Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương I. §10. Trung điểm của đoạn thẳng

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Huệ
Ngày gửi: 17h:09' 08-06-2014
Dung lượng: 77.5 KB
Số lượt tải: 43
Số lượt thích: 0 người
Tuần 12
Tiết 12


TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
Ngày soạn: 05/06/2014
Ngày giảng: 10/06/2014


I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS hiểu trung điểm của một đoạn thẳng là gì ?
2. Kỹ năng
- HS biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng, nhận biết được một điểm có là trung điểm của một đoạn thẳng và biết vận dụng kiến thức đã học vào bài tập thực tiễn
+ Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thoả mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất này thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng.
3. Thái độ
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Compa, thước thẳng có chia khoảng, sợi dây, thanh gỗ, bảng phụ, phấn màu, giấy trong
2. Học sinh
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ
Trên tia Ax vẽ hai đoạn thẳng AM và AB sao cho AM = 3cm, AB = 6cm
Tính MB = ?
So sánh AM và MB
Đáp án
Trên tia Ax có AM < AB (3cm < 6cm) nên điểm M nằm giữa hai điểm A và B
Ta có: AM + MB = AB
Hay 3 + MB = AB
=> MB = 6 – 3 = 3
Vậy MB = 3cm
Có AM = 3cm
MB = 3cm ( MA = MB
2. Bài mới
Đặt vấn đề: Nếu MA = MB thì ta nói M cách đều A, B. Qua bài toán trên ta thấy M nằm giữa A, B và M cách đều A, B ta nói M là trung điểm của đoạn thẳng AB. Vậy trung điểm của đoạn thẳng AB là gì? Tính chất như thế nào? Ta vào bài hôm nay
“BÀI 10: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG”

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

* Hoạt động 1:

GV vẽ hình 64 ( SGK/ 124) lên bảng
Qua ví dụ trên em có nhận xét gì về vị trí của điểm M đối với A và B?
HS: Điểm M nằm giữa A và B
Điểm M cách đều A và B
GV: M được gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB. Vậy trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì?
HS: Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B
GV: M là trung điểm của AB
( M nằm giữa A, B
M cách đều A, B
? Đẳng thức nào thể hiện M nằm giữa A và B
HS: MA + MB = AB
? Đẳng thức nào thể hiện M cách đều A và B
HS: MA = MB
GV: Vậy M là trung điểm của AB thì M cần thỏa mãn mấy điều kiện?
HS: 2 điều kiện ( MA + MB = AB
MA = MB
GV: Giới thiệu trung điểm M của đoạn thẳng AB còn được gọi là diểm chính giữa của AB
Nhấn mạnh cho HS điểm chính giữa và điểm nằm giữa
GV: Đưa ra bài tập củng cố 1
( treo bảng phụ)
HS: Suy nghĩ trong 3 phút rồi trả lời
+ Hình 1: Điểm M không nằm giữa hai điểm A, B
=> M không là trung điểm của đoạn thẳng AB
+ Hình 2: Điểm M nằm giữa hai điểm A, B nhưng không cách đều A, B
=> M không là trung điểm của đoạn thẳng AB
+ Hình 3: Điểm M cách đều A, B nhưng không nằm giữa A, B
=> M không là trung điểm của đoạn thẳng AB
+ Hình 4: M nằm giữa A, B và M cách đều A, B
=> M là trung điểm của đoạn thẳng AB
GV: Nhấn mạnh lại
HS: Lắng nghe
GV: Mỗi đoạn thẳng có mấy trung điểm?
HS: Mỗi đoạn thẳng chỉ có một trung điểm. Vì chỉ xác định được một điểm nằm giữa hai mút của nó.
GV: Có mấy điểm nằm giữa hai mút của nó?
HS: Có vô số điểm
GV: Đưa ra chú ý




GV: Ta đã biết trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa AB và cách đều AB. Vậy cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng như thế nào? Ta cùng tìm hiểu phần 2
* Hoạt động 2:
GV: Đưa bài toán (bảng phụ)
Yêu cầu học sinh đọc bài toán
GV: Đề bài cho biết gì? Yêu cầu gì ?
HS: Trả lời
GV: M là trung điểm AB thì M thoả mãn điều kiện nào ?
HS: AM + MB = AB
MA = MB
GV :
 
Gửi ý kiến