
( Phần 1: Từ đầu ( Thế giới mới (4)
( Khẳng định tầm quan trọng của việc đọc sách.
( Phần 2: Tiếp ( lực lượng (4)
( Những khó khăn, nguy hại hay gặp của việc đọc sách.
( Phần 3: Còn lại
( Phương pháp chọn và đọc sách.
III) Phân tích.
1) Sự cần thiết và ý nghĩa của việc đọc sách.
( Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn vì:
+ Sách ghi chép, cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi tích lũy được qua từng thời đại.
+ Những sách có giá trị là cột mốc trên con đường phát triển của nhân loại.
+ Sách là kho tàng kinh nghiệm của con người nung nấu và thu lượm suốt mấy nghìn năm.
( Vì ý nghĩa quan trọng của việc đọc sách nên đọc sách nên đọc sách là con đường tích lũy nâng cao vốn tri thức.



2) Cách lựa chọn sách khi đọc.
( Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu và sách nhiều khiến người đọc khó lựa chọn.
( Lựa chọn sách để đọc, không tham đọc nhiều, đọc lung tung mà phải lựa chọn cho tinh, đọc cho kỹ những quyển sách nào thực sự có giá trị, có lợi cho mình.
( Cần đọc kỹ các cuốn sách, tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên sâu của mình.
( Không nên xem thường việc đọc các loại sách thường thức, loại sách gần với chuyên môn của mình.
( Tác giả đã khẳng định đúng đắn rằng: “ Trên đời, không có học vấn nào là cô lập, tách rời các học vấn khác vì thế không biết rộng thì không thể chuyên sâu, không thông thái thì không nắm gọn.” ( Điều đó chứng tỏ kinh nghiệm, sự từng trải của một học giả lớn.
3) Phương pháp đọc sách.
( Đọc: vừa đọc vừa suy nghĩ.
( Đọc có kế hoạch, có hệ thống.
( Đọc sách vừa học tập tri thức vừa rèn luyện tính cách, chuyện học làm người.
Hoạt động 3
IV) Tổng kết ( ghi nhớ.
1) Nghệ thuật.
( Bài văn nghị luận có tính thuyết phục, sức hấp dẫn cao bởi cách viết giàu hình ảnh. Cách ví von thực tế, thú vị. Bố cục chặt chẽ hợp lý, ý kiến dẫn dắt tự nhiên. Ngôn ngữ uyên bác của người nghiên cứu tích lũy nghiền ngẫm lâu dài.
2) Ghi nhớ trang 7.
Hoạt động 4
V) Luyện tập.
( Sách trang 7.





Yêu cầu học sinh đọc sgk trang 6.
Nêu vài nét về tác giả ?
Giáo viên gợi : Ông là người bàn về đọc sách nhiều lần; lời bàn tâm huyết truyền cho thế hệ sau.
Em hiểu gì về tác phẩm ?


Hướng dẫn đọc từ khó trang 6, chú ý các từ học vấn, học thuật.
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc : rõ ràng, mạch lạc
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓