Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 2. Đấu tranh cho một thế giới hoà bình

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Na (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:22' 29-08-2014
Dung lượng: 143.5 KB
Số lượt tải: 15
Số lượt thích: 0 người
Tuần : 2 Ngày soạn: 23/08/2014
Tiết PPCT: 6-7 Ngày dạy: 26/08/2014

Văn bản: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH
- G.G.Mác- két –

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Nhận thức được mối nguy hại khủng khiếp của việc chạy đua vũ trang, chiến tranh hạt nhân.
- Có nhận thức, hành động đúng để góp phần bảo vê hòa bình.
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG ,THÁI ĐỘ:
1. Kiến Thức:
- Hiểu biết sơ qua tình hình thế giới những năm 1980 liên quan đến văn bản.
- Hệ thống được luận điểm, luận cứ, cách lập luận trong văn bản.
2. Kĩ năng:
- Đọc - hiểu vaên baûn nhaät duïng bàn luận về vấn đề liên quan đến nhiệm vụ đấu tranh vì hòa bình. cuûa nhaân loaïi .
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, có nhận thức, hành động bảo vệ hòa bình.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Vấn đáp, đàm thoại, thảo luận
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm diện học sinh
Lớp 9A2
Lớp 9A4

Vắng:…………
Phép……………Không ………………
Vắng:…………
Phép…………………..Không………………

2. Kiểm tra bài cũ (4 ph)
- Câu hỏi: Phân tích vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh? Sau khi đọc xong văn bản “Phong cách Hồ Chí Minh”, em đã học tập và rèn luyện như thế nào theo tấm gương Bác Hồ trong lối sống và việc tiếp thu văn hoá nước ngoài?
3. Bài mới: (1ph)
- Chiến tranh đã qua đi từ lâu nhưng hậu quả của nó để lại còn hết sức nặng nề với nhân dânViệt Nam: Đó chính là những di chứng do chất độc màu Da Cam mà Mỹ đã sử dụng trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, trên thế giới hai quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống Nhật Bản năm 1945, đến nay vẫn là vấn đề thế giới quan tâm.Vậy chúng ta cần có thái độ như thế nào ?

HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG BÀI DẠY

TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG 1: giới thiệu chung
- Goïi moät hai em ñoïc phaàn chuù thích
(?) Em hãy tóm lược vài nét chính về tác giả G.G Mác – két ?

(?) Nêu xuất xứ của văn bản ?


(?) Văn bản này thuộc kiểu văn bản gì ? Sử dụng phương thức biểu đạt nào ?
Sử dụng các phương pháp thuyết minh: nghị luận: liệt kê, so sánh, ví dụ, nêu số liệu.

- Hướng dẫn học sinh đọc
- Giáo viên đọc một đoạn, gọi học sinh đọc tiếp cho hết bài
- Giải nghĩa một số từ khó trong văn bản.

HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu văn bản
(?) Văn bản chia làm mấy phần, nêu nội dung từng phần ?
- Từ đầu ….đẹp hơn: Nguy cơ chiến tranh
- Tiếp ….. Xuất phát của..: Sự nguy hiểm và phi lí của chiến tranh hạt nhân
- Còn lại: Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân

(?) Văn bản viết theo phương thức biểu đạt nào ?

(?) Cho biết luận điểm chính của văn bản và các luận cứ ?
Luận điểm: chiến tranh hạt nhân là hiểm họa đe dọa sự sống loài người trên trái đất vì vậy cần đấu tranh cho một thế giới hịa bìn
Luận cứ:
Nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
Chạy đua vũ trang cướp đi cơ hội phát triển.
Chiến tranh hạt nhân là vô nhân đạo
Kêu gọi đấu tranh cho một thế giới hịa bình.
(?) Em hãy nhận xét về cách xây dựng luận điểm, luận cứ trong văn bản ?

- Gọi một em đọc đoạn 1
(?) Em hãy nhận xét cách mở đầu của tác giả
(?) Sức công phá của lượng vũ khí hạt nhân này như thế nào?
(?) Tác giả đưa ra những luận cứ nào để làm sáng tỏ? ( Thảo luận (3’)

(?) Sự nguy hiểm của chiến tranh hạt nhân xảy ra được so sánh với gì?
( điển tích - thần thoại Hi Lạp …)
(?) Những thời điểm mà con số nêu ra nhằm mục đích gì ? có tác dụng gì ?

TIẾT 2
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đoạn 2.
(?) Theo em tác hại của chạy đua vũ trang là gì? Nêu dẫn chứng?
- 100 máy bay +700 tên lửa = trợ cấp cho 500 trẻ em nghèo .
- 10 chiếc tàu sân bay = bảo vệ 1 tỉ người sốt rét và 14 triệu trẻ em châu phi.
- 2 tàu ngầm mang vũ
 
Gửi ý kiến