Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương I. §10. Trung điểm của đoạn thẳng

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Dương Thị Thanh Hải Lâu Thượng Võ Nhai Nguyên
Ngày gửi: 11h:19' 26-03-2014
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 41
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 18/11/2013
Ngày giảng: Chiều 25/11/2013: 6A (Trường THCS Lâu Thượng)
TIẾT 12. § 10. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I. Muc tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì?
2. Kĩ năng: HS biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng.
- HS biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thỏa mãn 2 tính chất. Nếu thiếu 1 trong 2 tính chất thì không phải là trung điểm của đoạn thẳng.
3. Thái độ: Học sinh học tập tích cực, nghiêm túc. thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Thước chia khoảng, SGK, SGV, SBT, 1 thanh gỗ thẳng, dây mảnh, giấy can trong. Máy chiếu hỗ trợ dạy học.
- Học sinh: Thước chia khoảng. Đọc trước nội dung của bài.
2. Phương pháp chủ yếu: Sử dụng phương pháp trực quan, vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề, luyện tập củng cố từng phần.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp……………..
- Giới thiệu thầy cô dự giờ.
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Bài toán: Trên tia Ox, vẽ hai điểm A, B sao cho OA = 2cm, OB = 4cm.
a) Điểm A có nằm giữa hai điểm O và B không? Vì sao?
b) Tính AB. So sánh OA và AB.
HS: Vẽ hình:


a) Điểm A nằm giữa O và B vì hai điểm A, B cùng nằm trên tia Ox và OA < OB.
b) OA + AB = OB suy ra AB = OB – OA = 2 (cm). Vậy OA = AB.
3. Bài mới:
GV: Đưa hình vẽ lên màn chiếu:

CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG

H: Quan hình vẽ em biết được thông tin gì?
HS: Trên hình có 3 điểm A, M, B và 3 đoạn thẳng AM, MB, AB.
H: Trong ba điểm đó thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
HS: Điểm M nằm giữa hai điểm A, B.
H: So sánh MA và MB?
HS: MA = MB
GV: Điểm M như hình vẽ gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB.
H: Trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì?
HS: Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B.
GV: Cho HS đọc lại khái niệm trong SGK
GV: Với cách phát biểu bằng lời như trên ta còn có thể diễn đạt bằng kí hiệu như sau:
MA + MB = AB (M nằm giữa A, B)
MA = MB (M cách đều A, B)
GV: Ngược lại nếu điểm M có tính chất MA + MB = AB và MA = MB ta kết luận điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB.
GV: Lưu ý trung điểm của đoạn thẳng là điểm chính giữa của đoạn thẳng đó.
GV: Đưa bài tập lên màn chiếu:
H: Trong các hình vẽ sau, hình vẽ nào thì điểm O là trung điểm của đoạn thẳng đã cho?
HS: Ha) O cách đều A, B nhưng không nằm giữa A, B.
Hb) O nằm giữa M, N nhưng không cách đều M, N.
Hc) O nằm giữa P, Q và cách đều P, Q.
H: Từ hình c) em hãy phát biểu bằng lời?
HS: Trung điểm O của đoạn thẳng PQ là điểm nằm giữa P, Q và cách đều P, Q.

H: Mỗi đoạn thẳng có bao nhiêu điểm nằm giữa hai đầu mút đoạn thẳng đó? Bao nhiêu điểm là trung điểm của đoạn thẳng đó?
HS: Có vô số điểm nằm giữa nhưng chỉ có 1 điểm là trung điểm của đoạn thẳng đã cho.

GV: Mỗi đoạn thẳng có 1 và chỉ 1 trung điểm.

GV: Đưa bài tập trong phần KT bài cũ lên.
HS: Bài tập 60 (SGK – 125)
H: ý c) Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao?
HS: Điểm A là trung điểm của đoạn thẳng OB vì A nằm giữa O, B và OA = AB.

GV: Đưa Ví dụ lên màn chiếu.
HS: Đọc VD và cho biết bài toán cho biết gì và yêu cầu gì?
H: Để vẽ được trung điểm M của đoạn thẳng thì trước tiên ta phải tính được đoạn thẳng nào?
HS: Tính MA hoặc MB
 
Gửi ý kiến