Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

TUẦN 10 VĂN 8

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vi Thi Thom
Ngày gửi: 19h:50' 23-10-2016
Dung lượng: 155.5 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 10 Ngày soạn: 22/10/2016
Tiết PPCT: 37 Ngày dạy: 24/10/2016

ÔN TẬP TRUYỆN KÍ VIỆT NAM. HƯỚNG DẪN BÀI KIỂM TRA VĂN

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Hệ thống hóa và khắc sâu kiến thức cơ bản về các văn bản truyện kí VN hiện đại dã học ở HKI
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ
1. Kiến thức: Sự giống nhau và khác nhau cơ bản của các truyện kí đã học về các phương diện thể loại, phương thức biểu đạt, nội dung, nghệ thuật.
- Những nét độc đáo về nội dung và nghệ thuật của từng văn bản
- Đặc điểm của nhân vật trong các tác phẩm truyện
2. Kĩ năng:
- Khái quát hệ thống hóa và nhận xét về tác phẩm văn học trên một số phương diện cụ thể.
- Cảm thụ nét riêng, độc đáo của tác phẩm đã học.
3. Thái độ: Thấy được sự đa dạng, phong phú của truyện kí Việt Nam.
C. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, thảo luận nhóm, hệ thống bằng bảng, so sánh
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (1P): Kiểm diện HS
- Lớp 8A2, SS.......Vắng :.........................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ (4P):
- Cảm nhận của nhân vật tôi về hai cây phong ? Nêu ý nghĩa của văn bản ?
3. Bài mới (40P):
*Vào bài (1P): Chúng ta đã làm quen với một số truyện kí Việt Nam, để khắc sâu kiến thức cơ bản về các văn bản truyện kí Việt Nam hiện đại tiêu biểu đã học, tiết học này cô cùng các em ôn tập lại những kiến thức đã học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY

HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC (15P)
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
HS trình bày phần chuẩn bị của mình. HS khác phát biểu nhận xét.
Dựa vào phần trình bày của HS, GV nhận xét, sửa lại, ghi lên bảng.
I. HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC
* Lập bảng thống kê các văn bản truyện kí Việt Nam đã học ở lớp 8 theo mẫu.
(Bảng thống kê kèm theo)


Bảng thống kê các văn bản truyện kí Việt Nam
Tên văn bản, tác giả
Thể loại
Phương thức biểu đạt
Nội dung chủ yếu
Đặc sắc nghệ thuật

Tôi đi học
Thanh Tịnh
(1911-1988)

Truyện ngắn


Tự sự-miêu tả- biểu cảm
Những kỉ niệm trong sáng về ngày đầu tiên được đến trường đi học

- Tự sự kết hợp trữ tình; kể chuyện kết hợp với miêu tả và biểu cảm, đánh giá.
- Những hình ảnh so sánh mới mẻ và gợi cảm

Trong lòng mẹ
(Trích hồi kí- tiểu thuyết Những ngày thơ ấu)
Nguyên Hồng
(1918-1982)
Hồi kí- tiểu thuyết.
Tự sự
(xen trữ tình)

Nổi cay đắng tủi cực và tình yêu thương mẹ mãnh liệt của chú bé Hồng khi xa mẹ, khi được nằm trong lòng mẹ
- Tự sự kết hợp với trữ tình, kể truyện kết hợp với miêu tả và biểu cảm, đánh giá
- Cảm xúc và tâm trạng nồng nàn, mãnh liệt; sử dụng những hình ảnh so sánh, liên tưởng táo bạo

Tức nước vỡ bờ (Trích chương 13, tiểu thuyết Tắt Đèn)

Ngô Tất Tố
(1893-1954)
Tiểu thuyết
Tự sự

Vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của chế độ thực phong kiến, tố cáo chính sách thuế khoá vô nhân đạo.
- Ca ngợi những phẩm chất cao quí và sức mạnh quật khởi, mạnh mẽ của chị Dậu.
- Ngòi bút hiện thực khoẻ khoắn, giàu tinh thần lạc quan
Xây dựng tình huống truyện bất ngờ, có cao trào và giải quyết hợp lí
- Xây dựng miêu tả nhân vật chủ yếu qua ngôn ngữ, và hành động, trong thế tương phản với các nhân vật khác

Lão Hạc
(Trích truyện ngắn Lão Hạc)
Nam Cao
(1915-1951)
Truyện ngắn
Tự sự
(Xen trữ tình)
- Số phận đau thương và phẩm chất cao quí của người nông dân cùng khổ trong xã hội Việt Nam trước cách mạng tháng tám. Thái độ trân trọng của tác giả với họ.
- Tài năng khắc hoạ nhân vật rất cụ thể, sinh động, đặc biệt là miêu tả và phân tích diễn biến tâm lí số phận nhân vật
- Ngôn ngữ kể chuyện rất chân thực, đậm đà chất nông dân triết lí nhưng rất giản dị, tự nhiên


HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY

LUYỆN TẬP (21P)
GV: Hãy nêu những điểm giống nhau
 
Gửi ý kiến