Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

VĂN 9 TUẦN 30

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vi Thi Thom
Ngày gửi: 10h:49' 31-03-2018
Dung lượng: 168.0 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 30 Ngày soạn: 24/03/2017
Tiết: 146 Ngày dạy: 26/03/2017
Văn bản: RÔ-BIN-XƠN NGOÀI ĐẢO HOANG
(Trích: Rô-bin-xơn Cru-xô) Đ. Đi-phô

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Thấy được cuộc sống gian khổ và tinh thần lạc quan của Rô- bin-xơn khi phải sống một mình giữa đảo hoang.
- Thấy được hình thức tự truyện của văn bản.
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ
1. Kiến thức:
- Nghị lực, tinh thần lạc quan của một con người phải sống cô độc trong hoàn cảnh hết sức khó khăn.
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu một văn bản dịch thuộc thể lọai tự sự được viết bằng hình thức tự truyện.
3. Thái độ: Hình thành cách sống lạc quan trong mọi hoàn cảnh.
C. PHƯƠNG PHÁP: - Phát vấn, tìm tòi, nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, bình giảng.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm diện Hs
- Lớp 9A1:SS……….Vắng……….(…………………………………….)
- Lớp 9A2:SS……….Vắng……….(…………………………………….)
2. Kiểm tra bài cũ:
- Vì sao tác giả Lê Minh Khuê đặt tên cho truyện ngắn của mình là « những ngôi sao xa xôi » ? Nhan đề ấy gợi cho em cảm nhận gì?
- Khái quát những phẩm chất chung cùng những nét riêng của Phương Định, Nho và Thao? Nhận xét ngôi kể và cốt truyện?
3. Bài mới:
- Vào bài: Các em có tưởng tượng được rằng một ngày nọ các em bị lạc giữa một hòn đảo hoang. Khi đó các em sẽ làm gì để chống chọi với thiên nhiên và duy trì sự sống ? Nhân vật chính trong tiểu thuyết Rô-bin-Xơn Cru-xô (1719) của Đi-phô (1660 - 1731) đã rơi vào hoàn cảnh đó. Bộ tiểu thuyết này kể lại đoạn đời gian truân suốt gần 30 năm (28 năm 2 tháng 19 ngày) sống một mình trên đảo hoang của mà đoạn trích học là bức chân dung tự hoạ sau hơn mười năm kể từ ngày tàu đắm.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY

* Hoạt động 1: GIỚI THIỆU CHUNG
HS trình bày vài nét tiêu biểu về tác giả?
Xuất xứ? Thể loại? Ngôi kể?



* Hoạt động 2: ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
GV hướng dẫn HS cách đọc, tìm hiểu một số từ khó
HS tóm tắt truyện ngắn

Bố cục? Phương thức biểu đạt?





Hoàn cảnh sống của Rô-bin-xơn?


Trang phục như thế nào?



Trang bị ra sao?





Diện mạo của Rô-bin-xơn được tả qua chi tiết nào?
Nhận xét gì về cách kể? Qua diện mạo ấy ta hiểu thêm gì ở Rô-bin-xơn?
* Thảo luận theo cặp - 4 phút
- Khái quát cuộc sống và tinh thần của Rô-bin-xơn?
Chúng ta thấy gì sau bức chân dung của Rô-bin-xơn?
GV liên hệ, giáo dục HS

HS khái quát nghệ thuật và ý nghĩa văn bản





* Hoạt động 3: HƯỚNG DẪN TỰ HỌC

Hs phát biểu cảm nghĩ về nhân vật: thái độ yêu mến, khâm phục…
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. Tác giả: Đe-ni-ơn Đi-phô (1660 -1731) là nhà văn lớn của Anh thế kỉ XVIII
2. Tác phẩm:
a. Xuất xứ: Trích từ tiểu thuyết Rô-bin-xơn Cru-xô, viết 1719
b. Thể loại: Tiểu thuyết phiêu lưu
c. Ngôi kể: Ngôi thứ nhất
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Đọc – Tìm hiểu từ khó:
* Tóm tắt: SGK
2.Tìm hiểu văn bản:
a. Bố cục: 3 phần
Đ1: Từ đầu đến “như dưới đây” (Cảm giác chung khi tự ngắm mình của) Rô-bin-xơn
Đ2: Tiếp theo đến “khẩu súng của tôi” (Trang phục, trang bị của Rô-bin-xơn)
Đ3: Còn lại (Diện mạo của vị chúa đảo)
b. Phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả.
c. Phân tích:
c1. Bức chân dung tự họa của Rô-bin-xơn:
- Hoàn cảnh sống vô cùng khó khăn, thiếu thốn, một mình trên hoang đảo.
* Trang phục:
- Mũ: to tướng, cao lêu đêu, làm bằng da dê
- Áo: làm từ da dê, vạt dài tới lưng chừng bắp đùi
- Quần:
 
Gửi ý kiến