Tìm kiếm Giáo án
Tu chon hinh 12 chuong 1 4tiet.

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đinh Chí Vinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:00' 17-02-2009
Dung lượng: 2.2 MB
Số lượt tải: 68
Nguồn:
Người gửi: Đinh Chí Vinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:00' 17-02-2009
Dung lượng: 2.2 MB
Số lượt tải: 68
Số lượt thích:
0 người
:1 Ngày soạn: …/ /2008
Tên bài Ngày : …/ /2008
BÀI TẬP KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN
I/ Mục tiêu:
+ Về kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm khối đa diện, hình đa diện.
+ Về kỹ năng: _ Học sinh tính được số cạnh, số mặt của khối đa diện bà các mối quan hệ giữa chúng.
_ Phân chia được các khối đa diện phức tạp thành những khối đa diện đơn giản.
+ Về tư duy, thái độ: Tích cực, nghiêm túc trong học tập, cẩn thận chính xác khi vẽ hình.
II/ Chuẩn bị:
+ Giáo viên: Giáo án, thước, phấn màu…..
+ Học sinh: Chuẩn bị bài tập ở nhà,…
III/ Phương pháp: phát vấn, gợi mở, vấn đáp…
IV/ Tiến trình bài học:
Ổn định lớp:
Nội dung:
Hoạt động 1: kiểm tra khái niệm và làm bài tập 1
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung ghi bảng
+ Đặt câu hỏi:
khái niệm về khối đa diện, hình đa diện?
cho khối đa diện có các mặt là tam giác, tìm số cạnh của khối đa diện đó?
cho khối đa diện có các đỉnh là đỉnh chung của 3 cạnh, tìm số cạnh của khối đa diện đó?
Gợi ý trả lời câu hỏi:
2. nếu gọi M là số mặt của khối đa diện, vì 1 mặt có 3 cạnh và mỗi cạnh là cạnh chung của 2 mặt suy ra số cạnh của khối đa diện dó là 3M/2
3. nếu gọi Đ là số đỉnh của khối đa diện, vì 1 đỉnh là đỉnh chung của 3 cạnh và mỗi cạh là cạnh chung của 2 mặt suy ra số cạnh của khối đa diện là3Đ/2.
→ Yêu cầu học sinh làm bài tập 1
-Trả lời khái niệm hình đa diện, khối đa diện.
-Gọi M là số mặt của khối đa diện thì số cạnh của nó là: 3M/2.
-Gọi Đ là số đỉnh của khối đa diện thí số cạnh của khối đa diện đó là 3Đ/2.
- lên bảng làm bài tập.
Bài tập 1:
Chứng minh rằng:Một khối đa diện có các mặt là tam giác thì số mặt phải là số chẵn.
Gọi M, C lần lượt là số mặt, số cạnh của khối đa diện
Khi đó: = C
Hay 3M =2C do đó M phải là số chẵn.
Hoạt động 2: Phân chia khối đa diện thành nhiều khối đa diện:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung ghi bảng
_ yêu cầu học sinh lên bảng làm bài tập 2a và b
_ yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn và suy nghĩ còn cách nào khác hay chỉ chó 1 cách đó thôi?
Học sinh làm bài tập.
Suy nghĩ và lên bảng trình bày
Bài 2 a>Hãy phân chia một khối hộp thành năm khối tứ diện
b> Hãy phân chia một khối hộp thành 4 khối tứ diện bởi 2 mp
3/ Bài tập củng cố:
Bài 1: Mỗi đỉnh của hình đa diện là đỉnh chung của ít nhất:
A. 5 cạnh. B. 4 cạnh. C. 3 cạnh. D. 2 cạnh.
Bài 2: Cho khối chóp có đáy là n- giác. Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào đúng?
A. Số cạnh của khối chóp bằng n + 1. B. Số mặt của khối chóp bằng 2n.
C. Số đỉnh của khối chóp bằng 2n + 1. D. Số mặt của khối chóp bằng số đỉnh của nó.
Bài 3. Có thể chia hình lập phương thành bao nhiêu tứ diện bằng nhau?
A. 2. B. 4. C. 6. D. Vô số.
4. Dặn dò
Bảng phụ 1:
5/Bổ sung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
: 2 Ngày soạn: …/ /2008
Tên bài Ngày : …/ /2008
PHÉP VỊ TỰ VÀ SỰ ĐỒNG DẠNG CỦA CÁC KHỐI ĐA DIÊN
I/ Mục tiêu
+ Về kiến thức: Củng cố khái niệm về phép vị tự, khối đa diện đều, tính chất cơ bản của phép vị tự
+ Về kĩ năng: Vận dụng tính cơ bản của phép vị tự,
Tên bài Ngày : …/ /2008
BÀI TẬP KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN
I/ Mục tiêu:
+ Về kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm khối đa diện, hình đa diện.
+ Về kỹ năng: _ Học sinh tính được số cạnh, số mặt của khối đa diện bà các mối quan hệ giữa chúng.
_ Phân chia được các khối đa diện phức tạp thành những khối đa diện đơn giản.
+ Về tư duy, thái độ: Tích cực, nghiêm túc trong học tập, cẩn thận chính xác khi vẽ hình.
II/ Chuẩn bị:
+ Giáo viên: Giáo án, thước, phấn màu…..
+ Học sinh: Chuẩn bị bài tập ở nhà,…
III/ Phương pháp: phát vấn, gợi mở, vấn đáp…
IV/ Tiến trình bài học:
Ổn định lớp:
Nội dung:
Hoạt động 1: kiểm tra khái niệm và làm bài tập 1
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung ghi bảng
+ Đặt câu hỏi:
khái niệm về khối đa diện, hình đa diện?
cho khối đa diện có các mặt là tam giác, tìm số cạnh của khối đa diện đó?
cho khối đa diện có các đỉnh là đỉnh chung của 3 cạnh, tìm số cạnh của khối đa diện đó?
Gợi ý trả lời câu hỏi:
2. nếu gọi M là số mặt của khối đa diện, vì 1 mặt có 3 cạnh và mỗi cạnh là cạnh chung của 2 mặt suy ra số cạnh của khối đa diện dó là 3M/2
3. nếu gọi Đ là số đỉnh của khối đa diện, vì 1 đỉnh là đỉnh chung của 3 cạnh và mỗi cạh là cạnh chung của 2 mặt suy ra số cạnh của khối đa diện là3Đ/2.
→ Yêu cầu học sinh làm bài tập 1
-Trả lời khái niệm hình đa diện, khối đa diện.
-Gọi M là số mặt của khối đa diện thì số cạnh của nó là: 3M/2.
-Gọi Đ là số đỉnh của khối đa diện thí số cạnh của khối đa diện đó là 3Đ/2.
- lên bảng làm bài tập.
Bài tập 1:
Chứng minh rằng:Một khối đa diện có các mặt là tam giác thì số mặt phải là số chẵn.
Gọi M, C lần lượt là số mặt, số cạnh của khối đa diện
Khi đó: = C
Hay 3M =2C do đó M phải là số chẵn.
Hoạt động 2: Phân chia khối đa diện thành nhiều khối đa diện:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung ghi bảng
_ yêu cầu học sinh lên bảng làm bài tập 2a và b
_ yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn và suy nghĩ còn cách nào khác hay chỉ chó 1 cách đó thôi?
Học sinh làm bài tập.
Suy nghĩ và lên bảng trình bày
Bài 2 a>Hãy phân chia một khối hộp thành năm khối tứ diện
b> Hãy phân chia một khối hộp thành 4 khối tứ diện bởi 2 mp
3/ Bài tập củng cố:
Bài 1: Mỗi đỉnh của hình đa diện là đỉnh chung của ít nhất:
A. 5 cạnh. B. 4 cạnh. C. 3 cạnh. D. 2 cạnh.
Bài 2: Cho khối chóp có đáy là n- giác. Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào đúng?
A. Số cạnh của khối chóp bằng n + 1. B. Số mặt của khối chóp bằng 2n.
C. Số đỉnh của khối chóp bằng 2n + 1. D. Số mặt của khối chóp bằng số đỉnh của nó.
Bài 3. Có thể chia hình lập phương thành bao nhiêu tứ diện bằng nhau?
A. 2. B. 4. C. 6. D. Vô số.
4. Dặn dò
Bảng phụ 1:
5/Bổ sung: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
: 2 Ngày soạn: …/ /2008
Tên bài Ngày : …/ /2008
PHÉP VỊ TỰ VÀ SỰ ĐỒNG DẠNG CỦA CÁC KHỐI ĐA DIÊN
I/ Mục tiêu
+ Về kiến thức: Củng cố khái niệm về phép vị tự, khối đa diện đều, tính chất cơ bản của phép vị tự
+ Về kĩ năng: Vận dụng tính cơ bản của phép vị tự,
 
Các ý kiến mới nhất