Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương I. §10. Trung điểm của đoạn thẳng

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Hoàng Long
Ngày gửi: 19h:46' 20-11-2016
Dung lượng: 50.4 KB
Số lượt tải: 76
Số lượt thích: 0 người
Tuần 12 CHƯƠNG I: ĐOẠN THẲNG
Tiết 12 BÀI 10: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG

I. MỤC TIÊU
Kiếnthức:
Hiểuđịnhnghĩtrungđiểmcủamộtđoạnthẳng
Nhậnbiếtđượcmộtđiểmlàtrungđiểmcủađoạnthẳng
Biếtvẽtrungđiểmcủađoạnthẳng
Kỹnăng:
Rènkĩnăngvẽhình, vẽtrungđiểmcủađoạnthẳng.
Biếtphântíchtrungđiểmcủađoạnthẳngthoảmãnhaitínhchất
Bướcđầutậpsuyluậnvàrènkĩnăngtínhtoán
Tháiđộ:
Cẩnthậnkhiđo, vẽ, gấpgiấy
Nghiêmtúctíchcựctựgiáchọctập, cótinhthầnhợptác
II. CHUẨN BỊ
Giáoviên: Giáoán, thước, compa, laptop (powerpoint)
Họcsinh: SGK, vởghi, dụngcụhọctập, kiếnthứcbàicũ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ồnđịnhlớpvàkiểmtrasĩsố (1’)
Kiểmtrabàicũ (4’)
Trêntia Ox, vẽhaiđiểm A,Bsaocho OA = 2cm, OB = 4cm.
a) Điểm A cónằmgiữahaiđiểm O và B không ?Vìsao ?
b) Tính AB. So sánh OA và AB.
HS:Vẽhình
/
a) Điểm A nằmgiữahaiđiểm O và Bvìhaiđiểm A, B cùngnằmtrêntia Ox và OA < OB.
b) OA+AB = OB suyra AB = OB - OA =2cm. Vậy OA = AB.
Dẫnvàobài: MộtđiểmAnằmgiữahaiđiểm O và Bđồngthời OA = AB, thìcônói A làtrungđiểmcủađoạnthẳng OB. Vậyđểhiểutrungđiểmlàgìthìchúng tacùngđếnvớibài 10: Trungđiểmcủađoạnthẳng.
Dạybàimới
TL
Hoạtđộngcủa GV
Hoạtđộngcủa HS
Nội dung kiếnthức

35’
H:Cácemhãychú ý hìnhcáicântrong SGK vàtrênmànhình, cácemthấyđượcthông tin gì ?
Gợi ý: Cụthểlàvịtrícủa M so với A,B hay độdàicủachúngnhưthếnàovớinhau ?
⇒Vậyđiểm M nhưtrênhìnhvẽlàtrungđiểmcủađoạnthẳng AB
H: Mộtnhắclạichocôtrungđiểm M củađoạnthẳng AB làgì?

⇒Đócũngchínhlàđịnhnghĩatrong SGK, mộtbạnhãyđọcthật to địnhnghĩanày.
Ngoàicáchphátbiểubằnglời, ta cóthểbiểudiễnbằngkíhiệu.
M là trung điểm của
đoạn thẳng AB

MA+MB=AM
MA=MB

Chú ý ta còngọitrungđiểmcủađoạnthẳng AB làđiểmchínhgiữacủađoạnthẳng AB.
Đểnắmrõhơnđịnhnghĩanàythìchúng ta sẽlàmmộtbàitậpnhỏ













H: Mỗiđoạnthẳngcóbaonhiêuđiểmnằmgiữa 2 đầumútđoạnthẳngđó? Baonhiêuđiểmlàtrungđiểmcủađoạnthẳngđó?
⇒ Mỗiđoạnthẳngcómộtvàchỉmộttrungđiểm


Mộtbạnhãychocôbiếtvídụchogìvàyêucầu ta làmgì ?
H: Đểvẽđược M thìtrướctiên ta tínhđoạnthẳngnào ?
H: Vậytínhnhưthếnào( haycăncứvàođâuđểtính ) ?

H: Nêucáchvẽtrungđiểm M củađoạnthẳng AB dài 5cm
Ngoài ta còncáchkháclàgấpgiấy
H: Cómộtthanhgỗthẳngvàmộtsợidây, làmthếnàođể chia thanhgỗnàythành 2 phầnbằngnhau ?
Đâychínhlàcáchmàcácbácthợmộc hay làmkhi chia cácthanhgỗthẳngracácphầnbằngnhau.
Vậyứngdụnghìnhảnhtrungđiểmcủađoạnthẳngcórấtnhiềutrongthựctế .
H: Hãyliênhệtrongthựctếcóđồdụng hay vậtdụngnàocóhìnhảnhtrungđiểmđoạnthẳng( hay cụthểtronglớphọcchung ta cóhìnhảnhnàokhiếnemliêntưởngđếntrungđiểmđoạnthẳng) ?
Cho HS xemhìnhảnhtrongthựctếvềbậpbênh ,đòngánh, cân, kiếntrúc,…
Xácđịnhđiểmchínhgiữacủađoạnthẳngđểđảmbảocácyêucầuthựctiễncôngviệc, tínhchínhxác, côngbằng, pháplí, thẩmmĩ
Đ: Điểm M nằmgiữa A và B, MA = MB






Đ: Trungđiểm M củađoạnthẳng AB làđiểmnằmgiữa AB vàcáchđều A,B
Đọc to rõđịnhnghĩa


Lắngnghevàghivàovở




Hình 1: Không, vìđiểm M khôngnằmgiữa A và B
Hình 2: Không, vìđiểm M khôngcáchđều A và B
Hình 3: M làtrungđiểmcủađoạnthẳng AB vì M nằmgiữa A, B và MA = MB
Đ: Cóvôsốđiểmnằmgiữanhưngchỉcó 1 điểmlàtrungđiểmcủađoạnthẳngđãcho.


Đọcvídụ

Đ: MA hoặc MB





Trảlờivàvẽvàovở

Gấpvàkiểmtrachéobạnbêncạnh

Trảlờitheo ý hiểu
Lênbảngthựchành








Trảlờitheoquansátđược
1.Trung điểmcủađoạnthẳng
Trungđiểm M củađoạnthẳng AB làđiểmnằmgiữa A, B vàcáchđều A,B (MA = MB).
Chú ý: Trungđiểmcủađoạnthẳng AB cònđượcgọilàđiểmchínhgiữacủađoạnthẳng AB.














Trongcáchìnhsau, hìnhnàocóđiểm M làtrungđiểmcủađoạnthẳng AB

/
/

/






2.Cáchvẽtrungđiểmcủađoạnthẳng
Vídụ:Đoạnthẳng AB cóđộdàibằng 5cm. Hãyvẽtrungđiểm M củađoạnthẳngấy
Ta có : MA + MB = AB
MA = MB
SuyraMA = MB
𝐴𝐵
2=
5
2=2,5 cm
Cách 1: Trênđoạn AB vẽđiểm M saocho MA = MB = 2,5cm
Cách 2: Gấpgiấy



Củngcố (4’)
Câu 1: Cho M làtrungđiểmcủađoạnthẳng AB, biết AB bằng 40cm. Hỏiđộdàicủađoạnthẳng AM? ( AM = 20cm)
Câu 2: Cho I làtrungđiểmcủađoạnthảng HK, biết HI = 5,5cm.Hỏi độdàiđoạnHK ?( HK = 11cm)
Câu 3Hãychọncâutrảlờiđúng:
Điểm M làtrungđiểmcủađoạnthảng AB khivàchỉkhi.
a/ Điểm M nằmgiữahaiđiểm A, B.
b/ MA = MB.
c/ Điểm M nằmgiữahaiđiểm A, B và MA = MB.
Câu 4: (Bài 63/SGK 126) (Đápán c và d)
Câu 5: Cho đoạnthẳng AB dài 8cm vàmộtđiểm C thuộcđoạnthẳng AB. Biết AC = 4cm
Điểm C cóphảilàtrungđiểmcủađoạnthắng AB hay không? Vìsao ?
Gọi D làtrungđiểmcủađoạnthẳng AC. Tínhđộdàiđoạnthẳng BD.
Hướngdẫnvềnhà (1’)
Nắmchắckháiniệmtrungđiểmcủađoạnthẳng
Làmbàitập 61, 62, 64, 65 (SGK/126)
Chuẩnbịôntậpphầnhìnhhọcđểkiểmtratậptrung
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Ngày 7 tháng 11năm 2016
Giáoviênhướngdẫn Ngườisoạngiáoán



NguyễnKhoaSen Nguyễn Minh Phương
 
Gửi ý kiến