Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 4. Từ ghép và từ láy

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lương Thị Lâm Uyên
Ngày gửi: 08h:22' 17-05-2018
Dung lượng: 21.2 KB
Số lượt tải: 5
Số lượt thích: 0 người
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn Luyên từ và câu
Bài: Từ ghép và từ láy

Ngày soạn: 29-10-2017
Ngày dạy: 6-11-2017
Lớp dạy: 4a
Người soạn: Lương Thị Lâm Uyên

Mục tiêu
Kiến thức
Nhận diện được từ ghép, từ láy
Biết được 2 cách để tạo nên từ phức
Kĩ năng
Phân biệt được từ ghép và từ láy
Làm được các bài tập liên quan đến từ ghép và từ láy
Thái độ
Có ý thức sử dụng từ ngữ vào hoạt động giao tiếp
Yêu thích môn học

Chuẩn bị
Giáo viên
Powerpoint trình chiếu phần nhận xét
SGK, 4 bảng phụ kẻ sẵn BT2
Học sinh
SGK, vở

Hoạt động dạy - học

Nội dung
Hoạt động dạy (giáo viên)
Hoạt động học (Học sinh)

I,Ổn định tổ chức (1p)
MĐ: tạo tâm thế cho HS sẵn sàng vào bài mới
GV cho HS hát một bài
HS hát đồng thanh

II,Kiểm tra bài cũ (4-5p)
MĐ: củng cố lại kiến thức đã học
GV đưa ra câu hỏi:
+ Từ phức, từ dơn là gì?
+ Từ phức và từ đơn khác nhau ở điểm nào?
HS trả lời


GV mời 1 HS lên bảng làm bài tập trên bảng:
Đặt câu với mỗi từ sau: “yêu quý”, “rì rào”
HS thực hiện, dưới lớp làm vào nháp


GV mời HS nhận xét
HS nhận xét


GV nhận xét
HS lắng nghe


GV nhận xét chung phần kiểm tra bài cũ của cả lớp
HS lắng nghe

III, Dạy bài mới (20-25p)



1, Giới thiệu bài mới
Từ phần kiểm tra bài cũ, dẫn dắt HS vào bài mới
HS lắng nghe


GV mời HS đọc tên bài mới
HS đọc lần lượt cá nhân


GV viết tên bài lên bảng bằng phấn màu
HS viết bài vào vở

2, Hướng dẫn HS tìm hiểu phần nhận xét
GV mời HS đọc tên đề bài và đoạn thơ đầu tiên của phần nhận xét
HS đọc trong SGK


GV nêu câu hỏi:
+ Tìm từ phức in đậm trong đoạn thơ thứ nhất
+ Từ phức “truyện cổ” do những tiếng nào tạo thành?
+ Từ phức “ông cha” do những tiếng nào tạo thành?
+ Từ phức “thì thầm” do những tiếng nào tạo thành?
HS lắng nghe, trả lời


HS-GV nhận xét
HS nhận xét


Đặt câu hỏi về các tiếng vừa tách ra:
+ Tiếng “truyện”, “cổ”, “ông”, “cha” nếu tách riêng khỏi từ phức thì nó có nghĩa không?
+ Tiếng “thi”, “thầm” nếu tách riêng khỏi từ phức thì nó có nghĩa ko?
HS trả lời



HS nhận xe


Gv nhận xét
HS lắng nghe


GV chốt lại:
Từ phức “truyện cổ”, “ông cha” do các tiếng có nghĩa tạo thành, còn từ phức “thầm thì” do các tiếng có âm đầu th tạo thành
HS lắng nghe


GV mời 1 HS đọc đoạn thơ thứ 2
HS đọc bài


GV nêu câu hỏi:
+ Những từ phức được in đậm trong đoạn thơ là gì?
+ Từ phức nào do những tiếng có nghĩa tạo thảnh?
+ Từ phức nào do những tiếng có âm đầu hoặc vần lặp lại tạo thành?

HS suy nghĩ trả lời



HS nhận xét


GV nhận xét
HS lắng nghe


GV đưa ra câu hỏi:
+ Ba từ phức “chầm chậm”, “cheo leo”, “se sẽ” do vần được lặp lại hay âm đầu được lặp lại?

HS trả lời



HS nhận xét


GV nhận xét
HS lắng nghe


GV chốt lại
Vậy là trong từ phức ta thấy lại được chia làm 2 loại: 1 loại do những tiếng cùng có nghĩa tạo thành, 1 loại do những tiếng có âm đầu hay vần giống nhau tạo thành
HS lắng nghe

3, Hướng dẫn HS ghi nhớ
GV mời 1- 2 HS đọc bảng ghi nhớ trong SGK
HS đọc cá nhân


GV cho cả lớp đọc 1- 2 lần
HS đọc đồng thanh


GV giúp HS ghi nhớ bằng cách xóa dần các chữ
HS thực hiện


Gv mời HS đọc thuộc nội dung trong bảng
1 – 2 HS đọc



GV cho cả lớp gập sách lại và đọc
HS thực hiện

4, Hướng dẫn HS luyện tập



4.1, Bài tập 1
Gv mời HS
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác