Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 5. Từ Hán Việt

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thao (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:07' 29-09-2016
Dung lượng: 114.0 KB
Số lượt tải: 45
Số lượt thích: 0 người
Tuần 5 Ngày soạn:
Tiết 17
Văn bản:
SÔNG NÚI NƯỚC NAM ( Lý Thường Kiệt)
PHÒ GIÁ VỀ KINH ( Trần Quang Khải)
A. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức: Giúp HS:
+ Có những hiểu biết bước đầu về thơ trung đại. Đặc điểm thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.
+ Chủ quyền về lãnh thổ của đất nước và ý chí quyết tâm bảo vệ trước kẻ thù xâm lược.
2. Kĩ năng:
+ Nhận biết thể thơ tnất ngôn tứ tuyệt
+ Đọc - hiểu và phân tích thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật chữ hán qua bản dịch tiếng việt.
* Kĩ năng sống:
- Giao tiếp: trao đổi, trình bày suy nghĩ về niềm tự tôn dân tộc
- Xác định giá trị bản thân: có trách nhiệm với vận mệnh đất nước, dân tộc.
3. Thái độ: HS thêm tự hào về khí phách dân tộc VN.
B. Chuẩn bị:
Giáo viên: Phương tiện dạy học: Giáo án, bảng phụ, tranh ảnh
Phương pháp dạy học: thảo luận, động não, trình bày.
Học sinh: Đọc và soạn bài theo yêu cầu sgk
C. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số hs vắng, lí do.
2. Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc lòng những câu hát châm biếm?
Giới thiệu bài
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung


HĐ1: H/dẫn đọc – tìm hiểu chung.
?Qua việc tìm hiểu ở nhà em có những hiểu biết gì về thơ Trung Đại? Thơ Trung Đại từ TK X->XIX viết bằng chữ hán, nôm có nhiều thể thơ.
?Em hãy nêu vài nét về tác giả, tác phẩm?

Gv hứơng dẫn đọc: Chậm, chắc,hào hùng,đanh thép và phấn khởi.
Gv: Đây là bài thơ “thần”, bài thơ không có tên nhưng nhiều người đặt tên là “Nam quốc sơn hà” (Sông núi nước Nam)
?Bài thơ được viết theo thể thơ gì?
? Em có nhận xét gì về số câu, số chữ trong câu, cách hiệp vần ?
? Em hãy nêu đại ý của bài thơ?
? SNNN được coi là bản TNĐL lập đầu tiên của nước ta viết bằng thơ. Vậy tuyên ngôn độc lập là gì ?
- Sông núi nước Nam là 1 bài thơ thiên về biểu ý (bày tỏ ý kiến). Vậy nội dung biểu ý đó được thể hiện theo 1 bố cục như thế nào? Hãy nhận xét bố cục và biểu ý đó?
HĐ2: H/ dẫn phân tích.
HS đọc 2 câu đầu.
? 2 câu đầu ý nói gì?
? Nói như vậy là để nhằm mục đích gì ? Người viết đã bộc lộ tình cảm gì trong 2 câu thơ này?
HS động não trả lời.

Hs đọc 2 câu thơ cuối
? 2 câu cuối nói lên ý gì ? (Nói về truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc ta và nêu lên một nguyên lí có tính chất hệ quả đối với 2 câu thơ trên)
? Nói như vậy để nhằm mục đích gì?
? Ngoài biểu ý Sông núi nước Nam có biểu cảm (bày tỏ cảm xúc) không ? Nếu có thì thuộc trạng thái nào?
? Em có nhận xét gì về thể thơ, giọng điệu, nhịp thơ? Tác dụng?
HS thảo luận nhóm trình bày – Gv nhận xét
Gv: Bài thơ của Lý Thường Kiệt là kết tinh ý chí độc lập đã ăn sâu trong máu thịt của dân tộc VN từ nghìn đời nay, nó có 1 sức mạnh kì diệu mỗi khi Tổ Quốc bị xâm lăng giày xéo thì nó trỗi dậy chiến đấu với 1 niềm tin lớn không gì lay chuyển nổi. Bài thơ là lời kêu gọi, truyền hịch, truyền niềm tin, niềm phấn khởi cho quân ta; đồng thời cũng là lời cảnh báo gieo sự hoang mang, hoảng hốt tới quân thù.
HS đọc ghi nhớ
HĐ1: Hướng dẫn đọc, tìm hiểu chung.
HS đọc chú thích sgk (66).
? Tác giả bài thơ là ai?
? Bài thơ viết vào thời gian nào?
? Em có nhận xét gì về số câu, số chữ trong câu, cách hiệp vần? So sánh với thể thơ thất ngôn...?

Hướng dẫn đọc: Giọng phấn chấn, hào hùng, chậm chắc. Nhịp 2/3. Hs đọc chú thích ở bảng phụ.
? Bài thơ đề cập đến vấn đề gì ?


? Bài thơ có bố cục như thế nào ?
?Nội dung của 2 câu đầu và 2 câu cuối khác nhau ở chỗ nào?
HĐ2: H/ dẫn phân tích.
- Đọc 2 câu
 
Gửi ý kiến