Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 8. Trọng lực - Đơn vị lực

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Anh
Ngày gửi: 22h:40' 25-10-2018
Dung lượng: 23.2 KB
Số lượt tải: 23
Số lượt thích: 0 người
GV: Phan Anh
Ngày soạn: 15/9/2018
Ngày dạy: Tuần 7
TIẾT: 7

Bài 8: TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ LỰC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Trả lời được câu hỏi trọng lực hay trọng lượng của một vật là gì?
- Nêu được phương và chiều của trọng lực.
- Trả lời được câu hỏi đơn vị đo cường độ lực là gì?
2. Kỹ năng: Sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng.
3. Thái độ: Yêu thích khoa học vật lí
II. CHUẨN BỊ:
Cho mỗi nhóm học sinh: Một giá treo, một lò xo, một quả nặng 100g có móc treo, 1 dây dọi, 1 thước đo độ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Ổn định lớp: (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ (3 ph)

GV
HS
Nội dung

Câu 1: Em hãy lấy một ví dụ về lực tác dụng lên vật làm vật biến dạng.
HS khác nhận xét.
Câu 2: Khi chơi tennis, kết quả tác dụng của lực do vợt va chạm vào quả bóng tennis là gì?
HS khác nhận xét.
GV nhận xét, đánh giá
Câu 1: Dùng tay nén lò xo làm lò xo biến dạng.



Câu 2: Khi chơi tennis, lực mà vợt tác dụng vào quả bóng làm quả bóng bị biến dạng và bị biến đổi chuyển động.



3. Trình bày sản phẩm đã thực hiện(3 ph)
GV
HS
Nội dung

(5ph)
GV yêu cầu nhóm 2 lên trình bày về SẢN PHẨM ỨNG DỤNG LỰC TỰ NHIÊN (động cơ nước)
GV đánh giá.

Đại diện nhóm 2 lên trình bày. Các bạn khác ở dưới lớp theo dõi, nhận xét, đánh giá quá trình trình bày và sản phẩm của nhóm 2.



4. Trọng lực (17 ph)

GV
HS
Nội dung

Bước 1: Đặt vấn đề
Ở sản phẩm Động cơ nước vừa rồi. Nước rơi từ trên cao xuống, điều đó chứng tỏ gì?





Bước 2: Bộc lộ quan điểm ban đầu
GV gợi ý HS đưa ra quan niệm ban đầu.






GV thông báo, lực hút nước rơi xuống trong sản phẩm vừa rồi đã được tìm thấy và được đặt tên là Trọng lực.
HS có thể nêu ra một số quan điểm sau:
- Chứng tỏ có lực hút nước rơi xuống.
- Các vật nặng đều tự rơi xuống.
- Lực hút của Trái Đất làm nước rơi xuống.
………











Ghi tựa đề bài 8: Trọng lực – Đơn vị lực

Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án thí nghiệm kiểm tra.
a) Đề xuất câu hỏi
Từ những quan niệm của HS, GV hướng dẫn các em đề xuất các câu hỏi.
GV: Các em có thắc mắc gì về lực đã làm nước rơi xuống hay không?
GV có thể gợi ý cho HS nếu cần.
Ở bài trước, các em đã tìm hiểu về phương, chiều của lực và những kết quả tác dụng của lực. Vậy các em có thắc mắc gì về lực đã làm nước rơi xuống?

GV ghi nhận thắc mắc của học sinh lên bảng. Lựa chọn những câu hỏi đúng trọng tâm của bài.

b) Đề xuất phương án thí nghiệm
Từ những thắc mắc của HS, GV chốt lại mục đích thí nghiệm:
- Trọng lực là gì?
- Phương, chiều của trọng lực là gì?
Yêu cầu HS đề xuất phương án thí nghiệm để trả lời các câu hỏi HS đã nêu ra.

Sử dụng những dụng cụ nào?
Bố trí dụng cụ như thế nào?
GV yêu cầu HS ghi rõ dụng cụ, cách bố trí dụng cụ vào bảng nhóm. Sau đó yêu cầu các nhóm lên trình bày phương án của nhóm mình.

GV duyệt phương án thí nghiệm của từng nhóm.





HS thảo luận nhóm. Đề xuất ra các câu hỏi như:
- Lực đó do vật nào tác dụng lên nước?
- Lực đó có phải do Trái Đất tác dụng lên nước hay không?
- Phương, chiều của lực đó như thế nào?
…….




















HS làm việc nhóm, đề xuất một số phương án thí nghiệm như:
- Dùng một quả bóng bàn và cây vợt.
Yêu cầu 1 bạn đánh lên cao. Nếu sau khi bay lên cao mà quả bóng bàn rơi xuống, chính tỏ có một lực kéo quả bóng bàn xuống. Lực đó chính là
 
Gửi ý kiến