Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 29. Văn bản đề nghị

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Văn Thống
Ngày gửi: 14h:40' 21-06-2015
Dung lượng: 56.0 KB
Số lượt tải: 54
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN AN MINH Người soạn: Bùi Văn Thống
Đơn vị: Trường THCS Đông Hòa 1 Tiết:120
Ngày soạn:15/03/2014 Tuần:31

BÀI : 26
(TLV) VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ

I/Mục tiêu
1.Kiến thức
Giúp học sinh nắm được:
Đặc điểm của văn bản đề nghị: hoàn cảnh, mục đích, yêu cầu, nội dung, cách làm loại văn bản đề nghị.
2.Kỹ năng
-Nhận biết văn bản đề nghị.
-Viết văn bản đề nghị đúng quy cách.
-Nhận ra những sai sót thường gặp khi viết văn bản đề nghị.
3.Thái độ: có ý thức sử dụng đúng văn bản đề nghị.
II/Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
-Chuẩn bị của giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ…
-Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, soạn bài …
III/Tiến trình bài dạy
1.Kiểm tra bài cũ:
H: Thế nào là văn bản hành chính? Nêu tên một số loại văn bản hành chính mà em biết?
2.Dạy nội dung bài mới:(giới thiệu bài)
Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về văn bản hành chính, khi chúng ta cần nêu một nguyện vọng nào đó với cơ quan có thẩm quyền thì chúng ta phải viết văn bản đề nghị, khi nào cần viết văn bản đề nghị và cách viết văn bản đề nghị ra sao thầy cùng với các em vào bài học hôm nay.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung chính

Hoạt động 1
-Gọi H/S đọc các văn bản. (bảng phụ)





-H: Hai văn bản trên đề nghị về điều gì?






-Nhận xét.
-H: Từ hai văn bản trên em thấy viết giấy đề nghị nhằm mục đích gì?




-H: Em có nhận xét gì về nội dung của hai văn bản đó?



-H: Em có nhận xét gì về hình thức của hai văn bản trên?

-Hãy nêu một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp mà em thấy cần viết giấy đề nghị.

-Gọi H/S đọc các tình huống(SGK-tr125) (bảng phụ)
-H: Em thấy tình huống nào viết văn bản đề nghị?




Hoạt động 2


-Gọi H/S đọc lại hai văn bản trên.
-H: Hai văn bản trên được trình bày theo thứ tự nào?

-H: So sánh hai văn bản trên có gì giống nhau và khác nhau?


-H: Theo em hai văn bản trên phần nào là phần quan trọng nhất?

-Từ đó em hãy nêu cách làm văn bản đề nghị.
-Viết văn bản đề nghị phải theo thứ tự trước, sau và các đề mục đã quy định sẵn, phải đảm bảo các mục:Ai đề nghị ? đề nghị ai ? đề nghị điều gì ?

-H: Từ cách làm trên em thấy văn bản đề nghị có các mục nào?.(bảng phụ)







-Dựa vào hai văn bản ở mục I, nhắc nhở học sinh một số cần lưu ý khi viết giấy đề nghị.
-Gọi H/S đọc ghi nhớ.
Hoạt động 3
Bài tập 1
-Gọi H/S đọc yêu cầu bài tập 1.
-Tình huống(a) viết đơn; tình huống(b) các em viết văn bản đề nghị.
-Nhớ lại cách viết đơn lớp 6, em hãy so sánh lí do viết đơn và lí do viết đề nghị giống nhau và khác nhau ở chỗ nào?


-Đưa ra một văn bản đề nghị, văn bản đó còn thiếu sót, yêu cầu H/S sửa chữa bổ sung. (dùng phiếu học tập và cho H/S làm việc theo nhóm)
Bài tập bổ sung:
-Gọi H/S đọc các tình huống sau (bảng phụ) tình huống nào viết văn bản đề nghị?
-Yêu cầu H/S viết một văn bản đề nghị(Tình huống(b)phần III, bài tập số 1). Chọn (1) văn bản của H/S viết, giáo viên đọc cho cả lớp nghe, gọi H/S khác nhận xét.
-Nhận xét và chốt lại.

-Đọc văn bản (2 H/S)






-Văn bản 1: Tập thể lớp 7/C đề nghị cô giáo cho sơn lại tấm bảng .
-Văn bản 2: Các hộ khu tập thể đề nghị chính quyền địa phương giải quyết việc lấn chiếm trái phép của một số hộ dân.
-Nghe
-Viết
 
Gửi ý kiến