Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 29. Văn bản đề nghị

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thương
Ngày gửi: 16h:11' 31-10-2014
Dung lượng: 192.0 KB
Số lượt tải: 10
Số lượt thích: 0 người
dạy: 6
:21
Ngày dạy:18/9/2012 Đọc thêm:CÔN SƠN CA ( Nguyễn Trãi)
Tự học có hướng dẫn :BUỔI CHIỀU ĐỨNG Ở PHỦ
THIÊN TRƯỜNG TRÔNG RA
(Trần Nhân Tông )
1.Mục tiêu :
1.1. Kiến thức:
*Giúp HS :
- Cảnh trí Côn Sơn qua đoạn thơ trong bài “ Côn Sơn ca”, sơ giản về Nguyễn Trãi, về đặc điểm thể thơ lục bát, thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.
- được bức tranh làng quê thôn dã, tâm hồn cao đẹp của một vị vua tài đức và hồn thơ thắm thiết của Trần Nhân Tông trong bài “ Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra”.
* Giúp HS :
-Cảm nhận được sự hoà nhập nên thơ, thanh cao của Nguyễn Trãi với cảnh trí Côn Sơn; Cảm nhận được bức tranh làng quê thôn dã, tâm hồn cao đẹp của một vị vua tài đức.
- Tích hợp giáo dục môi trường.
1.2. Kĩ năng:
* HS hiện được:
- Rèn kĩ năng nhận biết thể thơ lục bát.
- Phân tích đoạn thơ chữ Hán được dịch sang tiếng việt theo thể thơ lục bát.
- Nhận biết một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong hai bài thơ.
-Thấy được sự tinh tế trong lựa chọn ngôn ngữ của trần Nhân Tông để gợi tả bức tranh đậm đà tình quê hương.
* HS hiện thành thạo: Đọc- hiểu văn bản. biết thể thơ.
1.3. Thái độ:
- GD hs thói quen :giữ gìn cảnh quan thiên nhiên.
- Tính cách: tôn trọng lối sống thanh cao, tình yêu quê hương đất nước.
- Tích hợp giáo dục môi trường.
1.4 Mục tiêu của hoạt động:
-HĐ 1: Tạo hứng thú học tập.
- HĐ 2: Đọc – hiểu văn bản.
- HĐ 3: Hiểu chi tiết nội dung văn bản.
- HĐ 4: Nắm được các chi tiết có liên quan đến nội dung bài.
2.dung học tập:
-Đọc – hiểu văn bản.
-sống và tâm hồn Nguyễn Trãi ở Côn Sơn.
- Bức tranh làng quê thôn dã, tâm hồn cao đẹp của một vị vua tài đức
3.Chuẩn bị :
- GV: SGK + SGV, sưu tầm tài liệu về Nguyễn Trãi.
- HS : SGK + VBT, đọc bài thơ, tìm hiểu trước các câu hỏi trong phần đọc hiểu.
4..chức các hoạt động học tập :
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện: KT sĩ số:
4. 2.Kiểm tra miệng:
(Câu hỏi kiểm tra bài cũ:
( Bài thơ “ Sông núi nước Nam” nêu bật nội dung gì?(3đ)
(Nước Nam là một nước có chủ quyền, không kẻ thù nào xâm phạm được.
( Đọc thuộc lòng bài thơ “ Phò giá về kinh”, cho biết nội dung chính của bài thơ. Em cảm thấy như thế nào về truyền thống dựng nước và giữ nước của nhân dân ta?(5đ)
( Sự chiến thắng hào hùng của dân tộc và lời động viên tinh thần xây dựng đất nước. Tự hào và hãnh diện.
(Câu hỏi kiểm tra bài :
( Hôm nay chúng ta học bài gì? Em đã chuan bị những gì cho tiết học này(2đ).
( HS nêu, nhận xét..
4.3.Tiến trình bài học:
Hoạt động của thầy trò
Nội dung bài

( HĐ1:Giới thiệu bài :Chúng ta tiếp tục tìm hiểu thêm các bài thơ trung đại: Côn sơn Ca; Buổi chiều đứng ở Phủ Thiên Trường trông ra. Thông qua tiết Đọc thêm và hướng dẫn tự học.
( HĐ2 :Hướng dẫn HS đọc - hiểu bài. ( 5’)
( Tóm tắt vài nét tiêu biểu về tác giả Nguyễn Trãi?
( Nguyễn Trãi ( 1380- 1442 )quê xã Chi Ngại- Chí Linh- Hải Dương( làng Nhị Khê ) Thường Tín - Hà Tây, là người tài giỏi.
( Hãy nêu xuất xứ của tác phẩm?
( Có lẽ được viết khi ông cáo quan về ở ẩn ở Côn Sơn, ông bị ghen ghét nên muốn về quê sống cuộc sống thanh cao
( GV hướng dẫn cách đọc : ngắt nhịp 2/2/2 hoặc 2/4, và 4/4.
( GV đọc mẫu, gọi hs đọc và nhận xét.
( Gọi hs giải nghĩa 1 số từ và xác định từ loại của mỗi từ.
( HĐ 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản .(10’)
( GV cho hs lấy VBT, treo bảng có bài thơ.
( Cho biết số câu, số chữ, cách gieo
 
Gửi ý kiến