Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Tìm kiếm Giáo án

Bài 56. Tuyến yên, tuyến giáp

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Tuyết Nhung
Ngày gửi: 21h:47' 16-04-2021
Dung lượng: 108.5 KB
Số lượt tải: 26
Số lượt thích: 0 người


































Tuần 30 – 31. Ngày soạn: 11 / 04 /2021.
Ngày giảng: / 04 /2021.
Tiết 59 – 61: CHỦ ĐỀ NỘI TIẾT (3 tiết).
A. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Xác định rõ vị trí và chức năng của tuyến yên, tuyến giáp, tuyến tụy, tuyến trên thận. Vận dụng phân biệt được bệnh Bazơđô với bệnh bướu cổ.
- Phân biệt được chức năng nội tiết và ngoại tiết của tuyến tụy.
- Vận dụng phân biệt bệnh tiểu đường với chứng hạ đường huyết.
- Xác định được chức năng của tinh hoàn và buồng trứng.
- Kể tên hooc môn sinh dục nam và hooc môn sinh dục nữ.
- Trình bày ảnh hưởng của hooc môn sinh dục nam và nữ đến những biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì.
2. Năng lực:
- Phát triển NL giao tiếp, hợp tác: Đưa ra ý kiến, nhận định của bản thân.
- Năng lực nêu và giải quyết các vấn đề có liên quan đến tuyến tụy, tuyến trên thận, tuyến giáp..
3. Phẩm chất: Giáo dục HS ý thức chăm chỉ học tập bộ môn, có trách nhiệm với bản thân trong việc bảo vệ sức khỏe phòng chống bệnh tật.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
Máy chiếu. Tranh các tuyến nội tiết. Tranh tuyến tụy, tuyền trên thận.
Tranh tuyến sinh dục.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Tổ chức:

Ngày dạy
Sĩ số



8A
8B

Tiết 59




Tiết 60




Tiết 61




Hoạt động 1: Mở đầu.
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay nhằm kích thích nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung: Quan sát hình ảnh về 1 số hình ảnh người bị ưu năng tuyến yên gây tiết nhiều hooc môn GH.
CH: Hình ảnh trên cho em biết đây là những bệnh gì? Tại sao lại phát những bệnh đó?
c. Sản phẩm: Đây là bệnh ngoài béo phì. Do thừa hooc môn GH.
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV đưa ra hình ảnh về 1 số bệnh ngoài ra, yêu cầu HS quan sát.
- Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
- Báo cáo, thảo luận: HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, chốt kiến thức, vào bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
I. Tuyến yên, tuyến giáp.
a. Mục tiêu: Xác định rõ vị trí và chức năng của tuyến yên, tuyến giáp.
b. Nội dung: HS nghiên cứu thông tin sgk, quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung

1. Tuyến yên.
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS quan sát H55.3 nghiên cứu thông tin sgk/176 thảo luận nhóm (1 bàn/nhóm) trả lời câu hỏi.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi.
C1: Tuyến yên nằm ở đâu? Có cấu tạo như thế nào?
C2: Hoạt động của tuyến yên chịu sự điều khiển của những cơ quan nào?
C3: Thùy trước tuyến yên tiết ra các loại hooc môn nào và tác dụng của chúng?
C4: Thùy sau tuyến yên tiết ra các loại hooc môn nào và tác dụng của chúng?
C5: Nêu vai trò của tuyến yên?
C6: Vì sao tuyến yên là tuyến nội tiết quan trọng nhất?
+ Đáp án: Vai trò của tuyến yên.
C7: Giải thích nguyên nhân các hiện tượng người “khổng lồ” và người “tí hon”?
+ Sự rối loạn của tuyến yên dẫn đến bệnh lí của cơ thể.
+ Tuyến yên tiết nhiều hooc môn kích tố tăng trưởng (GH) hơn mức bình thường gây bệnh “khổng lồ”
+ Tuyến yên tiết ít hooc môn kích tố tăng trưởng (GH) hơn mức bình thường gây bệnh “tý hon” (bệnh lùn tuyến yên)
- HS quan sát 1 số hình ảnh về:
+ Thức ăn vật nuôi có chứa hooc mon tăng trưởng.
+ Hậu quả của việc ăn thịt động vật nuôi bằng thức ăn chứa nhiều hooc môn tăng trưởng.
- Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm nêu đáp án thảo luận, nhóm khác nhận xét và bổ sung
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác